Facebook เปิดตัวพอร์ทัลสำหรับผู้ปกครอง ในศูนย์ความปลอดภัยใหม่ พร้อมแนะนำเคล็ดลับความปลอดภัยในการใช้งานออนไลน์สำหรับผู้ปกครอง

facebook_2015_logo_detail

 ในทุกๆ วันมีผู้ปกครองจำนวนมากใช้งาน Facebook เพื่อขอคำปรึกษาในกลุ่ม แชร์รูปภาพของบุตรหลาน หรือเพื่อต้องการเชื่อมต่อกับครอบครัวจากสถานที่ต่างๆ อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ปกครองอีกมากที่มีข้อสงสัยว่า Facebook ใช้งานอย่างไร เมื่อบุตรหลานของพวกเขาจะเข้าร่วมแพลตฟอร์ม 

 

 

facebook_2015_logo_detail

เพื่อให้ผู้ปกครองมีประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด และช่วยนำทางให้บุตรหลานของพวกเขามีประสบการณ์ใช้งานที่ดีเช่นกัน Facebook จึงเปิดตัวพอร์ทัลสำหรับผู้ปกครอง จากความร่วมมือของผู้ปกครอง เด็กวัยรุ่น และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจากทั่วโลก เมื่อไม่นานมานี้ Facebook ได้อัพเดทศูนย์ความปลอดภัยและศูนย์ป้องกันการกลั่นแกล้งให้ผู้ใช้งานทั่วโลก โดยในวันนี้ Facebook ได้นำเสนอพอร์ทัลสำหรับผู้ปกครอง ซึ่งรวบรวมคำแนะนำสำหรับผู้ปกครองโดยเฉพาะไว้ในส่วนหนึ่งของศูนย์ความปลอดภัย

 

พอร์ทัลสำหรับผู้ปกครองของ Facebook ได้รวบรวมคำแนะนำสำหรับผู้ปกครองเกี่ยวกับการใช้งาน Facebook เคล็ดลับในการใช้งานออนไลน์ให้ปลอดภัยแก่บุตรหลาน รวมถึงเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้เปิดให้ใช้งานมากกว่า 55 ภาษา รองรับรูปแบบการใช้งานที่เหมาะกับมือถือ และยังมีวิดีโอสอนการใช้งานที่เข้าใจง่ายเป็นขั้นตอน คอนเทนต์ต่างๆ มีดังนี้

 

·       การใช้งาน Facebook เบื้องต้น: เรียนรู้วิธีการเข้าสู่ระบบ ค้นหาเพื่อน โพสต์เรื่องราว และแชร์ข้อมูล ทำความคุ้นเคยกับนโยบายและเครื่องมือการใช้งานบน Facebook เช่นเดียวกับตัวอย่างการใช้งานในรูปแบบต่างๆ

·       เคล็ดลับสำหรับผู้ปกครอง: อ่านเคล็ดลับของเราเพื่อพูดคุยกับบุตรหลานของคุณอย่างเข้าอกเข้าใจ ในเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

·       คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ: เชื่อมต่อกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยออนไลน์จากทั่วโลก ที่พร้อมแบ่งปันข้อมูลที่มีประโยชน์ให้แก่ผู้ปกครอง

 

แอลวิน ทัน หัวหน้านโยบายสาธารณะ Facebook เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “การรักษาชุมชนของเราให้ปลอดภัยนั้น เป็นสิ่งที่เรายึดมั่นในการทำงานมาโดยตลอด ผู้คนจะใช้งาน Facebook ก็ต่อเมื่อแพลตฟอร์มนี้เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยในการเชื่อมต่อและแบ่งปันกับผู้คนที่พวกเขาให้ความสำคัญ พอร์ทัลสำหรับผู้ปกครองถูกสร้างขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ และเติมเต็มความรู้ให้แก่ผู้ปกครอง ในเรื่องนโยบายความปลอดภัย เครื่องมือการใช้งาน และแหล่งข้อมูลต่างๆ จากการเปิดตัวศูนย์ความปลอดภัยโฉมใหม่ และพอร์ทัลสำหรับผู้ปกครอง เราได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยมากมาย รวมถึงพาร์ทเนอร์ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อพัฒนาคอนเทนต์ที่ตอบสนองชุมชนของเราอย่างแท้จริง”

 

พอร์ทัลสำหรับผู้ปกครองของ Facebook เปิดให้ใช้งานได้แล้วที่ศูนย์ความปลอดภัย Facebook และสามารถเข้าใช้งานได้ที่ Facebook.com/safety/parents

 

เคล็ดลับปลอดภัยทางออนไลน์สำหรับผู้ปกครอง

แม้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงวิธีการติดต่อสื่อสารระหว่างกันของผู้คน แต่สำหรับครอบครัวแล้ว พื้นฐานของการพูดคุยกับบุตรหลานในเรื่องความปลอดภัยนั้นยังคงเหมือนเดิม จากการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก เราได้รวบรวมเคล็ดลับต่างๆ ที่คาดว่ามีประโยชน์ เพื่อให้คุณไว้ใช้พูดคุยกับบุตรหลานเกี่ยวกับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

