Device Review : เจาะลึก Samsung Galaxy S9+ ว่าให้โปรแกรมอะไรมาบ้าง

Device Review : เจาะลึก Samsung Galaxy S9+ ว่าให้โปรแกรมอะไรมาบ้าง และ ทำงานอะไรได้บ้าง

หลังจากแกะกล่องในวันก่อนแล้ว วันนี้ผมขอมารีวิวโปรแกรมในตัวเครื่องบ้างครับว่าให้อะไรมาบ้าง ซึ่ง Samsung Galaxy S9+ ทำงานด้วยระบบ Android version ล่าสุดคือ 8.0 หรือเรียกชื่ออีกชื่อว่า Oreo จริงๆ ลูกเล่นมันเยอะมากจนรีวิวไม่ถูก แต่ก็จะพยายามเก็บรายละเอียดนี้นิดโน้นหน่อยให้ดูครับว่า ใน  Samsung Galaxy S9+ มีอะไรมาบ้าง แต่คงเก็บได้ไม่หมด ขอเริ่มต้นด้วย Android Version เลยครับ

 

เมื่อแตะที่ Android Version 8.0.0 ใน setting / software information หลายๆ ครั้ง ก็จะขึ้น รูป cookie oreo แต่ไม่ใช่รส chocolate เหมือนที่เราซื้อๆ กินกันนะครับ และถ้ากดที่ตัว cookie หลายๆ ครั้งอีกก็จะให้กำเนิด ปลาหมึกสีดำ ให้เราดึงหัวเล่นไปมาได้ครับ

      

เริ่มที่หน้า Home Screen เลยละกันนะครับ ระบบ Android ของ S9+ ทำงานภายใต้โปรแกรม TouchWiz Home เป็น launcher หลักซึ่งก็เป็น Launcher หลักมานานแสนนานแล้วละครับของ Samsung โดยผู้ใช้ Samsung จะคุ้นเคย เมื่อแตะที่หน้าจอค้างไว้ก็จะเป็นการ customise หน้าต่างๆ ได้ และยังสามารถเปลี่ยน Wallpaper / เปลี่ยน Theme / เพิ่ม widget มาที่หน้าจอของเราได้ และ สุดท้ายก็เข้า Setting ของ หน้า Home Screen

 

หน้าต่าง Widget ต่างๆ ที่สามารถเลือกลงมาใส่ใน Home Screen ของเรา

เมื่อเลือก theme ก็จะมี Theme ให้เลือก เพียบ มีทั้งฟรี และ เสียตัง และก็จะมี Wallpaper , icon และ AOD หรือ รูป Always on Display ให้เลือกโหลดด้วย โดย Wallpaper ที่ตั้งมากับเครื่องจะเป็น Infinity Wallpaper มี Animation สวยงามตั้งแต่ AOD , Lockscreen เข้ามาหน้า Home ในเวลาเดียวกัน

     

    

รูปนี้ก็จะเป็น Home Screen Setting เอาไว้ตั้งค่าหน้า Home ของเราว่าจะให้มี icon กี่แถว จะให้มี App Drawer หรือไม่ จะให้โชว์ตัวเลขแส้งจำนวน Notification บน icon หรือไม่  หรือ จะให้หมุนหน้าจอให้เป็นแนวนอนได้มั้ย

ต่อไปก็ไปดู Task Bar ด้านบนที่เอาไปแสดง Notification ต่างๆ และ Quick Setting โดยการ Slide ด้านบนลงมา แล้วก็ slide อีกทีเพื่อขยาย Quick Setting Menu ลงมาอีก และก็สามารถ Slide ไปทางซ้ายอีกหน้า เพื่อดู Setting อีกหน้านึง และ ถ้ากดที่ 3 จุด ที่มุมบนขวาก็จะเป็นการเข้าไปตั้งค่าของ Quick Setting Button

     

     

ไปดูโปรแกรมที่ให้มาในเครื่องกันครับ ใน folder รวมโปรแกรมต่างๆ สามารถเปลี่ยนสี Folder ได้โดยแตะไปที่จุดที่อยู่หลังชื่อเพื่อเปลี่ยนสีของ Folder

     

    

Galaxy S9+ นี้ก็จะมี Edge ให้เล่นเหมือนเดิมซึ่งก็สามารถปรับแต่งใส่โปรแกรมได้หลายๆ รูปแบบ สามารถ Download เพิ่มได้มีทั้งฟรีและเสียตัง และ สามารถปรับแต่งให้แถบ edge ไปอยู่ด้านขวาหรือด้านซ้ายก็ได้

