ทักทาย วันพุธ สุดทีน – เกาะกระแสหลังจบประมูล 4G

update 4G Thailand 22Dec2015

วันนี้มาเกาะกระแส 4G กันอีกหน่อย จะบอกว่ามันสุดทีนจริงๆ เพราะแต่ละค่าย หลังจากตั้งโต๊ะ แถลงออกมาแล้วนี่ แต่ละค่ายก็มีเหตุผลของตัวเอง ที่เขียนกันไปเมื่อครั้งที่แล้ว  ก็ขอต่อกันอีกนิดนึง JAS เอง บอกประมูลได้แล้ว เรื่องเงินไม่ต้องห่วง เรื่องการดำเนินการก็มีพาร์ทเนอร์มือโปร และมั่นใจว่าจะมีลูกค้าในปีแรก 2 ล้านราย และอีกสามปี 5 ล้านราย อย่างที่คาดเดาไปแล้วก่อนตั้งโต๊ะแถลง เพราะ JAS เองมีฐานลูกค้า 3BB ในมือ การที่จะดึงมาให้ใช้งานไม่ยากเลย ที่ยากก็คือจะวางโครงข่ายให้ครอบคลุมกับลูกค้าที่นอนรออยู่ได้ยังไง และครอบคลุมทั้งหมดเมื่อไหร่ กับปริมาณคลื่น 10MHz ที่มี ยิ่งเปิดให้บริการได้เร็วเท่าไหร่ JAS ก็จะยิ่งได้ฐานลูกค้าและคืนทุนเร็วเท่านั้น เรื่องโปรโมชั่นที่บอกว่าจะอัดโปรโมชั่นเหมือนกับ fix broadbrand ถ้าเป็นไปได้นี่คือจะฟินมาก เพราะจะกลายเป็น unlimited อย่างแท้จริงไม่มี FUP ถึงแม้ว่าจะให้บริการ D/L แค่ 1Mbps ผมว่าแค่นี้ก็ป่วนคู่แข่งได้พอตัวแล้ว แต่เชื่อว่า JAS จะทำได้ดีกว่านี้ คาดหวังไว้ที่อย่างต่ำ D/L 5Mbps ไม่ติด FUP รับรอง รายเดิมๆ ในตลาดที่มีอยู่นี่ร้อนแน่ๆ

TruemoveH ในกลุ่ม True นี่ก็ชัดเจนว่า คลื่นที่ได้มาถือว่าคุ้มค่า และประหยัดต้นทุนการตั้งเสาไปได้อีกเพียบ 45,000 ล้านบาทเลยทีเดียว เรื่องตังค์ไม่มีปัญหาแน่ๆ เพราะมีแหล่งเงินทุนและพาร์ทเนอร์ที่แข็งแรง ผมก็เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น ดังนั้นได้ต้นทุนคลื่นมาแค่ประมาณ 30,000 ล้านบาท แค่นั้นเอง หารต่อปีออกมาที่เป็นต้นทุนคลื่นของ TruemoveH ก็น้อยมาก ปีละ 2,000 ล้านบาท ปัจจุบันครอบคลุมอยู่แล้ว แต่อนาคตก็ยิ่งครอบคลุมยิ่งขึ้นไปอีก คลื่นที่มากที่สุดถึง 55 MHz เป็นสิ่งที่มั่นใจได้ว่าเราจะได้ใช้ความเร็วกันแบบสุดติ่งกระดิ่งแมว เหลือแค่เพียงโปรโมชั่นที่ต้องดูว่าจะลงมาอีกแค่ไหน แต่ที่น่ากังวลนิดนึงก็คือ ยิ่งมีความถี่หลายช่วงให้บริการ ยิ่งลำบากด้านเทคนิค เพราะตัวเครื่องการใช้งานเวลาจะสลับความถี่ก็อาจจะมีสะดุดหรือตัวเครื่องไม่รู้ว่าจะไปจับที่คลื่นไหน อาจจะเกิดอาการเอ๋อ มีผลให้การใช้งานของเราไม่เสถียร อันนี้ต้องดูหลังจากที่ TruemoveH เปิดให้บริการครบถ้วนทั้งหมดแล้ว ดูว่าจะเจออาการแบบนี้หรือไม่ เพราะช่วงแรกที่ dtac trinet เปิดให้บริการ ก็เจอเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว

DTAC ไม่ได้คลื่นก็ไม่เป็นไร เพราะยังมีปริมาณคลื่นอยู่ 50MHz และชัดเจนในการประกาศว่าจะเอาเงินไปลงทุนทั้งเน็ทเวิร์ก การบริการและโปรโมชั่นต่างๆ เพิ่มเติมอีกเพียบ แน่นอนว่าเงินเหลือๆ ไม่ต้องกังวล สิ่งที่กังวลอยู่ยังไงก็ต้องใช้เวลาพิสูจน์สำหรับอีก 3 ปีที่จะหมดสัมปทาน แต่เชื่อว่าน่าจะประมูลได้แต่จะประมูลกลับมาได้ทั้งหมดหรือไม่ก็ต้องดูกัน อย่าเพิ่งด่วนสรุป งานเดียวที่ DTAC ต้องทำก็คงต้องเป็นเบอร์สองต่อไปให้ได้ เก็บลูกค้าเดิม และลูกค้าใหม่ให้มากที่สุด คาดว่าจะเจอโปรโมชั่นแรงๆ จาก DTAC อีกแน่ๆ แต่ต้องบอกเลยว่าช่วงนี้ผมใช้งานอยู่ก็ยังไม่ประทับใจกับ 4G รายแรกบนคลื่น 1800MHz ของไทย คงต้องรีบเรียกความเชื่อมั่นล่ะ

