รู้ยัง ? ปุ่มสัมผัสหน้าจอ (Home touch button) บน LG G4 ปรับได้ตามใจเรา

lg-g4-dual-button-combination-01

LG G4 เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ผลิตตามรูปแบบมาตรฐานที่ Google สร้างให้ดูจากบนเหล่าตระกูล Nexus โดยการย้ายปุ่ม ย้อนกลับ โฮม recent apps ไปไว้บนหน้าจอ แทนที่จะใช้ปุ่มบนตัวเครื่อง ซึ่งหลายคนอาจใช้งานแล้วไม่ถนัด เพราะชินกับปุ่มย้อนกลับทางขวาบ้าง หรือจะเหตุผลอื่นก็ตาม แต่รู้มั้ยว่าปุ่มสัมผัสหน้าจอ (Home touch button) นั้นสามารถปรับได้นะ

lg-g4-dual-button-combination-02

เราสามารถเข้าไปตั้งค่าปุ่มสัมผัสหน้าจอ (Home touch button) ของ LG G4 ได้ที่ Setting > Display > Home Touch buttons
ซึ่งก็จะพบกับเมนู
– Button Combination
– Color
– Hide Home touch buttons

 

lg-g4-dual-button-combination-03

มาดูเมนูแรกกันก่อน คือเมนู Button Combination ในส่วนนี้จะเป็นส่วนของการปรับปุ่มสัมผัสหน้าจอ โดยเราสามารถเพิ่มปุ่มสัมผัสดังกล่าวได้สูงสุด 5 ปุ่ม แต่ขั้นต่ำต้องมี 3 ปุ่มหลัก (นั่นก็คือเอาเจ้า Back, Home, Recent Apps ออกไม่ได้นั่นเอง)

 

lg-g4-dual-button-combination-04

จากนั้นก็ลองเอาปุ่มขึ้นไปใส่เพิ่มอีกสัก 2 ปุ่มดู ฮ่าๆ สำหรับผมๆ ว่ามันแน่นไปนะ

lg-g4-dual-button-combination-05

ลองลดลงเหลือ 4 ปุ่มดู อืม ดูแน่นน้อยลงหน่อย

lg-g4-dual-button-combination-06

กลับมาใช้ 3 ปุ่มคลาสสิคเหมือนเดิมดีกว่า ทั้งนี้ก็สามารถสลับ 3 ปุ่มนี้ได้นะครับเพราะหลายคนอาจเคยชินกับการกดปุ่ม Back ที่ด้านขวามือก็สามารถสลับไปได้นะ จะย้ายปุ่ม Recent Apps ไปอีกด้านก็ได้ เพราะเชื่อว่าคนส่วนมากน่าจะเคยชินกับการที่ปุ่ม Home อยู่ตรงกลางแน่ๆ ฮ่าๆ เพราะทุกแบรนด์ก็ทำแบบนี้

 

lg-g4-dual-button-combination-07

ดูในส่วนของ Color หรือสี กันบ้างครับ ส่วนนี้เป็นส่วนของการปรับสีของแถบปุ่มสัมผัสหน้าจอ ซึ่งเลือกได้แค่ 2 สีคือสีขาวกับสีดำ ต่างจากตอน G3 ที่มีให้เลือก 2 สีแต่ก็มีถึง 4 รูปแบบโดยมแบบไล่สีด้วย ซึ่งก็จะดูดีไปอีกแบบ แต่บน G4 ดันตัดออกซะงั้น

 

lg-g4-dual-button-combination-08

ส่วนสุดท้ายครับกับ Hide Home touch button หรือการซ่อนปุ่มสัมผัสหน้าจอ ในส่วนนี้จะเป็นการตั้งค่าว่าเวลาเราใช้งานแอพตัวไหนที่มีบนเครื่องเราแล้วจะให้ซ่อนปุ่มสัมผัสหน้าจอไป เอ๊ะ อ่านดูแล้วจะซ่อนทำไม มาดูตัวอย่างกันดีกว่า

lg-g4-dual-button-combination-09

ตอนแรกผมเล่นแต่เกมส์ Cookie Run ซึ่งมันจะทำการซ่อนปุ่มสัมผัสหน้าจอให้เป็นค่าตั้งต้นอยู่แล้วทำให้ไม่ได้เข้ามาสนใจในส่วนของการซ่อนปุ่มสัมผัสหน้าจอเท่าไหร่นัก

แต่พอมาลองเล่นเกมส์ Wild Blood นี่ทำให้ผมกลับไปสนใจความสามารถนี้ทันทีครับ  ลองดูจากภาพด้านบนจะเห็นเลยว่าแม้จะเป็นตอนที่เล่นเกมส์อยู่ ปุ่มสัมผัสหน้าจอก็ยังคงอยู่ ซึ่งมือผมเนี่ยไปโดนบ่อยมาก จนทำให้เล่นเกมส์นี้แล้วรำคาญไปเลย

lg-g4-dual-button-combination-10

เลยไปจัดการซ่อนปุ่มสัมผัสหน้าจอกับเกมส์ Wild Blood ซะ โอ้ หายไปแล้ว คราวนี้ก็เล่นเกมส์สบายล่ะ ไม่ต้องไปโดนปุ่มให้ขัดใจขณะเล่นอย่างเมามัน

lg-g4-dual-button-combination-11

แต่เอ๊ะ ปุ่มหายไปแล้วจะทำไงให้ขึ้นมาล่ะ เกิดอยากกดปุ่มขึ้นมา ซึ่งวิธีการก็ไม่ยากครับ ลากจากใต้จอขึ้นมาได้เลย แล้วปุ่มสัมผัสหน้าจอก็จะโผล่ออกมาแบบนี้ครับ จากนั้นก็กดมันได้ตามปกติ แต่จะโผล่มาให้เราเห็นไม่นานนะครับ

ก็ขอจบทิปเล็กๆ ในการปรับตั้งค่าปุ่มสัมผัสหน้าจอ (Home touch button) ให้ตรงกับใจเราเพียงเท่านี้ครับ หวังว่าทิปเล็กๆ นี้จะเป็นประโยชน์ให้ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ



ถูกใจบทความนี้  2