ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – GPS Kids, LG KizOn

GPS-Kids-LG-KizOn

 

สวัสดีครับ ขอมานั่งทักทายกันวันจันทร์หน่อยก็แล้วกัน มันส์เดย์ ก็คิดว่าน่าจะหาเรื่องมันส์ๆ มาฝากกัน แต่บางทีก็อาจจะไม่มันส์ก็ได้นะ ก็แล้วแต่จะคิดออก แบบว่าสดกันไป แต่ว่าวันนี้ผมคิดว่าหากเหตุเกิดขึ้น คงจะไม่มันส์สักเท่าไหร่ หากดูจากรูปประกอบแล้วก็คงจะรู้เลยว่าผมจะพูดถึงเรื่องอะไร? แน่นอนครับว่าคือ GPS Kids หรืออาจจะเรียกว่า GPS Tracker นั่นล่ะครับ จริงๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด มีใช้กันมานานมากแล้ว จะท้าวความไปก็สมัยยุค Pocket PC ที่เริ่มมีการเชื่อมต่อ bluetooth สมัยแรกๆ จึงมีอุปกรณ์ bluetooth เกิดขึ้นมากมาย และหนึ่งในนั้นคือ Bluetooth GPS นั่นเอง เอาไว้ต่อกับ PocketPC เพื่อจับตำแหน่ง และทำให้ Poceket PC /Windows Mobile ใช้นำทางได้ คือแบบว่ายุคก่อนนี้ชิป GPS ก็เริ่มมีการพัฒนาไปพร้อมๆ กัน เรียกว่าเป็นยุคแรกๆ ที่ฮิตๆ กันก็ SiRF รุ่นต่างๆ ที่จับสัญญาณได้ดีหน่อย แต่มาปัจจุบันเราไม่ต้องใช้แบบ Bluetooth GPS อีกต่อไปเพราะว่าเข้ามาอยู่บน Smartphone ทุกตัวบนโลกนี้แล้ว การใช้งานก็สะดวกมากขึ้น ประโยชน์ใช้สอยก็มากขึ้นตามไปด้วย ยิ่งถูกพัฒนาให้เล็กลงและไปประยุกต์บนอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้ผมนึกถึง GPS Kids หรือ GPS ที่ใช้สำหรับเด็ก

หากใครมีลูกหลานอยู่ล่ะก็ ต้องคิดเหมือนผมแน่นอน เพราะปัจจุบันข่าวอาชญากรรมเกี่ยวกับการลักพาตัวเด็กหรือแม้กระทั่งคนหายก็มีบ่อยครั้ง เรียกว่ารายวันก็คงไม่ผิดนักซึ่งคงดีหากมีการติดตามตัวได้ ซึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยระบุตำแหน่งได้ก็คงไม่พ้น GPS นี่ล่ะ แน่นอนว่าวันนี้อย่าง LG เองก็พัฒนานาฬิกาสำหรับเด็ก สำหรับติดตามตัวและมีฟังก์ชั่นต่างๆ มากมายอย่าง KizOn ซึ่งเช่นกันครับ ไม่ใช่ว่าเพิ่งมีหรอก แต่ว่าเทคโนโลยีพัฒนาจนถึงระดับแพร่หลายทำให้บรรดาชิปที่มีราคาแพงถูกลงจนราคาพอจะน่าคบอยู่บ้าง ซึ่งราคาเจ้า KizOn นีผมก็ไม่แน่ใจ เพราะมีขายที่เกาหลีเท่านั้น มีข่าวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่อย่างว่าเป็นกลุ่มใช้เฉพาะทาง เราก็เลยไม่เห็น LG ประเทศไทยนำเข้ามาทำตลาด อาจจะด้วยเรื่องภาษาที่ใช้งานด้วย แต่นั่นก็ไม่เป็นไรครับ เพราะใน Online store ต่างๆ เช่น AliExpress, Ebay ที่ผมใช้ประจำมีให้เลือกอยู่หลายแบรนด์ ถึงแม้จะไม่ใช่ LG แต่ก็น่าสนใจพอตัว ราคาตั้งแต่ประมาณ 1,500 บาทจนถึง 6,000 บาท เลยทีเดียว เป็นนาฬิกาข้อมือที่มี GPS ในตัวและใส่ซิมได้ ส่วนฟังก์ชั่นก็คล้ายๆ กัน แน่นอนว่าฟังก์ชั่นหลัก สามารถแทรค GPS ส่งตำแหน่งผ่าน SMS ได้ หรืออันที่ดีๆ หน่อย ก็มีแอพให้โหลด หรือไม่ก็สามารถดูตำแหน่งปัจจุบันผ่านทาง Web browser ได้เลย นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชั่น SoS กดปุ่มเดียวก็โทรออกหาเบอร์ที่ตั้งเอาไว้ในทันที กรณีฉุกเฉิน ก็ใช้ประโยชน์ได้แน่นอน รวมถึงผู้ปกครองสามารถเปิดฟังก์ชั่นฟังเสียงต่างๆ ในช่วงเวลาที่ต้องการได้ด้วย มีไมค์ติดอยู่นี่ล่ะ ถึงทำได้ สามารถระบุพื้นที่ที่ให้เด็กๆ อยู่ หากเด็กออกจากพื้นที่ก็ให้แจ้งเตือนได้เลย และอีกหลายฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์ทางตรงเกี่ยวกับการแทรคเด็กๆ ซึ่งผมว่าลงทุนไม่กี่พัน แต่คุ้มค่า หากลูกหลานของเราเกิดหายไปจริงๆ GPS Kids นี่ล่ะถึงจะช่วยได้ เอาไว้ถ้ามีโอกาสสอยมาทดสอบจะเอามาบอกเล่ากันอีกทีนะครับ กำลังเล็งๆ อยู่เหมือนกัน อย่างว่าหากเด็กหายไป คงไม่มันส์แน่นอน

ขอให้มันส์สุดๆ ในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้นะครับ หรือใครที่ต้องทำงานก็ทำงานให้มันส์สุดเหวี่ยงไปเลย พรุ่งนี้ก็หยุดอีกล่ะ ฮ่ะๆ ไว้พบกันใหม่ครับ



ถูกใจบทความนี้  0