❤`•.¸¸.•´´¯`••.¸¸.•´´¯`•´ 彡° สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอนบทเรียนจาก Pokémon Go ☆·.¸¸.·´¯`·.¸¸.¤ ~♡ (*^ー^)ノ

Pokemon

    ช่วงนี้กระแสฟีเวอร์ของเกม Pokémon Go เป็นอะไรที่รั้งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่กันจริง ๆ เลยครับ ต้องยอมรับความสำเร็จของทีมผู้พัฒนาที่สามารถสร้างกระแสความนิยมได้กว่าค่อนโลก แต่โดยส่วนตัวของผมไม่ได้เล่นเกมนี้และบอกตรง ๆ ว่ารู้สึกเฉย ๆ ครับ  และอยากจะบอกเพื่อน ๆ สมาชิกทุกคนว่าการไม่เล่มเกม Pokémon Go ไม่ได้หมายความเราไม่ตามกระแส หรือตกเทรรนด์ หรือเป็นการแปลกแยกไปจากสังคมหมู่มาก

 และในมุมกลับกัน คนที่เล่นเกม คนที่คลั่งไคล้ถึงขนาดไม่เป็นอันกินอันนอน คนที่เล่นแล้วต้องมาแชร์มาโชว์ในโลกโซเชี่ยลกันอย่างสนุกสนาน พวกเขาเหล่านั้นก็ไม่ได้มีความผิดปรกติแต่อย่างใด เพราะในเนื้อแท้แล้ว “เทคโนโลยีไม่ผิด เกมไม่ผิด” แต่ผิดที่มนุษย์เราตกเป็นทาสของเทคโนโลยีมากกว่า  และทั้งนี้สิ่งที่น่าเป็นกังวลคือการบังคับใช้กฏหมายเพื่อควบคุมพร้อมคุ้มครองประชาชนส่วนใหญ่ที่จะได้รับผลกระทบจากเกม Pokémon Go ต่างหากครับ  คือสิ่งที่น่าเป็นห่วง ผมยกตัวอย่างง่าย ๆ  การที่ผู้เล่นไปยืนออ ไปนั่ง ๆ นอน ๆ ขวางทางการจราจรบนพื้นที่ตรงที่เป็นสาธารณะ โดยไม่แคร์ ไม่สนใจกฏหมายหรือมารยาทพื้นฐานของสังคม โดยคิดง่าย ๆ ว่านี่คือชีวิตฉัน เงินฉัน มือถือฉัน ฯลฯ หรือร้ายแรงกว่านั้นคือการไปบุกรุกพื้นที่ส่วนบุคคลของผู้อื่น โดยขาดความยับยั้งชั่งใจ และคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ได้ผิดอะไรร้ายแรง สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องน่าคิดและชวนติดตามมาก ๆ เลยครับ เพราะหากกระแสเกม Pokémon Go แผ่วและซาลงในไม่ช้า ปัญหาทุกอย่างจะค่อยๆ  คลี่คลายและหมดลงไปโดยปริยาย แต่หากมันเป็นกระแสที่สามารถยืนในระยะยาว ผมเชื่อว่าปัญหาความรุนแรงของสังคมต้องตามมาอีกหลากหลายระลอกครับ

สรุปส่งท้าย ในมุมมองส่วนตัว ผมเชื่อในเรื่องของความเปลี่ยนแปลงนะครับ โดยเฉพาะในแวดวงของไอที หลาย ๆ สิ่งมันไม่ได้ยั่งยืนจีรัง เหมือนสมัยหนึ่งที่เกม angry birds และ cookie run หรือเกมยอดนิยมอื่น ๆ ในอดีตที่เคยโด่งดังและฮิตหนักระบาดทั่วบ้านทั่วเมือง ท้ายที่สุดเกตฮิตเหล่านั้นก็เดินมาถึงจุดอิ่มตัว เริ่มได้รับความนิยมลดน้อยลงเรื่อย  ๆ ไปตามกาลเวลา และถูกแทนที่ด้วยความสดใหม่จากเกมอื่น ๆ หมุนเวียนกันไปตามวัฏจักร  แต่ผมไม่ได้คาดหวังว่า Pokémon Go มันจะแผ่วล้าในเวลาอันใกล้ สิ่งที่ผมคาดหวังคือการป้องกันและพร้อมรับมือกับกระแสธารความคลั่งไคล้ของตัวเทคโนโลยี รวมไปถึงการตลาดอันแยบยลจากเหล่านายทุนในแบบยั่งยืนมากกว่า ซึ่งบทเรียนจาก Pokémon Go น่าจะเป็นครูและเป็นจุดเริ่มต้นที่กฏหมายในเมืองไทย จะสามารถปกป้องคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวของประชาชนในบ้านเราได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ครับ

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ   

      

Avatar  

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ   ๑๙. สิงหาคม. ๒๕๕๙   @wasan007



ถูกใจบทความนี้  1