ETDA (เอ็ตด้า) ออกโรงกระตุ้น IT Governance ภาคธุรกิจ ระบุผู้บริหารระดับสูงต้องเตรียมความพร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ เพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจอย่างสมบูรณ์

  16 กันยายน 2558, กรุงเทพฯ : สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชี้ IT Governance คือสิ่งสำคัญที่ภาคธุรกิจต้องตระหนัก วางแนวทางรองรับ และนำมาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจ ลดความเสี่ยงทางไซเบอร์ที่มากับเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ ขณะเดียวกันจับมือสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) สำรวจความพร้อม และแนวคิดผู้บริหารระดับสูงในองค์กรธุรกิจ เล็งกระตุ้นภาคเอกชนให้ตื่นตัว พร้อมให้การสนับสนุนการใช้ IT Governance ในองค์กรเพื่อประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมโดยสมบูรณ์

สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการเอ็ตด้า กล่าวว่า จากแผนงานของภาครัฐที่มุ่งผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล และการมาถึงของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เป็นที่ชัดเจนว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ที่กำลังจะมาถึง ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาธุรกิจของ ประเทศ ความพร้อมด้านไอที และแนวการปฎิบัติด้าน IT Governance ถือเป็นส่วนหนึ่งของดัชนีที่จะชี้วัดศักยภาพ ความพร้อม ความได้เปรียบทางการแข่งขันเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางธุรกิจของประเทศเป็น อย่างดี

จากรายงาน Global Competitive Report ของปี 2556-2557 ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้วัดความสามารถในการแข่งขันของประเทศนั้น ประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับที่ 31 จากจำนวน 144 ประเทศทั่วโลก ในขณะที่รายงาน Network Readiness Index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความพร้อมใช้ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ในการพัฒนาและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจที่ศึกษาและจัดทำ โดย World Economic Forum ระบุว่าการเตรียมความพร้อมด้านไอซีทีในการดำเนินธุรกิจของประเทศไทยอยู่ใน อันดับที่ 67 จากจำนวน 148 ประเทศทั่วโลก หรือปรับตัวขึ้นมา 7 อันดับ  ขณะที่ความสามารถในการพัฒนาในด้านไอซีทีหรือ ICT Development Index เพื่อผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับที่ 91 จาก 143 ประเทศทั่วโลก

 



ถูกใจบทความนี้  0