Google ปล่อย Android 9 Pie ให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ

Google ปล่อย Android เวอร์ชั่นใหม่หรือ Android 9 Pie อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้โดยกลุ่มที่ได้ใช้งานก่อนใครก็คือสมาร์ตโฟนของ Google หรือในปัจจุบันมีชื่อว่า Pixel นั่นเอง โดยสามารถไปดาวน์โหลดกันได้เลยผ่านช่องทาง OTA ส่วนแบรนด์อื่นๆ ที่ได้เข้าร่วม Beta Program จะได้รับอัพเดทภายในสิ้นปีนี้

Android 9 Pie แอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ที่จะมาต่อยอดจาก Oreo เมื่อปีก่อนได้มีฟีเจอร์ใหม่หลักเลยก็คือตัวเครื่องจะมี Machine Learning ช่วยให้โทรศัพท์นั้นสมาร์ตยิ่งกว่าเคย

Adaptive Battery: ฟีเจอร์นี้จะเรียนรู้การใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างๆ ว่าตัวไหนใช้บ่อยตัวไหนใช้น้อย โดยตัวที่ใช้งานน้อยจะถูกจำกัดการใช้งานลงเพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ให้ยาวนานยิ่งขึ้น

Adaptive Brightness: มองเผินๆ มันก็คือ Auto Brightness เหมือนที่ผ่านมาทว่าเจ้านี่จะเรียนรู้ด้วยว่าในแต่ละสถานที่เราใช้งานหน้าจอสว่างเพียงใดและจะปรับตัวตาม

นอกจากนี้ Machine Learning จะเรียนรู้พฤติกรรมที่เกิดซ้ำๆ ของเราเพื่อช่วยให้เราเข้าถึงพฤติกรรมเดิมๆ ที่ทำซ้ำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น เวลาเดินทางกลับบ้านแล้วเรียก Taxi เป็นประจำมันก็จะถามเราเมื่อถึงสถานที่นั้นๆ ที่เราเรียกใช้งานอะไรแบบนั้น

Slices: เพิ่มความรวดเร็วในการเข้าถึงกิจวัตรประจำวันที่เราใช้ผ่านทาง Launcher ตัวอย่างเช่นจะมีปุ่มขึ้นมาว่าให้นำทางไปที่ทำงาน, เริ่มต้นเล่นเพลงเมื่อเราเสียบหูฟัง เป็นต้น

App Actions: Android Pie ได้ปรับเปลี่ยนปุ่มสัมผัสบนหน้าจอสามปุ่มตัดเหลือเพียงสองปุ่มคือ Back, Home+Recent Apps โดยเราสามารถเรียกใช้งาน Recent Apps ได้โดยการปาดปุ่ม Home ขึ้น นอกจากนี้เวลาที่เราเรียก Recent Apps ยังสามารถคัดลอกข้อความหน้าที่เราเปิดค้างเอาไว้ได้โดยไม่ต้องสลับแอปฯ ไปมา

Overview: การแจ้งเตือนได้ถูกปรับเปลี่ยนให้แตกต่างไปจากเดิมโดยเปลี่ยนทั้งไอคอนและขยายพรีวิวให้เห็นข้อความชัดยิ่งขึ้นรวมถึงสามารถโต้ตอบได้ผ่านช่องทางการแจ้งเตือนเลย

นอกจากนี้ตัวเครื่อง Pixel ที่อัพเดท Android Pie ยังจะได้รับฟีเจอร์ Digital Wellbeing ซึ่งรวม Dashboard ที่คอยติดตามการใช้งานแอปฯ ต่างๆ, App Timers ที่จะป้องกันไม่ให้เราใช้งานแอปฯ นั้นๆ นานเกินไปและ Wind Down ที่จะสลับสีหน้าจอสู่โหมดกลางคืน(จอขาวดำ) พร้อมเปิด Do not disturb เพื่อป้องกันการแจ้งเตือนที่จะเข้ามารบกวนยามหลับไหล ซึ่งฟีเจอร์นี้ต้องไปลงทะเบียนเพื่อใช้งานใน Beta เวอร์ชั่นกันก่อน

สำหรับใครที่ใช้งาน Google Pixel ยังไงลองกดอัพเดทกันดูว่า Android 9 Pie มาหรือยังเพราะของผมมาเรียบร้อยและอัพเดทไปแล้วครับ

ที่มา google devgoogle



ถูกใจบทความนี้  56