เปรียบเทียบคุณภาพรูปถ่ายในโหมด AUTO ระหว่าง vivo X5Pro และ Huawei P8 !!!

   ได้รับเครื่อง vivo X5Pro และ  Huawei P8 มา ในเวลาไล่เลี่ยกัน ตอนที่ทำรีวิวจึงได้ทำไปพร้อม ๆ กันเลยครับ ตอนที่ไปถ่ายรูปเพื่อทดสอบกล้องนั้น ก็ได้ถ่ายในวันและเวลาเดียวกันอีกด้วย และผมเห็นว่าตัว Hardware + Software ในเรื่องกล้องของทั้งคู่ มีความโดดเด่นน่าสนใจหลาย ๆ อย่าง จึงขอเก็บภาพในโหมด Auto มา compare เปรียบเทียบให้ชมกันสักเล็กน้อยครับ

มาดูจุดเด่นที่น่าสนใจของทั้งคู่กันก่อนเปรียบเทียบครับ


กล้อง vivo X5Pro ให้ความละเอียดมาที่ 13 ล้านพิกเซล มี 6 element (6 ชิ้นเลนส์ ) และค่า f/2.0 ช่วยให้การถ่ายรูปในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น มีไฟแฟลชมาให้ใช้งาน 1 ดวง นอกจากนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยีระบบเซนเซอร์ PDAF ที่สามารถโฟกัสภาพได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำมากยิ่งขึ้น และกระจกเลนส์เป็นแซฟไฟร์ ที่ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนได้ดีกว่ากระจกทั่ว ๆ ไป

 


กล้อง ของ Huawei P8 มีความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล มีกันสั่น OIS, และรูรับแสง F/2.0 ไฟแฟลชแบบ Dual-LED (dual tone)  มาพร้อมกับเทคโนโลยี DSLR-level Independent Image Signal Processor (ISP), four-color RGBW sensor

 

มาเริ่มทดสอบกันเลยนะครับ ภาพบนสุดของทุกรูปคือภาพจาก vivo X5Pro นะครับ


——————————————————————————————————————–

รูปแรก X5Pro  เก็บรายละเอียดได้ดีกว่า ในขณะที่  RGBW sensor ของ Huawei P8 ไปเพิ่มความสว่างของสีขาวเลยทำให้รายละเอียดบางส่วนนั้นหายไป


——————————————————————————————————————–

รูปที่ 2  Huawei P8 เก็บรายละเอียดได้ดีกว่า

 




——————————————————————————————————————–

รูปที่ 3 X5Pro ไวท์บาลานซ์เพี้ยน ภาพจะติดโทนเหลือง ในขณะที่  Huawei P8 ไวท์บาลานซ์ถูกต้องแม่นยำ ให้สีที่ตรงกับตาเห็นครับ

 


——————————————————————————————————————–

2 รูปนี้ระยะไม่เท่ากันนะครับ แต่อยากให้ดูในภาพรวม ๆ แทนละกัน

 


——————————————————————————————————————–

เป็นอีกรูปที่ Huawei P8 โชว์ความเทพในเรื่องของไวท์บาลานซ์ที่แม่นยำกว่า

 



——————————————————————————————————————–

เซ็ทนี้ยิ่งเห็นได้ชัดเจนครับว่าออโต้ของ Huawei P8 นั้นฉลาดและหวังพึ่งได้จริง ๆ


——————————————————————————————————————–

สำหรับ รูปนี้ vivo X5Pro แสดงสีสันและบรรยากาศของภาพได้ตรงกับความเป็นจริง ส่วน Huawei P8 ถ้าเจอสภาพอากาศครึ้ม ๆ จะปรับโทนภาพให้สว่างขึ้นมา ซึ่งจะทำให้ภาพนั้นดูหลอก ๆ ตาไปสักนิดครับ

 


——————————————————————————————————————–

ส่วนเซ็ทนี้ X5Pro ไวท์บาลานซ์ตรงกว่า โดยสีเขียวกับสีส้มตรงกับความเป็นจริงเหมือนที่ตาเห็นครับ

เป็นอีกรูปที่ Huawei P8 ดันโทนภาพให้สว่าง เลยทำให้รายละเอียดบางส่วนหายไป ในขณะที่ X5Pro เก็บรายละเอียดยิบย่อยได้ดีกว่าครับ

สรุป

ทั้ง 2 รุ่นมีความละเอียดเท่ากัน ที่ 13 ล้านพิกเซล สเปคทางด้าน Hardware นั้น เด่นกันไปคนละแบบ โดย X5Pro จะได้ในเรื่อง  6 element  เซนเซอร์ PDAF และกระจกเลนส์เป็นแซฟไฟร์

ส่วน Huawei P8 มีความโดดเด่นตรงที่มีระบบกันสั่น และแฟลชคู่ทูโทน เทคโนโลยี ISP, และfour- color RGBW ซึ่งในภาพรวม ๆ แล้ว Huawei P8 จะเฉือนชนะไปในแง่ของตัว Hardware ที่ดีกว่า และเทคโนโลยีทีมีมาให้ก็หลากหลายกว่าครับ

มาพูดถึงจุดเด่นกันหน่อย X5Pro จะได้ความไวในการโฟกัสและการบันทึก และเก็บบรรยากาศของภาพได้ใกล้เคียงกับที่ตาเห็น ส่วน Huawei P8 ไวท์บาลานซ์ฉลาดและแม่นยำมาก เรื่องความคมนั้นสูสีพอ ๆ กัน แต่ Huawei P8 จะได้เปรีบตรงที่มีกันสั่น สำหรับ X5Pro ถ้าใช้โหมดโปรถ่าย จะรีดประสิทธิภาพได้เต็มที่มากขึ้น ซึ่งจริง ๆ แล้วคุณภาพโดยรวมของทั้งคู่นั้นสูสีมาก ๆ แต่ถ้าวัดจากโหมดออโต้เพียงอย่างเดียว Huawei P8 จะทำได้ดีกว่าในภาพรวมครับ



ถูกใจบทความนี้  1