ดีแทค เผย 5 พฤติกรรมสุดน่ารักของลูกค้ารายเดือน พร้อมออกแบบแพ็กเกจโดนใจสุด ชู Rollover คุ้มค่าสุด เพราะใช้ไม่หมดทบได้

i1nfo-Rollover-2

  6 เมษายน 2559 – ท่ามกลางมรสุมการแข่งขันราคาแพ็กเกจบริการโทรศัพท์มือถือ ทำให้เห็นดัชนีบ่งชี้สีสันทางการตลาดและเทรนพฤติกรรมการใช้งานมือถือที่ต้องเรียกว่าขยับปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค 4G ปริมาณดาต้าเป็นตัวแปรหลักที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งนั่นก็เป็นเพียงข้อมูลพื้นฐานที่วิเคราะห์โดยเห็นจากเทรนอุตสาหกรรมโดยรวม แต่สุดท้ายแพ็กเกจที่คุ้มค่าที่สุดก็คือการออกแบบให้เกิดการใช้งานที่ตอบโจทย์จริงในราคาที่ตรงใจ

 


ดีแทค จึงได้ทำการสำรวจจากพฤติกรรมการใช้งานมือถือและไลฟ์สไตล์ลูกค้ารายเดือนกว่า 4.3 ล้านรายในช่วงต้นปีที่ผ่านมา พบว่าลูกค้ามีปริมาณการใช้ดาต้ามากขึ้นกว่าไตรมาสที่แล้ว 11% ซึ่งมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยอยู่ที่ 10 ชั่วโมงต่อวัน และใช้งาน  3.4 GB ต่อเดือน โดยมีค่าใช้จ่ายรายเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 500-1,000 บาท ทั้งนี้ยังพบว่ากลุ่มลูกค้ารายเดือนมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่น่าสนใจ โดยพบ 5 ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่มีผลต่อการออกแบบแพ็กเกจค่าบริการโทรศัพท์มือถือดังนี้

info-Rollover-2

1. ไม่ได้ชอบของถูก แต่ชอบความคุ้มค่า – 60% จะดูพฤติกรรมการใช้งานของตัวเองก่อนแล้วค่อยถามถึงราคา เพราะหากว่าราคาคุ้มค่ากับสิ่งที่ต้องใช้งานก็ถือว่าผ่าน เลือกทันที

2. ไม่เลือกข้าง แต่ชอบเปรียบเทียบ – 90% ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง แต่ขอให้ได้เปรียบเทียบเพื่อความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดที่จะได้รับ โดยจะเปรียบเทียบและคำนวณถึงความต้องการของตัวเองเป็นสำคัญ

3. ไม่ได้งก แต่ไม่อยากทิ้งขว้าง – 40% รู้จักคุณค่าของสิ่งที่ได้มา และจะเสียดายทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งาน คงจะดีมากหากสามารถเก็บไว้ใช้วันหลังได้

4. ไม่เรื่องมาก แต่ชอบหลากหลาย – 20% ใช้ชีวิตง่ายๆ ไม่มากเรื่องและจะชอบการได้เป็นคนเลือก ดังนั้นต้องมีทางเลือกที่หลากหลายถึงจะเป็นปลื้ม

5. ไม่ค่อยชอบลอง แต่พร้อมเปลี่ยนแปลง – 45% ไม่ชอบเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา หรือลองอะไรไปเรื่อย แต่หากมีสิ่งที่ดีกว่า คุ้มค่ากว่า ก็ไม่ลังเลที่จะเปลี่ยนแปลง

 

นางสาวปริศนา รัตนสุวรรณศรี ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาดธุรกิจโพสต์เพด  บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เผยว่า “ไม่ใช่เรื่องง่ายกับการที่จะออกแบบแพ็กเกจค่าบริการในช่วงที่ตลาดมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะการคิดแพ็กเกจเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในยุคที่มีพฤติกรรมการใช้ดาต้าเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้นจุดเด่นสำหรับดีแทค คือการใช้ความเข้าใจของพฤติกรรมและความชอบของลูกค้า วิเคราะห์และออกแบบเป็นแพ็กเกจที่ครอบคลุมการใช้งานที่สุดและเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริง ดังนี้

·      ดีแทค เป็นรายเดียวที่มีราคาแพ็กเกจให้เลือกมากที่สุดในตลาดถึง 25 แพ็กเกจ ราคาเริ่มต้นที่ 299 – 2499 บาท และที่ให้ใช้เน็ตได้ต่อเนื่องโดยไม่คิดราคาเพิ่ม โดยลูกค้ายังสามารถใช้งานได้ฟรีที่ 384 Kbps

·      ดีแทค เป็นรายเดียวที่ให้อิสระสูงสุดกับแพ็กเกจราคาเดียวที่มีให้เลือก ไม่ว่าจะเลือกเน็ตมาก โทรน้อย หรือ เน็ตน้อย โทรมาก ก็สามารถเลือกได้ตามพฤติกรรมการใช้งานจริง ดีแทค เป็นรายเดียวที่ให้ลูกค้าที่ใช้เน็ตไม่หมดในเดือนนั้น สามารถเก็บไปทบในเดือนต่อไปได้กับโปรแกรมที่เรียกว่า Rollover เพื่อสนองตอบความต้องการในการใช้งานเน็ตมากน้อยในแต่ละเดือนโดยที่ไม่ต้องทิ้งให้สูญเปล่า เราตั้งต้นแนวคิดนี้จากผลสำรวจพฤติกรรมของลูกค้าที่โดยเฉลี่ยแล้วใช้เน็ตต่อเดือนอยู่ที่ 3.4 GB และหากใช้ไม่หมดก็จะโดนตัดทันที ซึ่งสิ่งที่ลูกค้าได้รับคือความเสียดายเมื่อเทียบกับราคาที่จ่ายไปต่อเดือน

·      ดีแทค เป็นรายเดียวที่ให้ราคาถูกที่สุดในตลาด เมื่อใช้ราคาในการเทียบแต่ละแพ็กเกจกับความเร็วเน็ตที่ใช้ โดยคิดจากราคาแพ็กเกจตั้งต้น อาทิ แพ็กเกจดีแทค Super Non-stop 599 บาท ใช้เน็ตได้ 16 GB ในขณะที่ราคาในตลาดทั่วไปมีแพ็กเกจ 499 บาท ใช้เน็ตได้ 12 GB แต่หากใช้เกินต้องจ่ายเพิ่ม 99 บาท/GB นั่นหมายความว่าหากใช้เน็ตที่ 16 GBเท่ากัน ต้องจ่ายเพิ่มอีก 396 บาท รวมเป็น 895 บาท ดังนั้นแพ็กเกจราคาของดีแทคก็คุ้มค่าที่สุด

จากผลสำรวจครั้งนี้ เกิดจากการวิเคราะห์หาความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าที่แท้จริง ทำให้เราสามารถออกแบบเป็นโครงสร้างราคาแพ็กเกจรายเดือนที่คุ้มค่าที่สุดในตอนนี้ ซึ่งสิ่งที่เราทำไม่ได้หมายถึงเพียงแค่ความสามารถแข่งขันในตลาดได้เท่านั้น แต่ประโยชน์และความพอใจสูงสุดที่ลูกค้าจะได้รับคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับดีแทค



ถูกใจบทความนี้  0