CES 2017: AirBar อุปกรณ์เปลี่ยนหน้าจอ MacBook ธรรดา ๆ ให้กลายเป็นจอ touchscreen ในราคา

2017-01-04_180906

 จนแล้วจนรอด Notebook จากทางค่าย Apple ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะเพิ่มฟีเจอร์ระบบหน้าจอสัมผัสมาให้แฟน ๆ ได้ใช้งานเสียที ถึงแม้จอ touchscreen จะไม่ใช่ฟีเจอร์สำคัญชนิดที่ว่าขาดไม่ได้เลยก็ตามที แต่เมื่อเทียบกับ Notebook คู่แข่งในฝั่ง Windows แล้ว ก็ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอยู่ไม่น้อยเหมือนกันนะ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ต้องน้อยใจไปนะครับ เพราะเราสามารถเปลี่ยนหน้าจอ MacBook ธรรดา ๆ ให้กลายเป็นจอ touchscreen ได้ในราคาเพียง 3,570 บาทเท่านั้นเอง

 

2017-01-04_180906

เจ้าอุปกรณ์ AirBar นั้นมีหลักการทำงานที่ไม่สลับซับซ้อน เพียงแค่เชื่อมต่อผ่านทาง USB และนำไปติดที่ฝาด้านหน้าของตัวจอ เพียงเท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนหน้าจอธรรมดาให้กลายเป็นจอทัชสกรีนได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องเปลี่ยนตัว Hardware หลักหรือลงแอพพลิเคชั่นเสริมแต่อย่างใด  

มาดูคลิปสาธิตการทำงานของ AirBar  กันครับ

 

จะเห็นว่า AirBar นั้นสามารถใช้งานฟีเจอร์ swipe, pinch to zoom, และ gestures ได้เหมือนบนหน้าจอทัชสกรีนทั่ว ๆ ไป ซึ่งจริง ๆ แล้ว AirBar นั้นคือเทคโนโลยีที่เรียกว่า Neonode’s zForce AIR โดยใช้เซ็นเซอร์เป็นตัวขับเคลื่อนนั่นเอง สำหรับ AirBar รุ่นแรกของแพลตฟอร์ม Mac จะรองรับ MacBook Air ขนาด 13 นิ้วเป็นรุ่นแรก ส่วนรุ่นอื่น ๆ จะทยอยเปิดตัวตามมาในภายหลัง โดยเปิดพรีออเดอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในราคา $ 99 (ประมาณ 3,570 บาท) และจะสามารถส่งมอบสินค้าได้ในช่วงเดือนมีนามคมที่จะถึงนี้ครับ

อ้างอิง gsmarena https://goo.gl/lzMjIk



ถูกใจบทความนี้  2