บทสรุป Fujifilm X T10 จากการใช้งานครบ 3 เดือน และ 10 จุดด้อย ที่ต้องมาฟันธง

 สวัสดีครับ หลังจากคลุกคลีตีโมงกับ Fujifilm X T10 มาครบ 3 เดือน ก็ได้เวลามาทำการสรุปส่งท้ายกันแล้วนะครับ เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงได้อ่านรีวิว หรือบทความอีเว้นท์ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านกันไปบ้างแล้ว โดยบทความทั้งหมดก็มาจากผลงานของ Fujifilm X T10 นี่แหละครับ (ยกเว้น VDO) ในสรุปส่งท้าย ผมจะไม่พูดหรือบบอกเล่าในส่วนของ ข้อดี, จุดเด่น หรือความน่าประทับใจอะไรพวกนั้น เพราะจริงๆ แล้ว ข้อดีของ Fujifilm X T10 นั้นมีเยอะ และมีรีวิวให้อ่านกันมากมาย แต่ผมขอเลือกที่จะเขียนจุดด้อย หรือจุดที่ขัดใจจากการใช้งานจริงของผมมาให้ฟังแทนครับ เชื่อว่าน่าจะมีประโยชน์ในเชิงลึกกว่าการที่จะพูดถึงแต่ข้อดี ๆ ครับผม

 


1. ปุ่มฟังชั่น 1 (Fn1) ค่าเริ่มต้นเป็นปุ่มที่ใช้ในการบันทึก VDO และในการใช้งานจริง มีความยุ่งยากไปสักนิด เพราะการกดเพื่อเข้าสู่โหมดการบันทึกวีดีโอจะเป็นแบบ 2 จังหวะ ทำให้การใช้งานในลักษณะที่ต้องการความเร่งด่วนจะขาดความคล่องตัวเมื่อเทียบ กับค่ายอื่น ๆ

* (ทางแก้คือเปลี่ยนปุ่มฟังชั่นอื่นให้เป็นปุ่มบันทึกวีดีโอ )

2. ยังต่อเนื่องจากเรื่องของวีดีโอ จากการที่มีปัญหายุ่งยากใจกับปุ่ม Hardware ไปแล้ว ในส่วนของคุณภาพของวีดีโอบน XT10 ตามบทความทดสอบ Camera Review: Video Test ทดสอบคุณภาพการบันทึกวีดีโอของ Fujifilm X T10 !!!  ก็ขอสรุปคือ ค่ายฟูจิยังรั้งท้ายอันดับบ๋วยของตลาด mirrorless ไว้อย่างเหนี่ยวแน่น คือไม่ต้องไปเทียบกับเจ้าตลาดอย่าง Sony, Pana, หรือ Canon เลยนะครับ เอาแค่ Nikon หรือ Olimpus นี่ก็สู้ไม่ได้แล้ว


3. EYE DETECTION AF, FEAC DETECTION ระบบโฟกัสใบหน้าและดวงตา ที่ไม่สามารถพึงพาได้จริง (เมื่อใช้งานร่วมกับเลนส์ Kit 16-50 II) แม้จะมีอัพเดต Firmware ออกมาแก้ปัหาแล้วก็ตาม แต่จากการใช้งานจริงของผม เวลาไปถ่ายในงานอีเวนท์ต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่สภาพแสงจะวุ่นวาย หรือแสงน้อย ระบบโฟกัสใบหน้า แทบจะไม่ทำงาน หรือทำงานก็ไม่ต่อเนื่อง ยกตัวอย่างคือถ่ายภาพหมู่ FEAC DETECTION อาจจะจับได้แค่ 1 หรือ 2 ใบหน้าเท่านั้น และจะหลุดเสียเป็นส่วนใหญ่ และในความเป็นจริงแทบจะไม่ทำงานเลย ในสภาพแสงที่น้อยหรือมีความหลากหลาย