         

แต่ที่มีเพิ่มเติมขึ้นมาตั้งแต่ Galaxy Note8 แต่ไม่มีใร Galaxy S8/S8+  นั้นก็คือ App Pair เป็นการ Pair 2 โปรแกรมเพื่อที่จะเปิด 2 โปรแกรมในหน้าเดียวโดยการกดที่ App Pair จับคู่ที่เราชอบใช้บ่อยๆ สร้างง่ายๆ โดยการกดไปที่ Create App pair ใน Apps Edge นี้เอง

       

ต่อก็ไปดู Bixby Home ครับ วิธีเข้าก็คือกดปุ่ม Bixby ที่อยู่ด้านซ้ายของตัวเครื่องครับ เมื่อคุณคุยกับ Bixby บ่อยๆ คุณก็จะ คะแนนสะสม เพื่อให้ Level เพิ่มขึ้น เมื่อ Level สูงขึ้น คุณก็สามารถปรับแต่งหน้า Bixby Home ได้มากขึ้น เช่นสีจอเมนู Bixby ประมาณนั้น ผมเองเพิ่งได้ Level 6 เอง อิอิ หน้า Bixby Home ก็จะแสดงข้อมูลหลากหลายอย่าง สามารถปรับแต่งว่าจะให้โชว์อะไร ไม่โชว์อะไร คล้าย Google Now ครับ

    

    

โปรแกรม Clock ที่มีทั้งนาฬิกาปลุก เวลาโลก จับเวลา และ นับถอยหลัง สำหรับนาฬิกาปลุกผมจะชอบใช้ Bixby briefing ครับ จะเป็นเสียงเพลงเบาๆ แล้วก็ตามด้วยเสียงพูดบอกเวลา และก็ตามด้วยสภาพอากาศในตอนนั้นด้วย

   

     

เครื่องคิดเลข จะไม่ใช่มีแค่เครื่องคิดเลขนะครับ จะมี การโปรแกรม Unit Converter เอาไว้แปลงหน่วยต่างๆมาให้ด้วย โดยการกดไปที่ รูป ไม้บรรทัด

    

      

Keyboard มีการเปลี่ยนแปลงไปจาก S8/S8+ โดยจะมีแถบบนเหนือ keyboard ให้เลือกว่าจะใส่อะไร ไม่ว่าจะเป็น Text / emoji / Sticker / Gif / พิมพ์ด้วยเสียง และ Setting ผมว่ามันสะดวกขึ้นเยอะเลย

    

   

เราก็จะสามารถเลือก ARmoji ของเราส่งเป็น Gif ไปให้คนอื่นได้เลย แต่ตอนนี้ในโปรแกรม Line ยังไม่สามารถใช้ Tab Sticker นี้ส่งเป็น Gif ไปหาคนอื่นได้ ต้องเลือกเป็น รูปภาพแทน คงต้องรอ update จาก Line หรือ Samsung

Setting ต่างๆ ผมจะขอยก Setting เฉพาะบางอย่างมาให้ดูนะครับ จะเลือกทั้งหมดคงจะทำไม่ไหว ฮ่าๆๆๆ

    

Navigation Bar อยู่ในหมวด Display เอาไว้ปรับแต่งแถบด้างล่างว่าจะให้เป็นสีอะไร มีปุ่มเอาไว้เปิดหรือซ่อมแถบบาร์นี้ หรือ เปลี่ยนตำแหน่งของ Soft key นี้

Dual Messenger (อยู่ใน setting / Advanced Features) เป็นการเปิดใช้ Messenger 2 account ในเครื่องเดียวกันเช่น Facebook 2 ชื่อ / line 2 ID และ Messenger 2 ID

    

One-Handed Mode อยู่ใน Advanced Features คือ การเปิดโหมดย่อจอเพื่อจะใช้มือเดียวในเวลาจำเป็น

    

Smart Stay อยู่ใน Advanced Features เปิดหน้าจอตลอดเมื่อเรามองที่หน้าจอ โดยกล้องหน้าจะทำตัวเป็น Sensor จับหน้าเราเมื่อเรามองหน้าจออยู่

