5 เคล็ดลับสำหรับการรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายไร้สาย โดย เอเซล วอลอนเต้ ผู้จัดการเครือข่ายองค์กร และ การสื่อสารงานผลิตภัณฑ์ส่วนภูมิภาค ซีบรา เทคโนโลยี ละตินอเมริกา

2016-09-05_165348

 จากผลการรายงาน 2015 Data Breach Investigations โดย Verizon พบการบันทึกข้อมูลที่ถูกละเมิดกว่า 700 ล้านกรณี ส่งผลให้เกิดความเสียหายสูงถึง 400 ล้านดอลล่าร์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการละเมิดทางข้อมูลได้กลายเป็นภัยคุกคามที่กำลังขยายวงกว้างในหน่วยงานทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าและพนักงานที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีในการทำงาน รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้เชื่อมต่อผ่านเครือข่าย Internet of Things หรือ IoT   

 

2016-09-05_165348
บริษัทขนาดใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจในแวดดวงโลจิสติกส์ การบริการ ร้านค้าปลีก และการดูแลสุขภาพ ต่างตระหนักถึงการรักษาความปลอดภัยด้านเครือข่ายไร้สายเพื่อป้องกันความเสียหายจากการถูกรุกล้ำ การถูกลักขโมย การสูญหาย และการเชื่อมต่อ ในโลกยุคปัจจุบันกลยุทธ์การรักษาความปลอดภัยจะต้องรวมทุกอย่างไว้ด้วยกัน รวมถึงข้อมูลที่มีการโอนถ่ายผ่านเครือข่ายไปยังแอพพลิเคชั่นถูกใช้งานทางโทรศัพท์มือถือของพนักงาน

 

ระบบการตรวจจับการบุกรุกของเครือข่ายไร้สาย (WIPS) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการรักษาความปลอดภัย โดยระบบนี้มีความแม่นยำในการเข้าถึงการระบุข้อมูลต่างๆ จากอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อป้องกันความปลอดภัยทางกายภาพ และเครือข่ายไร้สายทั้งจากสาธารณะและส่วนตัวของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงสามารถโต้ตอบกันได้อัตโนมัติในกรณีที่เกิดการรุกล้ำ โดยระบบ WIPS จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ถูกต้อง และการรักษาความปลอดภัยที่จำเป็นตามนโยบายของทุกบริษัท

 

 

อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาระบบตรวจจับการบุกรุกของเครือข่ายไร้สาย (WIPS) มีวิธีแก้ไขที่แตกต่างกัน โดยคำถาม 5 ข้อเหล่านี้ จะช่วยให้คุณประเมินความปลอดภัยของระบบ WIPS ที่ช่วยป้องกันเครือข่ายไร้สายขององค์กร

 

1.    สามารถป้องกันภัยคุกคามได้กี่ครั้ง – และมีการแจ้งข้อมูลมากเท่าใดเกี่ยวกับการจู่โจม

หากพบว่ามีการโจมตีหรือคุกคามข้อมูลมากเท่าใด ก็จำเป็นต้องมีการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นเช่นกัน และหากคุณสามารถตรวจพบการคุกคามมากเท่าใด ก็เป็นเรื่องง่ายที่จะดำเนินการอย่างเหมาะสม

 

 

2.    ระบบ WIPS จะต้องใช้ระยะเวลาเพียงใดในการตรวจสอบอุปกรณ์ที่สร้างความเสียหาย เมื่อต้องรักษาความปลอดภัยแล้วทุกวินาทีย่อมมีค่า ข้อมูลจาก Versizon พบว่ามีจำนวน 60 เปอร์เซ็นต์จากกรณีดังกล่าว ที่ผู้คุกคามทางเครือข่ายสามารถจู่โจมองค์กรต่างๆ ด้วยเวลาไม่เพียงกี่นาที ดังนั้นยิ่งตรวจจับความเสียหายได้รวดเร็วมากเท่าใดก็ย่อมดีกว่า

 

3.    เครือข่ายไร้สายมีส่วนช่วยในการวิเคราะห์ทางด้านนิติวิทยาได้หรือไม่ ด้วยเครือข่ายไร้สายมีความสามารถในการบันทึกข้อมูลทั้งก่อนและหลังการถูกละเมิดของข้อมูล และสามารถนำไปตรวจสอบในขั้นต่อไป ซึ่งสามารถช่วยให้องค์กรตรวจพบและแก้ไขจุดเสี่ยงที่เกิดขึ้นในเครือข่ายเหล่านี้ได้ โดยกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 สำหรับอุตสาหกรรมด้านการดูแลสุขภาพ

