ดีแทค จับมือ ยูนิเซฟ จัดทำ “คู่มือพ่อแม่ยุคดิจิทัล เข้าใจลูก เข้าใจโลกไซเบอร์” ยาสามัญประจำบ้านที่พ่อแม่ทุกคนควรอ่าน

dtac_2

  กรุงเทพฯ 2 มิถุนายน 2559 – ดีแทค ร่วมกับ เทเลนอร์ กรุ๊ป และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ผนึกกำลังร่วมสร้างสังคมพ่อแม่ยุคดิจิทัลให้เข้มแข็ง ด้วยการเปิดตัวหนังสือ “dtac Parent Guide คู่มือพ่อแม่ยุคดิจิทัล เข้าใจลูก เข้าใจโลกไซเบอร์” หลังพบสถิติเด็กร้อยละ 59 หันหลังให้พ่อแม่และเลือกที่จะปรึกษาเพื่อน หรือคนที่ไม่รู้จักบนโลกอินเทอร์เน็ตแทน และเด็กกว่าร้อยละ 48 ไม่มีภูมิคุ้มกันตนเองและถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์  มั่นใจคู่นี้เสมือนยาสามัญประจำบ้านที่พ่อแม่ทุกคนควรอ่าน

 

dtac_4
นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “พันธกิจในการทำธุรกิจของดีแทค คือการมุ่งมั่นเป็นบริษัทที่ส่งเสริมสิทธิเด็กและหลักปฏิบัติทางธุรกิจ (Child-Friendly Business) ซึ่งเด็กและเยาวชนเป็นกลุ่มลูกค้าฐานใหญ่ที่มีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงถึงร้อยละ 75 และมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุดถึง 54.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เกือบ 8 ชั่วโมงต่อวัน) ดังนั้น สิ่งที่เรารับผิดชอบควบคู่ไปพร้อมกับการให้บริการที่มีคุณภาพ คือการสร้างสังคมดิจิทัลที่เข้มแข็ง (Digital resilience) โดยปลูกฝังและสร้างการรับรู้ให้พวกเขาตระหนักถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้รู้สิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizen) พร้อมชี้ให้เห็นโอกาสใช้ดิจิทัลเพื่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศได้”

ทั้งนี้ พ่อแม่ คือ ส่วนที่สำคัญที่จะปลูกฝัง และสร้างการรับรู้เพื่อสร้างเกราะป้องกันให้กับเด็กและเยาวชน แต่ผลสำรวจของเทเลนอร์ กรุ๊ป กลับพบตัวเลขที่น่าตกใจ คือ เด็กร้อยละ 59 หันหลังให้พ่อแม่และเลือกที่จะปรึกษาเพื่อน หรือคนที่ไม่รู้จักบนโลกอินเทอร์เน็ตแทน และเด็กกว่าร้อยละ 48 ไม่มีภูมิคุ้มกันตนเองและเสี่ยงต่อการถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ โดยมีแนวโน้มที่สูงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ ดีแทค ร่วมกับเทเลนอร์ กรุ๊ป และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดทำหนังสือ “dtac Parent Guide คู่มือพ่อแม่ยุคดิจิทัล เข้าใจลูก เข้าใจโลกไซเบอร์” ภายใต้โครงการ Safe Internet อินเทอร์เน็ตปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยคู่มือนี้จะทำให้พ่อแม่เข้าใจอินเทอร์เน็ตและเข้าใจลูกในยุคดิจิทัลมากขึ้น

 

dtac_3

นางวาเลรี ตาตอน รองผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า “อินเตอร์เน็ตกำลังมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ในชีวิตของเด็กและเยาวชน โดย ผลสำรวจครัวเรือนที่จัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของประเทศไทยในปี 2558 แสดงให้เห็นว่า การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของเด็กอายุระหว่าง 6-14 ปี เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 38.3 ในปี พ.ศ. 2554 เป็นร้อยละ 58 ใน พ.ศ. 2558 และอัตรานี้กำลังเพิ่มขึ้นทุกปี ในขณะที่อินเตอร์เน็ตช่วยให้เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้มหาศาลและสร้างพื้นที่ให้พวกเขาสามารถมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ  แต่โอกาสนี้ก็มาพร้อมความเสี่ยง ขณะนี้ยูนิเซฟกำลังเน้นทำงานเพื่อป้องกันเด็กจากความเสี่ยงและอันตรายจากการใช้โลกออนไลน์ ยูนิเซฟเห็นว่าภาคธุรกิจ เช่น ดีแทค มีบทบาทสำคัญในการช่วยคุ้มครองเด็กบนโลกออนไลน์ เช่น รณรงค์ให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลกออนไลน์ และเห็นความจำเป็นในการดูแลและให้คำแนะนำแก่เด็กๆ ในการใช้โลกออนไลน์”

 

dtac_1

นางอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เผยว่า “dtac Parent Guide คู่มือพ่อแม่ยุคดิจิทัล เข้าใจลูก เข้าใจโลกไซเบอร์ ได้รับความร่วมมือจากหลากหลายหน่วยงาน ที่มีความกังวลเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กและเยาวชน โดยได้รวบรวมกรณีศึกษาจากงานวิจัย รวมถึงการทำโฟกัสกรุ๊ปกลุ่มพ่อแม่ตัวอย่าง เพื่อให้มั่นใจว่าคู่มือนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยวัตถุประสงค์เพื่อให้พ่อแม่เป็น ‘Digitally Savvy’ ผู้ที่รู้จักและเข้าใจการใช้อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งจะต้องมีความรู้และเข้าใจว่า โลกอินเทอร์เน็ตคืออะไร, ทำไมต้องสอนลูกให้รู้จักอินเทอร์เน็ต, วิธีการสอนลูกอย่างไรให้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างชาญฉลาด, ภัยที่พ่อแม่ต้องระวัง, พฤติกรรมการกลั่นแกล้งอินเทอร์เน็ตคืออะไร, พฤติกรรม Sexting และพฤติกรรมออนไลน์อื่นๆ ที่จะนำพาไปสู่ปัญหาในสังคม รวมถึงการรู้จักแอพพลิเคชันที่เด็กและเยาวชนใช้กัน โดยทั้งนี้ดีแทค ยังจะมีกิจกรรมต่อเนื่อง อาทิ กิจกรรม Parent Workshop, กิจกรรม School Visit เพิ่มเติมความรู้ต่อเนื่องให้กับเด็กและเยาวชนกว่า 50 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งมั่นใจว่ากิจกรรมทั้งหมดนี้จะสามารถทำให้เกิดพลวัตของการสร้างสังคมดิจิทัลที่เข้มแข็งอย่างแท้จริง”

พ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจสามารถติดต่อรับหนังสือคู่มือนี้ได้ฟรี!! ที่ ดีแทค ฮอลล์ ทุกสาขา และหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ รวมทั้งสามารถดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์ของดีแทคและยูนิเซฟและแอปพลิเคชันอุ๊คบี ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS

 



ถูกใจบทความนี้  0