เปิดตัว HiSilicon Kirin 980 ชิปเซ็ต 7 นาโนเมตรตัวแรกของโลกที่เร็วแรงกว่าเดิม 37%

เปิดตัวตามนัดกับ HiSilicon Kirin 980 Chipset รุ่นใหม่จาก Huawei ที่ผลิตบนสถาปัตยกรรมเล็กระดับ 7 นาโนเมตรรุ่นแรกของโลกที่คาดว่าน่าจะเป็นชิปเซ็ตที่ถูกใช้บน Huawei Mate 20 Series ด้วยนั่นเอง

Kirin 980 ประกอบด้วย CPU Octa-Core 2 ชุดได้แก่ ชุดประสิทธิภาพทรงพลัง Cortex-A76 และชุดประหยัดพลังงาน Cortex-A76 เช่นกัน ซึ่งชุดที่ประหยัดพลังงานนั้นจะมี Clock speed น้อยกว่าชุดเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง ซึ่งที่ผ่านมาชิปเซ็ตส่วนมากจะใส่อีก Cortex ที่ความแรงด้อยกว่าเข้ามาแทน ซึ่งหัวเว่ยได้พัฒนาเทคโนโลยี “Flex-Scheduling” ที่จะสั่งการให้ใช้งาน CPU ที่ถูกต้องต่องานที่ประมวลผลบนตัวเครื่องอยู่เพื่อการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของ GPU เป็น Mali-G76 ซึ่งจริงๆ ได้มีการถูกเปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคมในปีนี้แล้วซึ่งเมื่อเทียบกับ GPU Mali-G72 ที่ใช้บน Kirin 970 แล้วล่ะก็มันแรงกว่าเดิมอีก 46% และประหยัดพลังงานได้อีก 176% ทีเดียวซึ่งจะได้เปรียบตรงสามารถเร่งความเร็วขึ้นได้อีกตามความจำเป็นต้องใช้กราฟฟิคเช่นตอนเล่นเกมส์ซึ่งก็น่าจะแรงกว่าเดิมตามที่บอกเยอะอยู่ ซึ่งในภาพรวมแล้วต้องบอกว่า Kirin 980 นั้นประสิทธิภาพดีกว่า Kirin 970 ที่ใช้งานบน Huawei P20 และ P20 Pro อยู่ 37%

แน่นอนว่าต้องมีคนคิดว่าจะเทียบเคียงกับ Snapdragon 845 ได้หรือไม่ซึ่งอันนี้หากเทียบเทคโนโลยีกันแล้วต้องบอกว่า Kirin 980 นั้นผลิตบนสถาปัตยกรรมที่เล็กกว่า มีประสิทธิผลที่ดีกว่าเดิมราวๆ 40% แต่ตอนนี้ก็พูดยากนะไว้รอมันออกมาขายละกัน

นอกจากนี้ชิปเซ็ตใหม่นี้ยังรองรับการใช้งาน RAM LPDDR4X กับ Dual NPU อีกด้วย ซึ่ง Huawei เรียกว่า “Dual-Brain Power” ซึ่งเจ้านี่สามารถดจำภาพได้กว่า 4,500 ภาพซึ่งจะช่วยประมวลผลได้เร็วกว่าเดิมบน Kirin 970 ที่มี NPU ตัวเดียวถึง 120% และในส่วนของการเชื่อมต่อ LTE รองรับ Cat 21 และ Wi-Fi รองรับความเร็วถึง 1.7Gbps ซึ่งจะมีวันได้ใช้มั้ยเนี่ย

สรุปโดยรวมแล้วนับว่าเป็นชิปเซ็ตตัวใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อยและดูมีอะไรนอกจากการอัดความเร็วเพิ่มขึ้นมา ซึ่งต้องดูกันอีกทีในตอนเปิดตัว Huawei Mate 20 Series ว่าจะออกมาอลังการกว่าเดิมอีกขนาดไหน

ที่มา gsmarena



ถูกใจบทความนี้  2