สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอน “ทดสอบคลื่น dtac TURBO 2300MHz จังหวัดเชียงใหม่” !!

ในงานเปิดตัวคลื่น dtac TURBO 2300MHz ที่เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ https://bit.ly/2zAJ12d ผมมีโอกาสได้ไปร่วมงานมาด้วย ซึ่งนอกจากไปทำข่าวแล้ว ยังได้ร่วมทริปทดสอบภาคการใช้งานจริงของคลื่น 2300MHz ทั้งการจับสัญญาณ, สปีดความเร็ว, และการสตรีมมิ่งคอนเทนต์ระดับ HD โดยทำในรูปแบบของคลิปวีดีโอมาฝากให้เพื่อน ๆ ได้รับชมกันด้วยครับ

 

ในภาพรวม การจับสัญญาณคลื่น 2300MHzในเขต อ.เมือง ครอบคลุมในระดับที่พอใช้งานได้ พอออกมานอกรอบแถบวงแหวนเริ่มสวิงและหลุดเป็นบางครั้ง

ด้านความเร็ว ด้วยความที่เสาสัญญาณยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้อย่างเต็มที่ ทำให้ความ Stable จึงขึ้นกับว่าเราอยู่ในมุมไหน ใกล้เสาหรือระนาบการปล่อยสัญญาณเสียเป็นส่วนใหญ่

สำหรับพื้นในเขต ต.วัดเกต อ.เมือง ตรงร้าน Vieng Joom On Teahouse – (เวียงจูมออน ทีเฮ้า) ให้ความเร็วที่น่าพอใจ โดยสามารถแตะในระดับปริ่ม ๆ ร้อย

แต่ทั้งนี้ ผมได้ทดสอบในแง่การใช้งานจริงมาด้วย เช่นการสตรีมคอนเทนต์ที่มีความละเอียดสูงระดับ HD หรือ 4K พบว่าลื่นไหลดีมาก ไม่มีอาการหน่วงหรือสะดุดติดขัดแต่อย่างใด

ส่วนด้านการดาวน์โหลด ถ้าเป็นคอนเทนต์จาก Netflix การดาวน์โหลดไฟล์ขนาด 2GB ใช้เวลาประมาณ 8 นาที ซึ่งอาจจะดูไม่เร็วนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะติดปัญหาด้านเซิร์ฟเวอร์

แต่เมื่อลองดาวน์โหลดไฟล์ขนาด 600MB บน Google drive ใช้เวลาในการดาวน์โหลดเพียง 1 นาที ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่เร็วใช้ได้เลยครับ

สรุปส่งท้าย ในภาพรวมคลื่น 2300MHz ในเขตตัวเมืองมีการครอบคลุมในระดับที่ใช้งานได้จริง ส่วนเขตรอบนอกอาจต้องรออีกสักระยะ สำหรับเรื่องความเร็วและความเสถียรนั้นอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ ซึ่งแอดมินรู้มาว่าทางดีแทคกำลังเร่งขยายเสาสัญญาณอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในเร็ว ๆ นี้ ชาวเชียงใหม่จะสามารถใช้งานคลื่น 2300MHz ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพกันอย่างแน่นอนครับ

 

ก่อนจากกัน ขอรบกวนฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ ^^ >>>> https://goo.gl/8OD74l

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

   Avatar

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ

๑๓. กรกฎาคม. ๒๕๖๑  แจ็ค @wasan007



ถูกใจบทความนี้  4