 

โลกออนไลน์ก็ใช้กฎเกณฑ์เดียวกับในโลกออฟไลน์

หากลูกของคุณไม่อยากให้คนอื่นทำสิ่งใดด้วย เขาก็ไม่ควรทำเช่นนั้นกับผู้อื่น เช่นเดียวกับที่คุณสอนลูกของคุณให้ระมัดระวังมองทางทั้งสองด้านก่อนจะข้ามถนน หรือให้ใส่หมวกกันน็อกขณะขี่จักรยาน และสอนให้พวกเขาคิดก่อนที่จะแชร์อะไรๆลงในโลกออนไลน์

 

พยายามเป็นแบบอย่างที่ดี

คำกล่าวที่ว่าบุตรหลานจะ “ทำตามสิ่งที่คุณทำ ไม่ใช่สิ่งที่คุณบอก” นั้นเป็นความจริงทั้งกับพฤติกรรมแบบออฟไลน์และออนไลน์ หากคุณจำกัดเวลาการใช้งานสื่อโซเชียลหรืออินเทอร์เน็ตกับบุตรหลาน (เช่น ห้ามส่งข้อความหลังสี่ทุ่ม) คุณก็ควรทำตามกฎเช่นเดียวกัน

 

มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น

แนะนำว่าผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในโลกออนไลน์กับบุตรหลานทันทีที่พวกเขาใช้งานสื่อโซเชียล ให้ลองขอเป็นเพื่อนกับพวกเขาเมื่อพวกเขาเข้าร่วม Facebook หากคุณอบรมและพูดคุยกับบุตรหลานตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว ก็ควรอบรมพูดคุยเรื่องการใช้งานออนไลน์ตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยเช่นกัน หากรอให้เวลาผ่านไป คุณอาจมีส่วนร่วมได้ยากขึ้น หรือก่อนที่พวกเขาจะก้าวสู่โลกโซเชียล อบรมพวกเขาเรื่องเทคโนโลยีในภาพรวม เพราะจะช่วยวางรากฐานในการพูดคุยในอนาคตได้

 

ค้นหาและอยู่ร่วมในช่วงเวลาสำคัญ

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณให้โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกกับลูกของคุณนี่เป็นช่วงเวลาที่ดีในการตั้งกฎพื้นฐานต่างๆ เมื่อพวกเขาอายุครบ 13 ปี และมีอายุมากพอที่จะเข้าร่วม Facebook และสื่อโซเชียลอื่นๆ ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีในการพูดคุยเกี่ยวกับการแชร์อย่างปลอดภัย และเมื่อพวกเขามีใบขับขี่เป็นของตัวเอง ก็เป็นช่วงเวลาที่ดีในการพูดคุยถึงความสำคัญในการไม่พิมพ์ข้อความขณะขับรถ

 

ไว้ใจซึ่งกันและกัน

โดยทั่วไป คุณสามารถใช้วิธีดูแลบุตรหลานในโลกออนไลน์แบบเดียวกับที่คุณทำในโลกออฟไลน์ หากคุณคิดว่าพวกเขายอมทำตามข้อตกลงต่างๆที่เป็นลายลักษณ์อักษร ก็ให้ร่างสัญญาที่ทั้งสองฝ่ายสามารถลงนามได้ หรือไม่เช่นนั้น แค่บอกกฎทั่วไปให้บุตรหลานทราบก็อาจเพียงพอแล้ว

 

ขอให้บุตรหลานสอนคุณ

หากคุณไม่ได้ใช้ Facebook ในตอนนี้ หรืออยากลองใช้บริการสตรีมเพลงออนไลน์ดูบ้าง ถ้าบุตรหลานของคุณคุ้นเคยกับแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์เหล่านี้อยู่แล้ว พวกเขาคือตัวช่วยที่ดีเยี่ยมสำหรับคุณ บทสนทนาในเรื่องนี้อาจเป็นโอกาสที่ดีในการพูดคุยเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวได้ เช่น คุณสามารถถามบุตรหลานเรื่องการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวขณะตั้งบัญชีผู้ใช้ Facebook ของคุณเอง และอย่างที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ทราบดีอยู่แล้ว บุตรหลานของคุณคงดีใจที่ได้มีโอกาสสอนคุณใช้งาน

เคล็ดลับต่างๆ ที่ยกมานี้เป็นเพียงตัวอย่างเริ่มต้นเท่านั้นและอาจจะไม่ตรงกับครอบครัวของคุณเสียทีเดียว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการพูดคุยกันในครอบครัว



ถูกใจบทความนี้  2