อาทิตย์ทรงกลด หรือเฮโล (halo) เกิดขึ้นเวลาเที่ยงกว่า ๆ ของวันที่ 24 สิงหาคม 2561 เห็นได้ชัดเจนบริเวณตัวเมืองเชียงใหม่

อาทิตย์ทรงกลด หรือเฮโล (halo)

อาทิตย์ทรงกลด หรือเฮโล (halo) เป็นปรากฏการณ์ทางแสงซึ่งเกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศโทรโพสเฟียร์ส่วนบน อันเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆจำนวนมาก ละอองน้ำในชั้นบรรยากาศนี้สามารถเย็นตัวจัดจนกลายเป็นอนุภาคน้ำแข็งที่ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศ เมื่อมีแสงมาส่องกระทบก็จะเกิดการหักเหของแสงเป็นแถบสีรุ้ง แถบสีรุ้งอาจมีลักษณะแตกต่างกันไปในแต่ละสภาพแวดล้อม หากมีการหักเหทำมุม 22 องศาก็จะได้เป็นแถบวงแหวนซึ่งจะเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า อาทิตย์ทรงกลด

เป็นความโชคดีของผมที่มีกล้องติดตัวอยู่พอดี ใช้กล้อง Canon EOS 80D + EF 16-35mm f/2.8L ในการถ่าย เกือบล้นเฟรมเลยครับ เนื่องจากกล้องเป็น APS-C ที่มีตัวคูณทางยาวโฟกัส 1.6 พอใช้กับเลนส์ฟูลเฟรมที่ 16 มิล มุมแคบลงไปเยอะเลยเป็น 25.6 มิล ก็ยังโชคดีที่เก็บได้ทั้งวง การถ่ายครั้งนี้เริ่มถ่ายตั้งแต่ยังมีเมฆมาบดบัง ซึ่งผมก็ถ่ายติดต่อกันมาจนเมฆหายไปหมด ชัดเจนมากที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา และยาวนานเป็นชั่วโมง เชิญชมภาพทั้งหมดตั้งแต่เริ่มถ่ายครับ

ข้อมูลการถ่าย : ปรับกล้องใช้โหมด A หรือ Av เพื่อกำนดขนาดของรูรับแสงไปที่ f/16 – f/22 ใช้ ISO100 ความเร็วชัตเตอร์กล้องคำนวณและจัดการให้อัตโนมัติ วัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพครับ เนื่องจากแสงของดวงอาทิตย์สว่างมากและอาจเป็นอันตรายต่อกล้องและสายตาได้ ควรจะถ่ายให้เร็วที่สุดในแต่ละครั้ง ไม่ควรเล็งนาน ถ่ายเสร็จเอาลงแล้วค่อยยกมาถ่ายใหม่ครับ

 



ถูกใจบทความนี้  9