สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอน “OPPO Find X , HUAWEI nova 3 และ nova 3i” !!

 

สัปดาห์นี้มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในไทยอย่างเป็นทางการด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น ประเดิมด้วยการกลับมาทำตลาดเรือธงอีกครั้งของ OPPO ด้วยการส่ง Find X สมาร์ทโฟนดีไซน์หน้าจอไร้รอยบากพร้อมนวัตกรรมซ่อนกล้อง 3D และมาพร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จไว VOOC Flash Charge ในราคา 29,990 พร้อมรุ่นพิเศษ Find X Automobili Lamborghini Edition ในราคา 49,990 บาท และสมาร์ทโฟนระดับกลาง-กลางบนในซีรีย์ Nova ของค่าย Huawei ที่เคาะราคาออกมาได้น่าประทับใจ โดย HUAWEI nova 3i เปิดตัวราคามาแรงเพียง 9,990 บาท และ HUAWEI nova 3 เปิดตัวในราคา 16,990 บาท พร้อมรับฟรีของสมนาคุณแก่ลูกค้าที่สั่งจอง มูลค่าสูงสุดกว่า 2,580 บาท

สำหรับกระแสของ OPPO Find X ในโลกโซเชี่ยลโดนบ่นกระจายในเรื่องของราคาที่เปิดตัวออกมา ซึ่งต้องบอกว่าทัศนคติของคนไทย ยังคงยึดติดกับเรื่องเดิม ๆ คือการที่ไม่ค่อยพร้อมเปิดใจยอมรับกับความเปลี่ยนแปลง ยกตัวอย่างง่าย ๆ หากเป็นแบรนด์หัวแถว ถ้าเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงออกมาในราคาที่พอ ๆ กัน เราจะยอมรับกับมันได้ และมองเห็นว่าเป็นเรื่องปรกติที่สมเหตุสมผล ในขณะแบรนด์ที่เราคุ้นเคยว่าทำตลาดระดับล่างและระดับกลาง มีจุดเด่นในเรื่องความคุ้มค่ามาโดยตลอด เมื่อเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงออกมาจะถูกมองว่าแพงในทันที

ส่วนหนึ่งคงต้องยอมรับในเรื่องภาพลักษณ์และแบรนด์รอยัลตี้นั้นก็ส่งผลต่อทัศนคติของคนส่วนใหญ่ แต่ถ้าเรามองย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ในยุคที่ NOKIA ครองเมือง แบรนด์เบอร์ 1 ในปัจจุบันอย่างซัมซุงเองก็แจ้งเกิดมาด้วยการทำสงครามราคามาก่อนเช่นกันครับ หรืออย่าง Huawei เองก็เพิ่งจะได้รับการยอมรับเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา การแจ้งเกิดและได้รับการยอมรับสมาร์ทโฟนเรือธงของทางค่าย Huawei ก็คือ Huawei P9 ที่เป็นการปฏิวัติวงการกล้องด้วยการจับมือร่วมกับ LEICA นั่นเอง

สำหรับ OPPO Find X ก็คือก้าวแรกของการสร้างอิมเมจให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านภาพลักษณ์ของค่าย OPPO ซึ่งถ้าเรามองให้ลึกลงไปจะเห็นว่า OPPO นั้นเน้นขายนวตกรรมใหม่ ๆ ที่สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับวงการ ส่วนในด้านสเปคต่อราคา ถ้าเอาสเปคมากางเทียบกับเรือธงในปัจจุบันจะเห็นว่าไม่ได้ด้อยกว่าเจ้าตลาดแต่อย่างใด สำหรับเรื่องราคาการที่จะมองว่าแพงหรือถูก จริง ๆ แล้วมันก็มีปัจจัยที่ส่งผลหลายประการ โดยอย่าลืมว่าการผลิตสมาร์ทโฟนออกมาสักรุ่นหนึ่ง ไม่ได้เป็นเพียงแค่จับอะไหล่ Hardware มาผสมปนเปแล้วจะออกมาเป็นสมาร์ทโฟนได้เลยทันที แต่มันมีค่าใช้จ่ายในแง่ R&D ทั้งทางด้านนวัตกรรม,ดีไซน์ และอื่น ๆ อีกจิปาถะมากมาย ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้ก็มหาศาลเช่นกันครับ ยังไม่นับรวมค่าสิทธิบัตรต่าง ๆ ที่แบรนด์ต้องยอมจ่ายเพื่อให้สมาร์ทโฟนของตัวเองสามารถใช้ฟีเจอร์ได้ไม่น้อยหน้าแบรนด์คู่แข่ง ทำให้สมาร์ทโฟนบางรุ่นนั้นทำกำไรต่อหน่วยได้น้อยมากโดยเฉพาะสมาร์ทโฟนระดับเรือธง (ยกเว้น Apple ฮ่า)

 

สรุปส่งท้าย ปีนี้เราจะได้เห็นทั้งค่าย OPPO และ Vivo ส่งสมาร์ทโฟนระดับเรือธงเข้ามาทำตลาดในบ้านเราอย่างจริงจัง ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในแง่ยอดขาย แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับตัวแบรนด์มากกว่า และในอนาคตเราอาจจะได้เห็นทางเลือกที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับสมาร์ทโฟนระดับเรือธง ที่ในปัจจุบันขับเคี่ยวกันอยู่ไม่กี่แบรนด์นั่นเองครับ

 

ก่อนจากกัน ขอรบกวนฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ ^^ >>>> https://goo.gl/8OD74l

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

   Avatar

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ

๒๐. กรกฎาคม. ๒๕๖๑  แจ็ค @wasan007



ถูกใจบทความนี้  9