อัพเดทสถานการณ์ Android 7.0 Nougat จะมาในมือเราเมื่อไหร่?

Android7 Nougat

หลายคนคงรอการมาของ Android 7.0 Nougat อย่างแน่นอน หลังจากที่ประกาศชื่อออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ณ ปัจจุบัน ก็เห็นจะมี Nexus 5X และ 6P ที่ได้ชิมกันก่อนในวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ ตอนนี้ใครมีเครื่องในมือลองอัพเดทกันดู แต่ว่าแบรนด์และรุ่นอื่นๆ ล่ะ มาติดตามสถานการณ์แต่ละแบรนด์กันดีกว่า

หลังจากที่ Android Nougat เพิ่งประกาศชื่ออย่างเป็นทางการเมื่อเดือนสองเดือนก่อน ตอนนี้ก็เห็นจะมีแต่ Nexus 5X และ 6P เท่านั้นที่ชัดเจนในวันที่ 22 สิงหาคม ส่วนแบรนด์อื่นๆ มาติดตามกัน

Blackberry

ตอนนี้เห็นจะมี Blackberry Priv และ DTEK50 เป็นรุ่นล่าสุดที่มี ซึ่งสองรุ่นนี้มีข่าวลือว่าต้นปี 2017 ถึงจะได้อัพเดทกันนะ หรือไม่ก็อย่างเร็วปลายปี 2016 ปีนี้ แฟนๆ รอลุ้นกัน

HTC

ยังมีคนใช้ไหม?  ในประเทศไทย ซึ่ง HTC เองมีนโยบายอัพเดทให้  2 ปี นับจากวันที่ประกาศเปิดตัวแต่ละรุ่น ดังนั้นหลายๆ รุ่นก็น่าจะมีลุ้นอยู่ ไม่ว่าจะเป็น HTC 10, HTC One A9 และ HTC One M9 คาดว่าปลายเดือนมกราคมปี 2017 ได้กินกันทั่วหน้า แต่สำหรับ One M8 อาจจะหวืดนะ

Huawei

แบรนด์ที่กำลังทำตลาดในไทยอย่างร้อนแรง เมื่อปีที่แล้วได้อัพเดท Android Marhmallow ในเดือน พฤศจิกายน 2015 หลังจากที่รุ่นใหม่อย่าง Mate 8 เปิดตัวพร้อม Marhmallow  นั่นหมายถึง ต้องรอการมาของ Mate 9 และหลังจากนั้น บรรดารุ่นเดอะทั้งหลายก็จะได้อัพเดทตามๆ กัน แต่ร่นไหนบ้างก็ต้องรอลุ้นรายชื่ออีกที

ส่วน Hornor ที่เป็น sub brand ก็เช่นเดียวกันหลัง Hornor 7  Enhance Edition เปิดตัวในเดือนธันวาคม 2015 ก็ได้ Android Marhmallow มาตั้งแต่แกะออกจากล่องเลย ดังนั้นก็เชื่อขนมกินได้ว่า Hornor รุ่นอื่นๆ ต้นปีเจอกันนะ

LG

แบรนด์นี้ในบ้านเรา เรียกว่าหายไปก็ว่าได้ หลังจากที่ LG G5 วางขายแต่ไม่ใช่เวอร์ชั่นจัดเต็ม คาดว่า LG G5 คงจะได้อัพเดทกันในปีนี้ แต่ LG G4 ก็ต้อนปีหน้า ส่วนรุ่นอื่นๆ จะได้ไปด้วยไหมก็ต้องติดตามกันอีกที ส่วนใหญ่ก็ต้อง flagship ก่อนล่ะ

 Motorola

โมโตนี่อารมรณ์คล้ายๆ Nexus อาจจะได้อย่างรวดเร็วเกินคาด ตาม Nexus ซีรีส์มาติดๆ ซึ่งคาดว่าภายในปีนี้ได้แน่นอน

OnePlus

สำหรับ OnePlus ไม่ได้วางขายในไทยอย่างเป็นทางการ แต่คงมีผู้ใช้จำนวนไม่น้อย โดย OnePlus 2 และที่กำลังจะออกมาใหม่อย่าง OnePlus3 คงต้องรอปีหน้าโน่นเลย เพราะ OnePlus ไม่ได้อัพเดทเร็วอยู่แล้ว สำหรับเวอร์ชั่นใหม่ๆ ล่ะนะ อย่างปีที่แล้วกว่าจะได้อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ก็กลางปีเดือนมิถุนายนโน่นเลย ดังนั้นเตรียมใจไว้หน่อยก็ดี

Samsung

สำหรับ Samsung น่าจะเร็วพอๆ กันทั้งรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในปีนี้อย่าง S7Edge หรือล่าสุดอย่าง Note7 ก็ตาม ทั้งนี้ Note7 ที่จะออกมาก็ยังคงอยู่ที่ Marhmallow แต่เชื่อเลยว่าหลังจากวางขายไม่นานนัก ก็คงจะได้อัพเดทกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่ได้ระบุวันหรือเดือนอย่างชัดเจน หรือไม่ก็อาจจะต้องรอรุ่นใหม่อย่าง S8Edge ที่จะเปิดตัวปีหน้าในช่วงต้นปีก็เป็นไปได้

Sony

แบรนด์ที่ชัดเจนเรื่องการอัพเดท ไม่ว่าจะรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ มีเปิดให้ทดสอบกันด้วยสำหรับบางรุ่น แต่สำหรับการใช้งานทั่วๆ ไปแล้ว ก็คงต้องรอปีหน้าเช่นเดียวกัน โดยเคสของ Marhmallow ได้อัพเดทกันตอนเดือนมีนาคม แน่นอนว่า Nougat ก็คงไม่ต่างกัน

ทั้งหมดก็เป็นการคาดการณ์จากสถานการณ์เมื่อปีก่อนหน้า ที่ได้อัพเดท Marhmallow ของแต่ละแบรนด์ ทั้งนี้ทั้งนั้น รุ่นไหนจะอัพเดทได้เมื่อไหร่ จริงๆ ก็ต้องติดตามจากแบรนด์ต่างๆ ประกาศกันอีกครั้ง ซึ่งที่แน่นอนเลยก็คงเป็น Nexus Series ที่ค่อนข้างมีข่าวระบุวันที่ชัดเจนกว่าใครๆ แน่นอนอยู่แล้วว่าเป็น Google Phone ก็ต้องได้ใช้งานกันก่อน ส่วนแบรนด์อื่นๆ ส่วนใหญ่ก็ช่วงต้นปีหน้า ซึ่งงานนี้แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์ในการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ๆ ใครเร็วใครได้ล่ะนะ

อ้างอิง pocket-lint



ถูกใจบทความนี้  3