สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday dtac 4G

   สวัสดี ครับ อาทิตย์นี้ยังขอเกาะกระแสประเด็นร้อนเรื่องการประมูล 4G คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเร็ว ๆ นี้นะครับ  อย่างที่รู้กันว่าใบอนุญาตนั้น ค่ายเอไอเอสกับทรูคว้าไปครองคนละ 1 ใบเป็นที่เรียบร้อยโรงเรียน กสทช

ส่วน ประเด็นใหม่ที่น่าสนใจก็คือ ดีแทคพลาดจากการประมูลในครั้งนี้ แต่ดีแทคมาแก้เกมโดยเดินหน้าโปรโมทการเปิดให้บริการ 4G บนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ เป็นรายแรกในไทย และพร้อมขยายสถานีเพิ่มขึ้นอีก 1800 สถานี ภายใน 18 วัน ทำให้หลายคนสงสัยกันว่า เป็นไปได้อย่างไร บางคนก็สอบถามผมมาทางช่องทางโซเชียล ผมจึงขอตอบแบบสรุปย่อ ๆ ตามนี้นะครับ

1. ปัจจุบันดีแทคมีคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ อยู่ในครอบครอง โดยเป็นสัมปทานที่มีร่วมกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ซึ่งสัมปทานนี้จะหมดอายุลงในปี 2561

2. ดีแทค เปิดให้บริการ 4G บนคลื่นความถี่ 1800 MHz เป็นรายแรกในไทยตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา คือต้องบอกว่าก่อนการเปิดประมูลนั้นแหล่ะครับ รายละเอียดตามที่ผมได้ไปร่วม งานมาสามารถดูได้จากลิงก์นี้ครับ http://goo.gl/1RRl4A

3. แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไร? ตรงนี้ผมตอบในมุมที่ผู้บริหารของดีแทคบอกเล่านะครับ คือ ควันหลงจากการประมูล คลื่น ความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลมองเห็นแล้วว่าผลประโยชน์ตรงนี้มันมหาศาลและก่อให้เกิดแรงผลัก ดันในเชิงบวก ซึ่งทางดีแทคคาดคิดว่าในอนาคตคลื่นความถี่จะไม่ได้มีจำกัดแค่เพียงเท่านี้ แต่จะมีการเพิ่มคลื่นความถี่้ใหม่ที่สามารถนำมาใช้งานในเชิงธุรกิจเพิ่มขึ้น มาอีก ซึ่งถึงวันนั้นทางดีแทคเองก็พร้อมที่จะปรับกลยุทธ์และเตรียม Road map ไว้รองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอยู่แล้ว ขอให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าดีแทคมีแผนสำรองและพร้อมจะดูแลลูกค้าของค่ายเป็น อย่างดี 

แต่ทั้งนี้ โดยส่วนตัวของผม มองว่าในช่วงเวลานี้ค่ายดีแทคอาจจะยังพูดอะไรไม่ได้มากนัก ยังไงขอให้รอดูหลังการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ที่กำลังจะมาถึงนี้อีกทีครับ เชื่อว่าเราคงจะได้เห็นภาพการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน และทิศทางของแต่ละค่ายที่จะเดินไปในทิศทางไหนกันอย่างแน่นอนครับ

สำหรับอาทิตย์นี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้า

Avatar 

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ   ๒๐. พฤศจิกายน. ๒๕๕๘   @wasan007

 



ถูกใจบทความนี้  0