สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอน “ความตกต่ำของสื่อไทย !!

หากไม่นับฟุตบอลโลกที่กำลังแข่งขันอยู่ ณ ขณะนี้ ก็คงต้องบอกว่าข่าวนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย จ.เชียงราย และผู้ฝึกสอน รวม 13 ชีวิตติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน กำลังอยู่ในกระแสที่ได้รับความสนใจจากคนทั้งประเทศ รวมไปถึงสื่อนอกชื่อดังไม่ว่าจะเป็น ซีเอ็นเอ็น, บีบีซี, รอยเตอร์, วอชิงตันโพสต์ ฯลฯ ซึ่งล่าสุดมีหน่วยงานจากหลายองค์กรทั้งในและต่างประเทศที่พร้อมใจกันเข้ามาให้ความช่วยเหลือกันอย่างต่อเนื่อง ตามที่เราได้รับทราบจากแหล่งข่าวต่าง ๆ ที่นำเสนออยู่ ณ ขณะนี้นั่นเอง

ต้องบอกเลยว่าเป็นเรื่องที่น่าปลาบปลื้มใจที่ได้เห็นค่ายโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายในไทยต่างก็ทุ่มทั้งแรงกายแรงใจ พร้อมเร่งดำเนินการเสริมกำลังเครือข่ายสื่อสารอย่างเต็มที่ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารให้แก่ทีมช่วยเหลือในการค้นหา พร้อมระดมทีมงานวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านเครือข่ายประจำพื้นที่เพื่อดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงสแตนด์บายทีมงานและวิศวกร ณ ศูนย์ปฏิบัติการส่วนกลาง เพื่อมอนิเตอร์การทำงานตลอดเวลา 

แต่ในขณะที่คนไทยทั้งประเทศกำลังเฝ้ารอและภาวนาให้ทีมค้นหาสามารถบรรลุภารกิจในครั้งนี้ ยังมีคนอีกหลายกลุ่มซึ่งนอกจากไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังสร้างความร้าวฉานและหม่นหมองให้เกิดในจิตใจคนไทยเพิ่มเข้าไปอีก ผมขอยกตัวอย่างที่เห็นกันอยู่ในช่วงนี้ มาให้อ่านกันคร่าว ๆ ครับ

  1. พวกเกรียน ไม่สนโลก ชีวิตนี้เกิดมาเพื่อโพส จิกกัดด่า เม้นต์ไร้สาระ กระหน่ำซ้ำเติม คะนองปาก หรือพยายามให้ข้อมูลที่ผิด ๆ ทำให้เกิดความสับสนในช่องทางโซเชียลต่าง ๆ
  2. กลุ่มมิจฉาชีพที่เปิดการรับบริจาคแบบแอบอ้างเพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง
  3. พวกทรงเจ้า เข้าผี ทรงสัมภเวสี ทรงอสุรกาย ฯลฯ ที่ออกมาโหนกระแส สร้างความปั่นป่วน บันทอนจิตใจอย่างต่อเนื่อง
  4. ประชาชนที่เข้าไปในพื้นที่ ทั้ง ๆ ที่หน่วยงานภาครัฐออกมาข้อความร่วมมือ ไม่ให้เข้าไปเพราะจะเป็นการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่ก็ไม่ยอมฟัง ดันทุรังเข้าไปเพราะด้วยความอยากรู้  อยากเห็น ซึ่งนอกจากไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังเป็นการสร้างภาระและทำให้การดำเนินการกู้ภัยต้องล่าช้าลงอีกด้วย
  5. การถ่ายรูปหน่วยซีลออกสื่อสาธารณะ ซึ่งปรกติหน่วยงานนี้จะไม่เปิดเผยตัวต้น ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงและความปลอดภัย
  6. สื่อมวลชน ที่นำเสนอข่าวในรูปแบบที่ต้องการกระแสเป็นหลัก โดยไม่คำนึงถึงจรรยาบรรณ ไม่ได้มีความเห็นอกเห็นใจ ผู้ประสบชะตากรรมรวมไปถึงครอบครัวของผู้สูญหายแต่อย่างใด

โดยเฉพาะสื่อหลัก สื่อหัวใหญ่ที่ทำตัวน่าเกลียดมาก ทั้ง ๆ ที่ทาง กสทช. ออกมาขอความร่วมมือแล้วว่า ห้ามสื่อทุกสำนัก ไลฟ์สดที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อเป็นการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานกันสะดวกยิ่งขึ้น แต่ก็มีนักข่าวชื่อดัง ที่สร้างวีรเวรวีรกรรมมาแล้วหลายครั้ง ยังคงแหกคอกไม่ปฏิบัติตาม แถมยังมีบางสำนักที่แอบเข้าไปในถ้ำโดยไม่ได้ขออนุญาต จนผู้ว่าฯ ต้องออกมามาติงแกมดุ ซึ่งก็ดูเหมือนนักข่าวประเภทนี้จะไม่สะทกสะท้านกับพฤติกรรมของตัวเองอย่างใด

แม้กระทั่ง คุณนารากร ติยายน (ต๊ะ) ผู้ประกาศข่าวชื่อดังยังอดทนไม่ไหว ออกมาโพสเชิงตำหนิผู้ประกาศข่าวชายคนหนึ่งผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า คุณภาพต่ำ หลังจากผู้ประกาศชายคนนี้ได้สัมภาษณ์คุณแม่ของหนึ่งในสมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า ที่เข้าไปติดในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันเสาร์ (23 มิ.ย.) ว่าลูกของตัวเองได้มาเข้าฝันบ้างไหม (ต้อง bad เบอร์ไหน จึงจะคิดอะไรแบบนี้ออกมาได้) ซึ่งผมขอยกต้นฉบับมาให้อ่านกันตามนี้ครับ

เมื่อวานได้ยินผู้ประกาศข่าวช่องหนึ่งโฟนอินแม่เด็กติดถ้ำ ถามว่า

ผู้ประกาศ : ขออนุญาตถามคุณแม่ ตัวคุณแม่เองหรือคนอื่นๆ มีใครไหมฮะที่ “ลูกมาเข้าฝัน” หรืออะไรต่างๆ เหล่านี้ไหม
แม่เด็ก : ไม่มี ไม่มีเลย

คนดู : อึ้ง ??? สตั้นท์ไป 5 วินาที !!!! ทำไมคุณภาพผู้ประกาศยุคนี้ มันตกต่ำแบบนี้ 😥

ในยุคที่สื่อตกต่ำ และโซเชี่ยลเป็นอะไรที่ควบคุมไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบกับแนวความคิด ค่านิยม ความเชื่อที่ผิด ๆ ให้คนในบ้านเราทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยส่วนตัวผมมองว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ๆ เลยครับ

 

ก่อนจากกัน ขอรบกวนฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ ^^ >>>> https://goo.gl/8OD74l

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

   Avatar

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ

๒๙. มิถุนายน. ๒๕๖๑  แจ็ค @wasan007



ถูกใจบทความนี้  6