4. Auto white balance (AWB) ยังไม่เก่งและแม่นยำ โดยออโต้ไวท์บาลานซ์ของ Fujifilm X T10 จะออกโทนอมแดงเป็นเอกลักษณ์ตลอด เรียกว่าถ้าคิดจะถ่าย ไฟล์ .jpg อย่างเดียว ต้องคุมไวท์บาลานซ์เอง เพราะออโต้นั้นพึงพาไม่ค่อยได้ครับ


5. การเชื่อมต่อที่ขาดความยืดหยุ่น เพราะไม่มีโหมด  USB mass storage  การทำงานจึงเป็นแบบวันเวย์ คัดลอกไฟล์จากตัวกล้องผ่านสาย USB ไปยัง PC ได้ เพียงอย่างเดียว หากต้องการคัดลอกไฟล์จาก PC ไปยังการ์ดในตัวกล้องผ่านสาย USB นี่หมดสิทธิ์ครับ ต้องถอดการ์ดออกมาต่อกับ card reader เท่านั้น


6. กริปที่อาจจะเหมาะกับผู้หญิง หรือคนที่มือเล็ก ๆ เพราะจากการใช้งานจริงจัง รู้สึกจับไม่ถนัด และถือนาน ๆ ก็รู้สึกเมื่อย ทางแก้ต้องหาซื้อกริปเสริมมาใช้งาน แต่ราคากริปเสริมในปัจจุบันก็ยังถือว่าแรงไปสักนิดครับ


7. ยางรองตาแข็งและเล็กไปสักนิด จริง ๆ แล้ว เรื่องของความแข็งมันก็มีข้อดีคือในเรื่องความแข็งแรงและอายุการใช้งาน แต่การใช้งานจริง การออกแบบและตัวยางรองตาบน Fujifilm X T10 ไม่ถูกจริตในการใช้งานของผมสักเท่าไหร่


8. Wake up ช้า ในบางครั้งมีอาการหลับลึก ปลุกไม่ตื่นจากโหมด sleep & สแตนบาย หลาย ๆ ครั้งที่ผมเจออาการหลับลึกครับ กดปุ่มชัตเตอร์ย้ำ ๆ หลายครั้งก็ไม่ตื่น ทำให้บางครั้งพลาดช็อตเร่งด่วนไปเหมือนกัน

9. โหมด A (Aperture Priority) ปรับสปีดชัตเตอร์ไม่สมดุล ทำให้ภาพเบลอ แม้จะถ่ายในเวลากลางวัน ก็ยังมีโอกาสได้ภาพเบลอ ๆ เมื่อใช้โหมด A ครับ เพราะ Auto speed shutter มันคำนวนไม่เก่งเลย แต่แปลกในกรณีที่ให้โหมด Auto กลับคำนวนได้แม่นยำกว่า ซึ่งเป็นเรื่องที่ชวนงงอยู่เหมือนกัน


10. สุดท้าย ระบบไวไฟ ที่ขาดความยืดหยุ่น และการเชื่อมต่อที่ไม่เสถียรเอาซะเลย จากบทความที่เคยรีวิวไป Camera Review: ลองเล่น ลองใช้งาน Smartphone & Tablet เป็นรีโมตควบคุมกล้องและแชร์ไฟล์กับ Fujifilm X T10 !!! เมื่อ เทียบกับค่ายโซนี่และ Panasonic ที่ผมเคใช้งานมาก่อน จึงรู้สึกอึดอัด ทั้งในเรื่องของฟีเจอร์และความเสถียรในการเชื่อมต่อของ XT10 
 ที่ยังต้องกลับไปปรับปรุงและทำการบ้านมาใหม่ครับ

