❤`•.¸¸.•´´¯`••.¸¸.•´´¯`•´ 彡° สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอน The Smart City Playbok ☆·.¸¸.·´¯`·.¸¸.¤ ~♡ (*^ー^)ノ

Nokia Smart Cities Media Presentation_18

   

   ถ้าพูดถึง NOKIA คนส่วนใหญ่จะนึกถึงแต่มือถือหรือสมาร์ทโฟน แต่ในความเป็นจริงแล้ว NOKIA ยังมีธุรกิจและความเชี่ยวชาญในอีกหลากหลายโซลูชั่น อาทิเช่นด้าน Networks รวมไปถึงการครอบครองสิทธิบัตรงานวิจัยและซอฟท์แวร์อีกมากมาย และอีกหนึ่งเทรนด์ที่ตอนนี้ได้รับการจับตามองมากก็คือ IoT หรือ Internet of Things นั่นเอง  โดยทางค่าย NOKIA ก็มีโมเดลธุรกิจ IoT ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่าง  ‘The Smart City Playbok’  ที่เป็นคู่มือเมืองอัจฉริยะ ซึ่งเป็นรายงานกลยุทธ์ที่เก็บข้อมูลแนวทางปฎิบัติที่ดีที่สุด (best practices) สำหรับเมืองอัจฉริยะ

 สำหรับ Smart City ที่ทาง NOKIA มองเห็นแนวทางการเติบโตในประเทศไทย จะใช้แนวทางที่เรียกว่า ‘beta city’  โดยเริ่มจากเมืองหลวงคือกรุงเทพฯ เพื่อขับเคลื่อนให้เป็นเมืองอัจฉริยะในอนาคต  สำหรับแนวทาง ‘‘beta city’ ในการขับเคลื่อนโดยมีการการทดลองแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ มีการนำเทคโนโลยีและโมเดลทางธุรกิจมาปรับใช้เพื่อผลประโยชน์ที่ชัดเจนในระยะสั้นถึงระยะกลาง ถึงแม้ว่าจะมีโครงการนำร่องที่ดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่องและเห็นผลเร็ว แต่ยังคงมีความท้าทายในการทำงานร่วมกันของโครงการต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลประโยชน์เพิ่มมากขึ้น

บางตัวอย่างของโครงการที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ 1. Wi-Fi ในพื้นที่สาธารณะ 2. งานติดตามตรวจสอบสภาพแวดล้อม – ติดตั้งตัวเซนเซอร์ในการติดตามระดับเสียง อากาศ และคุณภาพน้ำเพื่อป้องกันการเกิดมลพิษ 3. กล้องวงจรปิดตรวจตราความเรียบร้อยในพื้นที่สาธารณะ – CCTV 4. ระบบการขนส่งและจราจรอัจฉริยะ – สัญญาณไฟจราจรในแยกใหญ่ ๆ เพื่อตรวจสอบการจราจรและนำมาวางแผนเพื่อการพัฒนาปรับปรุงสภาพการจราจร

 แล้ว Smart City นั้นดีและมีประโยชน์อย่างไร ผมสรุปให้แบบสั้น ๆ ได้ใจความก็คือ เพื่อรองรับการเติบโตของประชากร และการนำเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง มาช่วยอำนวยความสะดวก-ความปลอดภัยให้ประชากรในพื้นที่ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดในแบบยั่งยืนนั่นเอง ตรงนี้เราอาจจะยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนสักเท่าไหร่ แต่ในปี 2020 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า แนวความคิดเรื่อง Smart City และ IoT จะมีเริ่มมีบทบาทและเข้าถึงประชากรในเมืองใหญ่ ๆ เกือบทุกมุมโลกเลยครับ

สำหรับอาทิตย์นี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้า

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ

      

Avatar  

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ

๒๕. พฤศจิกายน. ๒๕๕๙   @wasan007



ถูกใจบทความนี้  0