Finger Sensor Gestures อยู่ใน Advanced Features เพื่อใช้เลือก Notification Bar ลงมาโดยเลื่อนนิ้วขึ้นหรือลงที่ ช่องสแกนนิ้วหลังเครื่อง

Multi Window อยู่ใน Advanced Features ใช้ตั้งค่าในการย่อหน้าจอ หรือ เพื่อจะเปิด 2 โปรแกรมในหน้าจอเดียว

   

Smart Capture เป็นการใช้มือปาดไปที่หน้าจอเพื่อจะบันทึกหน้าจอนั้น และ สามารถ Scroll capture บันทึกหน้าจอยาวลงมาต่อเนื่อง หรือ จะวาดรูปบนหน้าจอนั้นๆ หรือ จะตัดแต่งรูปในสัดส่วนที่เราต้องการ หรือ จะ แชร์รูปที่เราบันทึกไปที่อื่นๆ แต่ผมว่าวิธีนี้ค่อนข้างทำยาก อีกวิธีนึงคือ กด Power และ ปุ่มลดเสียงค้างไว้ จะง่ายกว่ามากๆๆ

Easy Mute ปิดเสียงสายที่โทรเข้ามาง่ายๆ โดยการเอาปิดที่หน้าจอหรือ คว่ำโทรศัพท์เอาหน้าลงเพื่อปิดเสียงที่กำลังเรียกเข้ามาอยู่

Device Maintenance คือการดูแลเครื่องอย่างดีอย่างนึงที่ควรทำบ่อยๆ จะเป็นการทำให้เครื่องของเราอยู่ในสภาพที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการปิดโปรแกรมที่แอบทำงานแอบกินพลังงานเครื่องอยู่ ลบ files ที่เราไม่ได้ใช้ และ เคลียร์แรมที่ใช้ไปอยุ่

    

 

Lock Screen and Security เข้าไปตั้งค่าต่างๆ ในการแสดงผลที่หน้า Lockscreen เช่น รูปแบบนาฬิกาต่างๆ และตั้งค่าในการป้องกันเครื่องของเรา ทั้ง การจดจำใบหน้า ม่านตา และ รอยนิ้วมือ ซึ่งใน Samsung S9/S9+ ได้เพิ่ม Intelligent Scan ขึ้นมาเพื่อใช้ทั้งใบหน้าและม่านตาในการปลดล๊อคหน้าจอ ในขณะที่ S8/S8+ ให้เลือกแค่อย่างใดอย่างนึง ซึ่ง intelligent Scan มีประโยชน์ตรงที่สามารถปลดล๊อคได้อย่างรวดเร็วไม่ว่าในที่แสงมากหรือแสงน้อย และ รวมการตั้ง Setting ความปลอดภัยต่างๆ ของเครื่อง

    

    

    

และในส่วน Lockscreen and Always On Display setting เราสามารถกำหนดเวลาที่จะให้ AOD ทำงานได้ เช่นให้ทำงานให้ช่วงวัน และ ไม่ทำงานในช่วงที่เราหลับจะได้ถนอมหน้าจอไปด้วย และเราก็สามารถปรับแต่งรูปแบบนาฬิกาได้มากขึ้นด้วยใน S9/S9+

    

Picture in Picture เป็นลูกเล่นใหม่ใน Android 8.0 ครับ เช่นในขณะที่เราเปิด Google Maps นำทางอยู่ เรากด Home ออกมาก็จะยังมีแผนที่เล็กๆ แสดงที่หน้าจอให้เราดูอยู่ และในขณะเดียวกันเราก็ทำอย่างอื่นได้ด้วยพร้อมๆ กัน

 

     

Turn on Wifi Automatically (อยู่ใน setting / wifi / advanced ) เปิด Wifi ในจุดที่เราเปิด wifi ประจำโดยอัตโนมัติ

ผมขอตัดการรีวิวการใช้โปแกรมกล้องไปในรีวิวหน้านะครับ เพราะว่ามันมีรายละเอียดเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน ARmoji หรือ การใช้ Super Slow-Mo หรือ Live Focus

หวังว่ารีวิวนี้จะมีส่วนช่วยในใช้งาน หรือ การตัดสินในการซื้อ S9/S9+ นะครับ หากมีสิ่งใดผิดพลาดก็ให้อภัยกันด้วยนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ

ขอขอบคุณ PDAMobiz สำหรับพื้นที่ในการแบ่งปันครับ

tcvaio

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



ถูกใจบทความนี้  9