Tips: ของเก่าเล่าใหม่! ฟังเพลงจาก Youtube แบบแบล็คกราวด์ (ในขณะหน้าจอดับ) ด้วย 2 วิธีง่าย ๆ สไตล์ Mobiz !!!

OGYoutube 1

 เมื่อไม่กี่วันก่อน มีคนถามผมมาว่าสามารถฟังเพลงจาก Youtube ในขณะหน้าจอดับได้หรือไม่ ซึ่งคนถามนั้นให้เหตุผลว่าอยากฟังเพลงจาก Youtube ผ่านหูฟังบลูทูธขณะออกกำลังกาย แต่จะมีปัญหาคือต้องเปิดหน้าจอแสดงผลไว้ตลอดเวลา เพราะตัวแอพ Youtube ไม่สามารถเล่นแบบแบล็คกราวด์ได้ พอจะมีวิธีแก้ไขบ้างไหม ซึ่งผมแนะนำไปว่ามีอยู่ 2 วิธีด้วยกัน หลังจากแนะนำไปแล้วก็กลับมาคิดว่าน่าจะมีคนที่อยากรู้เหมือนกัน เลยตัดสินใจเขียนเป็นบทความเก็บไว้ เผื่อจะพอมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ ท่านอื่นด้วยนั่นเองครับ 

 

มาเริ่มกันด้วยวิธีแรกที่ไม่ต้องติดตั้งแอพเสริมเพิ่มเติมแต่อย่างใด โดยวิธีนี้จะเป็นการเรียกใช้งาน Youtube ผ่านเบราเซอร์ Google Chrome ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในแอพหลักที่มีติดมากับ ROM หรือ Firmware ของสมาร์ทโฟนที่รันบบระบบปฏิบัติการ Android ทุกรุ่นทุกแบรนด์ครับ

 

OGYoutube 1

1. เปิดแอพ Google Chrome เสิร์ชคำว่า Youtube

2. แตะค้างที่ลิงค์ Youtube เมื่อหน้าต่าง Popup แสดงขึ้นมาให้เลือกไปที่ “เปิดในแท็บใหม่” (หากคลิ๊กลงไปตรง ๆ ตัว Chrome จะลิงค์ไปเปิดแอพ Youtube )

 

 

OGYoutube 2

3. ไปที่แท็บใหม่ที่เปิดไว้ ตอนนี้การแสดงผลของ Youtube จะเป็นแบบ for mobile ให้เราแตะที่ 3 จุดบนมุมขวา แล้วเลือกไปที่ ขอรับเว็บไซต์เดสก์ท็อป จากนั้นใช้งานตามปรกติครับ

สำหรับข้อจำกัดของวิธีนี้ก็คือ เมื่อเรากดปุ่ม Power เพื่อปิดหน้าจอ เพลงจาก Youtube ก็จะหยุดการเล่นทันที

วิธีการแก้ไขสามารถทำได้ตามนี้ เมื่อกดปุ่ม Power จนหน้าจอดับ ให้กดซ้ำอีกครั้งจนเข้าหน้าล็อคสกรีน จากนั้นกดเล่นเพลงต่อจาก Widget ของหน้าล็อคสกรีนครับ

วิธีนี้ก็ยังมีความยุ่งยากเล็กน้อยและยังไม่ใช่การเล่นแบบแบล็คกราวด์อย่างแท้จริง เพราะว่าไม่สามารถเล่นไปพร้อมกับการเปิดแอพอื่น ๆ ได้นั่นเอง สรุปง่าย ๆ คือสามารถเล่นได้แค่ตอนหน้าจอแสดงผลปิดลงเท่านั้นครับ

 

 

มาต่อกันที่วิธีที่ 2 โดยวิธีนี้ จะเป็นการติดตั้งผ่านโปรแกรมเสริมเพิ่มเติมจากภายนอกครับ  ซึ่งแอพนี้หลายคนน่าจะรู้จักหรือคุ้นเคยกันมาบ้างแล้ว ใครยังไม่เคยลองใช้ก้มาติดตามกันได้เลยครับ

