❤`•.¸¸.•´´¯`••.¸¸.•´´¯`•´ 彡° สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอน Kitty Live เทคแคร์และสเน่หา หรือมายาอันหลอกลวง ☆·.¸¸.·´¯`·.¸¸.¤ ~♡ (*^ー^)ノ

20170119_130012

  เมื่อวันพฤหัสที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา แอพพลิเคชั่น Kitty Live จัดงานแถลงข่าว พร้อมกับเปิดตัวพรีเซนเตอร์ “ใหม่ ดาวิกา” ตอกย้ำปรากฏการณ์ไลฟ์ยอดฮิต ซึ่งผมได้รับเชิญไปร่วมงานมาด้วยเช่นกัน โดยในงานนี้ผมไปเจอเรื่องมันส์และเรื่องเศร้า ๆ คละเคล้ากันไปเลยอยากมาเมาท์มอยเล่าสู่กันฟังครับ

20170119_130012

สำหรับแอพพลิเคชั่น Kitty Live คืออะไร ผมอธิบายง่าย ๆ ถ้าคุณรู้จัก BIGO LIVE หรือ iShow แล้วละก็ มันคือโมเดลธุรกิจที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกัน สำหรับคนที่ไม่รู้จักขออธิบายสั้น ๆ Kitty Live เป็นแอพที่จับเทรนด์ Live หรือ Video Streaming เพื่อทำการถ่ายทอดสด โดยเปิดให้ผู้ติดตามได้พูดคุยสื่อสาร กดถูกใจ ส่งของขวัญ ฯลฯ ในแบบ Real time  ซึ่งงานนี้มีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องเหมือนเช่นเคย แม้ในงานแถลงข่าวจะบอกว่าอยากสร้างคอนเทนต์คุณภาพในรูปแบบใหม่ ๆ แต่จากการที่ผมไปสัมผัสจริง ผมไม่เชื่อว่ามันจะสร้างสรรค์คุณภาพให้กับวงการสื่อได้อย่างจริงจังสักเท่าไหร่ ส่วนจะเป็นเรื่องอะไร ขอเล่าในช่วงท้ายแล้วกันครับ สำหรับแอพ Kitty Live ตอนนี้มีทั้งคนดัง ดารา เซเลปและวีเจ มาร่วมสร้างกระแสจนฮอตฮิตติดลมบน โดยมียอดดาวน์โหลดไปแล้วถึง 3 ล้านดาวน์โหลด นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือน ก.ค. 59 ที่ผ่านมาครับ

 ก่อนจะเข้าเรื่อง ขอบ่นเรื่องไปร่วมงานให้ฟังก่อนเป็นอันดับแรก ทางทีมผู้จัดงานแถงข่าว Kitty Live ให้ความสำคัญกับบรรดาวีเจ เป็นอย่างมาก  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสาว ๆ ที่ถือว่าเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนให้แอพนี้เกิดและโตอย่างก้าวกระโดด งานนี้ผู้สื่อข่าวและเป็นสื่อตัวน้อย ๆ อย่างผม (แม้จะรูปร่างใหญ่) กลายเป็นองค์ประกอบอันกะจ้อยร่อยในงานครับ เพราะเมื่อเข้าไปร่วมงานแถลงข่าว ฝ่าย Staff ไม่มีการติดป้ายกำกับว่าเก้าอี้ไหน เป็นของใคร ให้ใครนั่งได้ หรือนั่งไม่ได้ ตามปรกตินักข่าวจะรู้ว่าเก้าอี้แถวแรก ๆ จะเป็นที่นั่งของผู้บริหาร ซึ่งนักข่าวโดยทั่วไปจะทราบกันดีและจะไม่นั่งแม้ไม่มีการติดป้ายกำกับไว้ก็ตาม ส่วนผมไม่ได้นั่งแถวหน้าสุด แต่ก็โดน Staff ไล่ที่ถึง 3 รอบ ทั้ง ๆ ที่รอบที่สองบอกว่านั่งตรงนี้ได้ แต่สักพักก็มาบอกให้ผมไปนั่งที่อื่น เพื่อเปิดให้บรรดาวีเจมานั่งแทน (แต่ตอนแรกดันบอกว่านั่งได้) สรุปคือกันให้บรรดาวีเจของทางแอพนั่นเองแต่ไม่ทำให้ชัดเจนตั้งแต่แรก จริง ๆ ก็ไม่ได้โทษหรือโกรธเคืองน้อง ๆ วีเจนะ แต่ Staff และทีมออแกไนซ์ทำงานไม่มีความเป็นมืออาชีพมาก ๆ ครับ ปฏิบัติกับสื่อแบบไม่ค่อยให้เกียรติสักเท่าไหร่ งานนี้นักข่าวหลายคนต่างสรรเสริญกันระงมกับการจัดงานในแบบที่ไร้คุณภาพเช่นนี้