 

4.    เครือข่ายไร้สายสามารถบันทึกข้อมูลการปฏิบัติงานอัตโนมัติหรือไม่ ต้องมั่นใจได้ว่าเครือข่ายไร้สายมีความสามารถในการบันทึกข้อมูลและรายงานผลการปฏิบัติงานได้อย่างอัตโนมัติ ตามแต่ละไตรมาสหรือรายปี เพื่อสามารถนำไปใช้ตรวจสอบในขั้นต่อไปได้ โดยกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 สำหรับอุตสาหกรรมด้านการดูแลสุขภาพ

 

5.    คุณสามารถตั้งค่าและเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดของเครือข่ายได้อย่างไร โดยการจัดการเครือข่ายตามข้อกำหนดสามารถช่วยลดภาระหน้าที่ของผู้ดูแลระบบ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบเครือข่ายไร้สายจะมีส่วนช่วยในการสนับสนุนการใช้งานได้อย่างไร อีกทั้งคุณสามารถได้รับสัญญาณเตือนของระบบได้อย่างไรเพื่อให้การจัดการระบบรักษาความปลอดภัยมีความง่ายขึ้น

 

แพลตฟอร์มการให้บริการของ AirDefense

 

ระบบ  WIPS จะต้องป้องกันและตรวจจับภัยคุกคามได้อย่างรวดเร็ว เมื่อภัยคุกคามไร้สายเหล่านี้ถูกตรวจจับ ผู้ดูแลระบบจำเป็นต้องยุติการเชื่อมต่อการสื่อสารโดยทันท่วงที โดยซีบรา เทคโนโลยีส์   จะเข้ามีส่วนช่วยในการรับผิดชอบ

 

ซีบรา เทคโนโลยีส์ ได้มีการพัฒนา แพลตฟอร์มการให้บริการของ AirDefense  (ADSP) ซึ่งเป็นระบบที่รวบรวมข้อมูลที่ได้รับจากการการเซ็นเซอร์และจุดเชื่อมต่อของการเชื่อมต่อ (APs) ภายใต้การจัดการของจอภาพส่วนกลาง  จอมอนิเตอร์ และระบบควบคุมในบริเวณของ WLAN  ที่จะต่อต้านการดำเนินงานขององค์กรทั้งภายในและภายนอก โดยระบบ ADSP มีวิธีการป้องกันด้วยระบบอัตโนมัติ  การวิเคราะห์ทางด้านนิติวิทยา  ข้อบังคับด้านเครือข่าย การจัดการด้านการจัดจำหน่ายที่มีความหลากหลาย  การแก้ไขปัญหาในระยะยาว และ การให้บริการในการอ้างอิงตำแหน่ง

 

โดยมีองค์กรจำนวนมากที่เดินหน้าในการพัฒนาเพื่อความประสบความสำเร็จในอนาคต เช่นเดียวกับ ซีบราซึ่งกำลังต่อสู้กับการคุกคามทางเครือข่าย ในปัจจุบันนี้ได้มีการนำเสนออุปกรณ์จอมิเตอร์ เพื่อระบุเครือข่ายที่เสี่ยงต่อการโดนคุกคาม รวมทั้ง การจดจำและการยุติการทำลาย ก่อนที่จะก่อให้เกิดความเสียหาย  สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบการรักษาความปลอดภัยและการจัดการของเครือข่ายไร้สาย ติดตามได้ ที่นี่

 
เกี่ยวกับซีบรา เทคโนโลยีส์

ซีบรา (NASDAQ: ZBRA) ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและสามารถเชื่อมต่อกับโลกที่เราอาศัยอยู่ โดยมีโซลูชันการติดตามและการสอดส่องดูแล จะช่วยแปลงสภาพสิ่งที่จับต้องได้ให้กลายเป็นระบบดิจิทัล ซึ่งก่อให้เกิดกระแสการหลั่งไหลของข้อมูลที่องค์กรต้องการ เพื่อช่วยให้การดำเนินธุรกิจง่ายดายขึ้น เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจได้มากขึ้น และเสริมสร้างประสิทธิภาพให้กับพนักงานที่ทำงานจากอุปกรณ์ไร้สาย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ที่ www.zebra.com

 



ถูกใจบทความนี้  1