 

แอพนี้มีชื่อว่า Og YouTube ซึ่งนอกจากจะเล่นในแบบแบล็คกราวด์ ได้แล้ว ยังสามารถดาวน์โหลดเพลงมาฟังแบบออฟไลน์ได้อีกด้วย

แต่ก่อนที่จะไปทำการดาวน์โหลดมาใช้งาน เรามาตั้งค่าที่ตัวมือถือของเรากันก่อนครับ

OGYoutube 3

เข้าไปที่การตั้งค่า / ความปลอดภัย & ความเป็นส่วนตัว / การตั้งค่าเพิ่มเติม / ไม่รู้จักที่มา (เลือกเปิดที่ปุ่มทางขวามือ)

ปล.ผมสาธิตการใช้งานบน Huawei P10 Plus สำหรับสามร์ทโฟนแอนดรอยด์แบรนด์อื่น ๆ ก็จะไม่แตกต่างกันมากนัก

 

คราวนี้ก็ได้เวลาดาวน์โหลดและติดตั้งกันต่อครับ

 

OGYoutube 4

เปิดแอพ Google Chrome เสิร์ชคำว่า og youtube จากนั้นคลิ๊กที่ลิงค์ แล้วเลือกการแสดงผลเป็น “ขอเว็บไซต์เดสก์ท็อป” เพื่อความสะดวกในการดาวน์โหลดครับ

เมื่อเปลี่ยนการแสดงผลเรียบร้อย ให้คลิ๊กที่ปุ่มดาวน์โหลดตามภาพตัวอย่าง

 

 

OGYoutube 5

สำหรับระบบปฏิบัติการ 6.xx ขึ้นไปต้องเปิดสิทธิ์การเข้าถึงและใช้งาน เราก็กดอนุญาตไปตามขั้นตอนครับ

 

 

OGYoutube 6

ดาวน์โหลดเสร็จให้ทำการติดตั้งโปรแกรมไปตามขั้นตอนครับ

 

 

OGYoutube 7

หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อย ในการเปิดใช้งานครั้งแรก จะมีหน้าต่างแสดงข้อความตามรูปทางฝั่งซ้ายมือ ให้เรากดปุ่มตกลง จากนั้นกดปุ่ม 3 จุดมุมขวา เลือกไปที่ ขอเว็บไซต์เดสก์ท็อปอีกครั้ง เพื่อความสะดวกในการดาวน์โหลด จากนั้นกดปุ่มดาวน์โหลดตามรูปตัวอย่างทางด้านขวามือ

 

 

OGYoutube 8

เหมือนเดิมครับ ติดตั้งไปตามขั้นตอนเหมือนกับการติดตั้ง og youtube ในตอนแรกนั่นเอง

 

 

OGYoutube 9

หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อยก็จะได้หน้าตาตามรูปตัวอย่างทางฝั่งซ้าย ซึ่งเราสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพแล้วนะครับ ตัว og youtube สามารถเล่นเพลง/วีดีโอพื้นหลังแบบแบล็คกราวด์ได้ 100% ไม่ว่าจะเป็นการกดปุ่ม Power เพื่อปิดหน้าจอ หรือการใช้งานปรกติที่สามารถเปิดเพลงให้อยู่เบื้องหลังพร้อมกับการใช้งานโปรแกรมอื่น ๆ ไปพร้อม ๆ กันก็ยังไหว นอกจากนี้ ยังสามารถดาวน์โหลดเพลงมาฟังแบบออฟไลน์ได้อีกด้วยนะ

ก็หวังว่าจะพอมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ บ้างนะครับ

สุดท้ายนี้ก่อนจาก  ขอรบกวนฝากเพื่อน ๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ ^^ >>>> https://goo.gl/8OD74l  

 



ถูกใจบทความนี้  24