Huawei ถูกโต้! มีOS แล้วไง? ARM ตัดขาดอีกราย

ดูเหมือนจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น เมื่อสหรัฐกำลังไล่ให้จีนยอมจำนนโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังจากที่ Google ตัดการซัพพอร์ท รวมถึงบรรดาผู้ผลิตชิบเซ็ตทั้งหลาย และในอีกไม่นานก็มีคำสั่งผ่อนปรนไป 90 วัน และล่าสุด ARM ก็ประกาศให้พนักงานหยุดซัพพอร์ททุกกรณีกับ Huawei เช่นเดียวกัน ARM อยู่ในฝั่งยุโรป ได้ประกาศให้พนักงานหยุดซัพพอร์ททุกอย่างกับ Huawei ซึ่งก็ตามทิศทางของสหรัฐอเมริกา ทำให้ชัดเจนว่าในฝั่งยุโรปและอเมริกาคงจะแบน Huawei ซึ่ง ARM เป็นหตัวใจหลักของสถาปัตยกรรมบน CPU เรียกว่าแทบทุก device บนโลกนี้ในปัจจุบัน รวมถึง chip Kirin ของ Huawei เองก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นการตัดการซัพพอร์ทในครั้งนี้ทำไมจึงมีผลมากกว่า Google เพราะ Hardware คือหัวใจหลัก และสำคัญกว่านั้นคือ โครงสร้างหลักของ Hardware ทั้งหมดในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา มาจากฝั่งยุโรปและอเมริกาทั้งสิ้น ทำให้ Hauwei ตกอยุ่ในที่นั่งลำบากอีกครั้ง หลังจากที่มีข่าวตอบโต้กันไปมา ทั้งเรื่องการขู่เรื่องแร่เรเอิร์ธ ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตชิปเซ็ต รวมถึง Huawei เองจะมี OS ตัวเองออกมาให้ใช้งานกันอย่างแน่อน ความเป็นไปได้ของการตอบโต้ของ Huawei ในครั้งนี้ใช่ว่าจะไม่มี เพราะก่อนหน้านี้ CPU ที่เป็น Kirin เอง แม้ว่าจะมีต้นกำเนิดมาจาก ARM ก็จริง รวมถึงเรื่อง license และ patent ต่างๆ ที่อยู่บน ARM ทั้งหมด แต่ก็ไม่ใช่ว่าเทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมทั้งหมดนั้นจะไม่สามารถนำมาต่อยอดได้ หลายๆ ครั้งเราจะเห็นว่ามีการปรับปรุงและแก้ไข จนมีการจน Patent ใหม่ ก็อาจจะเป็นทิศทางที่ Huawei จะก้าวต่อไป เพราะเทคโนโลยีในประเทศจีน ผู้ผลิต แร่ในการผลิต และแทบทุกอย่างเป็นศูนย์กลางเลยก็ว่าได้ แต่เรื่องสิทธิบัตรอาจจะต้องใช้เวลา

Huawei เองก็ใช้สิทธิบัตรของ ARM เป็นพื้นฐานในการผลิต CPU ของตัวเองมานานแล้ว ดังนั้นความเป็นไปได้ที่จะต่อยอดก็อาจจะมี และงานนี้หากจีนตอบโต้โดยไม่สนใจเรื่องนี้ ก็อาจจะทำให้ Kirin รุ่นใหม่ต่อยอดไปได้ แต่ยังไงก็ยังเป็นงานยากของ Huawei ถึงแม้ที่จะผลิต CPU ออกมารองรับได้ แต่ด้าน ecosystem ที่โลกก้าวไปอย่างรวดเร็วนั้น จะรับมือได้ยังไง อาจจะมีแนวทางกลับตัวได้ แต่ก็ไม่ง่ายเหมือนกัน ที่จะทำให้ทุกอย่างในมือของผู้ใช้งาน ทำได้อย่างไม่ติดขัด ไม่ว่าจะเป็นด้าน software ที่รองรับ hardware ที่เปลี่ยนไป และอีกหลายต่อหลายเรื่อง งานนี้ถือว่าวัดใจผู้ใช้งานเช่นกัน หากยังสนับสนุน Huawei ไม่ว่าจะไปทิศทางไหน Huawei เองก็อาจจะไปต่อได้ไม่ยากนั

เกมนี้เป็นเกมหยุดโลก ใครที่ยึดหัวหาดได้ก่อน จะกลายเป็นผู้ชนะในระยะยาว ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมโลกอินเตอร์เน็ต และการเมือง หากใครได้ครอบครองทั้ง device ในมือผู้ใช้งาน netwrok อุปกรณ์พื้นฐานในการสื่อสารและ Media infrastructure ที่ใช้เป็นเส้นทางควบคุมอุปกรณ์รวมถึงทุกอย่างล้วนเกี่ยวเนื่องกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับผู้ใช้งานนั้น ก็คงต้องรอดูต่อไปว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร

อ้างอิง bbc



ถูกใจบทความนี้  3