วกกับมาเรื่องตัวแอพกันบ้าง ก่อนอื่นผมอยากให้มองว่า แอพในแนว ๆ นี้ มันก็เปรียบเสมือนธุกิจขายตรงหรือแชร์ลูกโซ่ ที่ไม่มีวันตาย แต่จะเปลี่ยนรูปแบบและกลวิธีใหม่ ๆ เข้ามาทดแทนรูปแบบเดิม ๆ แล้วทำไมผมถึงมองแบบนั้น ยกตัวอย่าง iShow ที่หนุ่มน้อยสายเปย์โขมยเงินแม่มาล้านกว่า ๆ เพื่อมาปรนเปรอวีเจสาวนั่นเอง ตรงนี้มันเป็นเรื่องของเทคแคร์และสเน่หา หรือมายาอันหลอกลวง ตัวกระผมนั้นไม่กล้าฟันธง แต่ที่แน่ ๆ ถ้าเทคแคร์และเปย์แบบไร้สติคุณจะหมดสตางค์แบบไม่รู้ตัวอย่างแน่นอนครับ และสุดท้ายปัญหาที่จะตามมาคืออะไร ก็ลองไปขบคิดดูแล้วกันนะครับ  

 สุดท้ายก่อนจาก ขอเล่าเรื่องการใช้งานจริงของน้องวีเจที่น่ารักภายในงานแถลงข่าวให้ฟังครับ บรรดาวีเจที่ใช้แอพ Kitty Live ซึ่งนั่งอยู่ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง รอบ ๆ ตัวผม ต่างก็ทำการ Live สด ๆ ในงาน ซึ่งสิ่งที่ผมได้ยินก็คือบรรรดาวีเจทำการ Live และทักทายพูดคุยกับผู้ติดตาม พร้อมหยอดคำหวานและตบท้ายด้วย “ช่วยส่งโน้นนี่นั้นให้หนูหน่อยค่ะ” อรรถาธิบาย ก็คือประมาณช่วยซื้อไอเทมที่มีในแอพแล้วส่งมาให้ช้านนนหน่อยยยจิ ชั้นจะได้แลกเอามาเป็นเงินจริง ๆ เพื่อใช้จ่าย ซึ่งผมทนฟังอยู่ในงานจนรำคาญครับ สรุปไอ้เรื่องคอนทงคอนเทนต์คุณภาพ ผมไม่ค่อยอยากเชื่อน้ำยาสักเท่าไหร่ แต่ที่แน่ ๆ และเห็นชัดจากการสัมผัสด้วยตัวเอง แอพนี้ไม่ต่างอะไรไปจาก BIGO LIVE หรือ iShow เลยครับ ปลายทางที่บรรดาแมลงเม่าบินเข้ามากองไฟนี้ มันคือเรื่องผลประโยชน์ล้วน ๆ นั่นเอง


สำหรับอาทิตย์นี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้าครับ

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

Avatar  

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ

๒๐. มกราคม. ๒๕๖๐   @wasan007

 



ถูกใจบทความนี้  0