AIS บอกว่าดีใจที่ไม่ได้คลื่นความถี่ 900MHz จริงๆ คืออยากได้แต่ราคาไม่เหมาะสมก็ไม่เอาดีกว่า ขนาด AIS บอกว่าไม่เหมาะสม หรือแพงนั่นล่ะ รายอื่นจะว่าถูกก็อาจจะไม่ใช่หรือเปล่า? แน่นอนว่าลูกค้าอย่างเราๆ ก็ใจแป้ว แล้วล่ะ คลื่นที่มีแค่ 30MHzจะพอหรือ? แต่เค้าก็ยืนยันว่าตอนที่คลื่นน้อยๆ ก่อนหน้านี้ก็ยังให้บริการอย่างมีคุณภาพ นี่ได้มาเพิ่มอีกก็มั่นใจว่าดูแลได้ดีและมีคุณภาพอย่างแน่นอน นอกจากนั้น เงินที่ไม่ได้เอาไปให้ค่าคลื่น เอาไปลงเรื่องการขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงการบริการต่างๆ ด้วย งานนี้ออกมาสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้เพียบ เพราะนอกจากประกาศว่ายืนยันสร้างความมั่นใจว่าการแพ้ครั้งนี้ ลูกค้าจะได้ประโยชน์แน่นอน ซึ่งทำให้ดูกันเห็นๆ โดยออกโปรโมชั่นดึงลูกค้า 900MHz เดิมที่ยังเป็น 2G กว่า 11 ล้านราย ด้วยการแจกเครื่องฟรี นับว่าไม่ใช่ราคาคุย จะว่าขายของก็ไม่ใช่อีกเพราะแจกเครื่อง ใครที่ใช้ 2G อยู่ ลองไปเช็คเงื่อนไขอื่นๆ กันนะ ของฟรีอย่าให้พลาด และยังไม่หมดเท่านั้น เรื่องคลื่นที่บอกว่าเสียเปรียบ จริงๆ มีการเจรจากับ TOT เอาไว้เรียบร้อย ซึ่งจะได้มาอีก 10MHz ในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งรวมๆ ก็เป็น 40MHz ส่วนนี้น่าจะมั่นใจได้ในอีกระดับนึง คืออย่างเดียวที่ AIS อาจจะต้องไปทำการบ้านเรื่องโปรโมชั่นนะ โดยรวมๆ น่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงกับทุกค่าย แต่เรื่อง FUP นี่รู้สึกว่าจะยังด้อยกว่าค่ายอื่น หวังว่าการที่มีคลื่นเพียงพอ คงจะขยาย FUP ขั้นต่ำให้กับลูกค้านะ เพราะ 64Kbps หรือ 128 Kbps นี่คงไม่พออีกต่อไปสำหรับยุค 4G

จากทั้ง 4 ค่ายที่แถลงข่าวกัน คือแต่ละคนก็ล้วนแล้วแต่บอกข้อดีหรือสร้างความมั่นใจในทางเดินของตัวเอง ว่าตัวเองเลือกถูก อันนั้นก็ว่ากันไป เพราะแต่ละค่ายแต่ละคนมีปัจจัยต่างๆ กัน แต่ความชัดเจนเรื่องโปรโมชั่นที่เกี่ยวกับคนใช้งานอย่างเราๆ ผมแอบหวังให้ JAS Mobile มาสร้างมาตรฐานใหม่ โปรโมชั่นแบบ Unlimited จริงๆ เหมือน fix broadband จะทำให้ตลาดคึกคักและรายใหญ่ๆ จะต้องปรับตัวตามลงมาแน่นอน ส่วนค่ายอื่นๆ ที่น่าสนใจก็คงเป็น AIS เพราะไม่ใช่แค่มายืนยันเหตุผลของตัวเองที่แพ้ประมูลครั้งล่าสุด แต่รุกค่ายอื่นๆ ด้วยโปรโมชั่นดึงลูกค้า 2G เดิมในทันที คือไม่ใช่แค่พูดว่าจะทำ จะเอาเงินมาลงทุน นู้นที่นั่น นี่พี่ท่านเค้าเล่นแจกเครื่อง 11 ล้านเครื่องในทันที เรียกว่าปล่อยหมัดก่อนได้เปรียบ เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส มืออาชีพจริงๆ งานนี้ต้องดูว่า TruemoveH ที่บอกว่าได้มาคุ้มค่า มีคลื่นเยอะ ต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์จะออกโปรโมชั่นสะกัดยังไง เพราะตอนนี้ยังไง network 900MHz ที่ประมูลไปก็ยังไม่เปิดใช้บริการอยู่ดี จะเร็วแค่ไหนก็คงต้องรอ TruemoveH แล้วล่ะครับ ช่วงนี้ใครที่ยังใช้ 2G อยู่ไม่รู้ว่าซิมดับไปหรือยัง เพราะผมเองก็ย้ายมาเป็น 3G/4G นานแล้วสำหรับค่าย AIS 900MHz นะ ช่วงนี้หากไม่อยากรับเครื่องฟรี ก็อย่าลืมไปทำเรื่องย้ายค่ายที่เราสนใจก็แล้วกันนะครับ อย่าปล่อยให้ซิมดับ เพราะเบอร์ที่ใช้มานานเป็นนับสิบๆ ปีจะดึงคืนมาไม่ได้แล้วนะ อันนี้สำคัญนะครับ ฝากไว้แต่เพียงเท่านี้ ไว้เจอกันใหม่นะครับ



ถูกใจบทความนี้  1