Google กำลังหาทางช่วยให้แบตเตอรี่ตัวเครื่องอึดขึ้นผ่านการใช้หน้าจอพื้นสีดำ

Google เผยว่ากำลังศึกษาเกี่ยวกับโหมดสีดำหรือสีมืด (Dark Mode) ว่าหากมีการปรับเปลี่ยนการใช้สีสันต่างๆ บนหน้าจอของตัวเครื่องให้เป็นโทนดำแล้วจะส่งผลต่อความอึดของแบตเตอรี่อย่างไร 

โดยปกติแล้วการดูดซึมพลังงานมักขึ้นกับความสว่างของหน้าจอที่ใช้ซึ่งแน่นอนว่านั่นคือปัจจัยหนึ่ง แต่อีกปัจจัยนั้นคือเรื่องสีสันของหน้าจอที่แสดงออกมาซึ่ง Google ได้เผยว่า Night Mode จะมีการใช้พลังงานต่ำกว่าโหมดปกติอย่างเห็นได้ชัด โดยได้เทียบการใช้พลังงานระหว่าง Google Pixel และ iPhone 7 ที่เป็นหน้าจอแบบ AMOLED vs LCD ให้เห็นกัน

โดย Google ออกมายอมรับว่าที่ผ่านมาได้ตัดสินใจผิดสำหรับสีพื้นหลังบน Material Design ที่ออกแบบมาบนพื้นหลังสีขาวที่มีการดูดซึมพลังงานมากกว่าการใช้พื้นหลังสีดำอย่างเห็นได้ชัดซึ่งเป็นไปได้ว่าในอนาคตจะมีการปรับ UI ต่างๆ ให้เข้าสู่พื้นหลังสีดำโดยอาจจะมาบน Android Q ก็เป็นได้

แต่เอาจริงๆ แล้วสำหรับหน้าจอ AMOLED เองมันก็ขึ้นชื่อมาแต่ไหนแต่ไรแล้วนะว่ามันกินไฟน้อยมากหากใช้พื้นหลังสีดำ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ทางซัมซุงชูจุดเด่นมาตลอดตั้งแต่สมัย Galaxy S1 ทำให้น่าสงสัยว่าระดับ Google ที่ผ่านมาพลาดได้อย่างไร

ที่มา slashgears



ถูกใจบทความนี้  1