“ดีแทค” ลุยลดภัยอาชญากรรมออนไลน์ต่อเด็ก ดันสื่อการ์ตูน “ผู้พิทักษ์ออนไลน์” ฉลองวันเด็ก

DHero2

 12 มกราคม 2560 – “ดีแทค” ตอกย้ำภัยอาชญากรรมอินเทอร์เน็ตต่อเด็ก เดินหน้าโครงการ Safe Internet อินเทอร์เน็ตปลอดภัย เสริมสร้างภูมิคุ้มกันผ่านสื่อการเรียนรู้ “ผู้พิทักษ์โลกออนไลน์” หวังลดอัตราการเกิดอาชญากรรมต่อเด็กบนโลกออนไลน์ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ

 

DHero1

hero

นางอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาสุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาที่ยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ในปี 2560 นี้ ถือเป็นอีกปีที่ ดีแทค จะเดินหน้าโครงการ Safe Internet หรือ อินเทอร์เน็ตปลอดภัย อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง เพื่อลดภัยอาชญากรรมไซเบอร์ที่เกิดขึ้นต่อเด็กจากการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไม่ถูกวิธี โดยเน้นย้ำบทบาทสำคัญของพ่อแม่ในการให้ความรู้ต่อบุตรหลานในการให้ความรู้ความเข้าใจ

 

โดยข้อมูลจากการสำรวจการใช้งานอินเทอร์เน็ตของสำนักงานพัฒนาการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) ระบุว่า เด็กกลุ่ม  Gen Z (อายุ 7-21 ปี) เป็นกลุ่มที่มีการใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตจำนวน 41.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็นอันดับ 3 รองจากกลุ่ม Gen X และ Gen Y โดยเด็กกลุ่ม Gen Z ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลและท่องสังคมออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยงในการเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและถูกหลอกลวงจากคนแปลกหน้า

 

ทั้งนี้ สอดล้องกับสถิติของศูนย์ข้อมูลคนหายของมูลนิธิกระจกเงา โดยระบุว่าในปี 2559 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้สูญหายทั้งหมด 1,287 คน ในจำนวนนี้ กลุ่มเด็กอายุ 11-15 ปี มีจำนวนผู้สูญหายถึง 256 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 20% โดยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ซึ่งแนวโน้มการเติบโตสอดคล้องกับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของเด็กกลุ่ม Gen Z ที่ไม่มีภูมิคุ้มกันในการเข้าถึงสื่ออินเทอร์เน็ตที่มีทั้งด้านที่เป็นประโยชน์และภัยคุกคามต่อตัวผู้ใช้เอง

 

ด้วยเหตุนี้ ดีแทค ในฐานะผู้ให้บริการดิจิทัลเซอร์วิส เล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ความรู้ต่อกลุ่มเด็ก ตลอดจนผู้ปกครองในการเสพสื่ออินเทอร์เน็ตอย่างถูกต้องและปลอดภัย จึงได้ผลิตสื่อการ์ตูนสำหรับเด็ก ชุด “ผู้พิทักษ์โลกออนไลน์ d-Hero The Online Guardian” เพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องและเสริมสร้างเกราะป้องกันในการเข้าถึงสื่ออินเทอร์เน็ต

โดยบอกเล่าเรื่องราวผ่าน D-Hero แมสคอทตัวแทนของดีแทค ผ่านคลิปวิดีโอสั้นๆ ความยาวประมาณ 2 นาที โดยแบ่งเป็น 10 ตอน ตามสถานการณ์ที่มักเกิดขึ้นกับเด็กในขณะเล่นอินเทอร์เน็ต ได้แก่ การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อหาความรู้และแบ่งบันสิ่งดีๆ ต่อคนรอบข้าง การใช้ซอฟท์แวร์ที่ถูกกฎหมาย อย่าหลงเชื่อโฆษณาเกินจริง การไม่ใช้ข้อความยั่วยุหรือหยาบคาย อย่านัดเพื่อนทางออนไลน์ หากคัดลอกภาพและข้อความต้องบอกที่มา รหัสผ่านของเราคือความลับ  การไม่ใช้ข้อความยั่วยุหรือหยาบคาย อย่าโพสต์หรือแชร์เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ใช้เวลาในการเล่นอินเทอร์เน็ตอย่างพอดี ไม่เปิดเผยข้อมูลตนเอง

 

ทั้งนี้ สื่อการเรียนรู้ดังกล่าว สามารถรับชมผ่านยูทูปได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=Av4JZgq-TAk&list=PL06oaDiAkXyieRMjxlOtkcZrKQ5W9ouN1

นางอรอุมา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หลังจากโครงการ Safe Internet ประสบความสำเร็จในปีที่แล้วด้วยการเดินสายโร้ดว์ให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายเด็กกว่า 100 โรงเรียน ในปีนี้ โครงการจะเพิ่มความเข้มขึ้นในการให้ความรู้และขยายผลสู่วงกว้างแก่เด็กทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น



ถูกใจบทความนี้  0