บทสรุปส่งท้าย

เรื่องข้อเสียหลัก ๆ สำหรับผม ก็มี 10 ข้อนี่แหละ บางอย่างเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะครับ จึงไม่สามารถนำมาอ้างอิงหรือยืนยันได้แบบ 100% แต่หลักใหญ่ใจความ ผมเขียนมาจากการใช้งานจริงที่ประสบมากับตัว ทั้งนี้ ถ้าถามว่า XT10 นั้นน่าสนใจไหม ตอบเลยว่าเหมาะกับทุกคนและทุกวัยครับ แต่อาจจะต้องปรับตัวและเรียนรู้กับมันให้มากสักหน่อย ก็เท่านั้นเอง สำหรับข้อด้อยทั้ง 10 เมื่อเอาข้อดีต่าง ๆ นานา มาบวกลบคูณหารแล้ว ยังไง Fujifilm X T10 ก็จัดว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าจับจองตามอง และถือว่าเป็นตัวเลือกลำดับต้น ๆ ของของตลาด mirrorless

บทความเก่า

1. Camera Review: Unboxing Fujifilm X T10 แกะกล่อง ฟูจิ เอ็กซ์ ที เท็น ฉบับ วีดีโอ !!! 

2. Camera Review: Unboxing แกะกล่อง ฟูจิ Fujifilm X T10 กล้อง Retro สไตล์ ร่างเล็กแต่พกสเปคมาไม่แพ้รุ่นใหญ่ !!! 

3. Camera Tips: วิธีโอนถ่ายข้อมูลในระบบไร้สาย ของกล้อง Fujifilm X T10 ผ่านโปรแกรม PC AUTO SAVE !!! 

4. Camera Review: ลองเล่น ลองใช้งาน Smartphone & Tablet เป็นรีโมตควบคุมกล้องและแชร์ไฟล์กับ Fujifilm X T10 !!! 

5. Camera Review: ทดลองใช้งาน Smartphone & Tablet เป็นรีโมตควบคุมกล้องและแชร์ไฟล์กับ Fujifilm X T10 ฉบับวีดีโอ !!! 

6. แนะนำ Travel charger แท่นชาร์จแบต NP-W126 สำหรับกล้อง Fujifilm X T10 (VDO) !!! 

7. Gadgets Review: แนะนำ Travel charger แท่นชาร์จแบต NP-W126 สำหรับกล้อง Fujifilm X T10 !!! 

8. Camera Apps: แนะนำแอพจัดการไฟล์รูปภาพบน PC ที่ทั้งฟรีและดีสำหรับ Fujifilm X T10 !!! 

9.  Gadgets Review: Backpacker BBK-6 กระเป๋ากล้อง Retro style รองรับการใช้งานได้ทั้ง Mirrorless และ DSLR !!! 

10. Camera Review: ทดสอบกาารเชื่อมต่อกล้อง Fujifilm X T10 ผ่านสาย OTG (วีดีโอ) !!! 

11. Camera Review: ทดสอบกาารเชื่อมต่อกล้อง Fujifilm X T10 ผ่านสาย OTG !!! 

12. Camera Tips: วิธีตรวจเช็คและอัพเดต Firmware ให้กับ Fujifilm X T10 !!!

13. Camera Review: Video Test ทดสอบคุณภาพการบันทึกวีดีโอของ Fujifilm X T10 !!! 

14. Camera Tipss: แนะนำ Film Simulation Modes หรือโหมดจำลองฟิลม์ บน Fujifilm X T10 !!! 

15. Camera Tips: แปลงไฟล์ RAW ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก ไม่ต้องผ่าน PC ก็ยังไหว เพราะ Fujifilm X T10 จัดการให้ได้ตั้งแต่ต้นจนจบหลังกล้อง !!! 

16. Camera Tips: จุดขายที่อาจจะไม่ได้โปรโมท มาทำความรู้จักกับปุ่ม Fn ทั้ง 7 บน Fujifilm X T10 กันสักเล็กน้อยครับ !!! 

17. Camera Review: ขาตั้งกล้อง Benro A0292TB00 หาคู่ขา(ตั้ง) ให้กับ Fujifilm X T10 

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ pdamobiz.com



ถูกใจบทความนี้  23