Huawei mate9 fake rom ram

huawei-mate9-rom-ram-2

ไม่น่าเลย อุตสาห์หลงชอบ ทำกันแบบนี้ แล้วจะให้ชอบ ให้ใช้กันต่อไปหรือ จาก HUAWEI P10, P10 plus ที่มีปัญหาการคละ RAM, ROM จนลามมาถึงผู้ใช้ HUAWEI Mate 9 ที่เป็นประเด็นใหญ่ในขณะนี้ จนมีผู้ใช้กลุ่มใหญ่เริ่มรวมตัวกัน จะฟ้อง สคป.ในเครื่องนี้แล้ว ก็เล่นใส่ Hardware มาไม่ตรงกับที่สเปคระบุ ในสเปคบอกแรมเป็น LPDDR4 แต่ยัด LPDDR3 มาให้ และ ROM ในสเปคบอกเป็น UFS 2.1 ก็ยัด UFS 2.0 มาให้ซะงั้น

ว่ากันด้วยเรื่อง RAM ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า RAM LPDDR3 กับ LPDDR4 มันต่างกันค่อนข้างเยอะนะ ทั้งความเร็วในการส่งข้อมูล การกินกระแสไฟ ซึ่งแรม LPDDR3 มันไม่สมควรที่จะมาอยู่ในเครื่องระดับเรือธงปี 2016-2017 อย่าง HUAWEI Mate 9 แล้ว ลองดูคลิปประกอบ

จะเห็นได้ว่า ต่างกันชัดเจน แล้วแบบนี้ ยังจะยัดใส้ใส่มาให้ทำไม

** Update*** การเช็คแรมแบบนี้ได้ค่าไม่แน่นอนครับ ขออภัยครับ

ในรูปเช็คจากเครื่อง HUAWEI Mate 9 ของผมด้วยแอพ Terminal Emulator for Android ( https://play.google.com/store/apps/details?id=jackpal.androidterm )

โดยการพิมพ์ cat proc/ddr_rod แล้วกด Enter เครื่องแจ้งว่าเป็น LPDDR3 ไม่ใช่ LPDDR4 แต่อย่างใด ถ้าเป็น LPDDR4 ก็จะขึ้น lpddr4 นะครับ

มาต่อกันด้วยชนิดของ ROM สามารถเช็คได้ด้วยแอพ Terminal Emulator for Android ( https://play.google.com/store/apps/details?id=jackpal.androidterm )เหมือนกับแรม (ดูภาพด้านบนประกอบ) โดยการพิมพ์ ls proc/fs/* แล้วกด Enter ดูค่าใต้บรรทัด proc/fs/f2fs: ซึ่งของผมได้ sdd46 เป็น ufs แน่ๆ ถ้าเป็น eMMC จะขึ้น mmc โล่งไปหน่อยที่ไม่ใช่ eMMC ซึ่งบางเครื่องใน P10 เป็น eMMC เฉยเลย หลังจากเช็คแล้วว่าเป็น ufs ก็ต้องมาลุ้นอีกว่าเป็น ufs 2.0 หรือ ufs 2.1

ในสเปคที่ขึ้นหน้าเวปของ HUAWEI ครั้งแรกระบุว่า HUAWEI Mate 9 ใช้ Rom แบบ ufs 2.1 กลับตัดสเปคในส่วนนี้ออกไป (ดูภาพก่อนหลังประกอบ ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.androidauthority.com) แต่หลังจากเรื่องแดง กลับตัดข้อความในส่วนนี้ออกไปเฉยๆเลย เล่นง่าย? Huawei แก้ไขเนื้อหา เอา UFS 2.1 ออกจากหน้า Mate 9

ซึ่งการอ่านการเขียนระหว่าง ufs 2.0 กับ กับ ufs 2.1 ก็ต่างกันมากอยู่ ในภาพเป็นเครื่อง Huawei mate 9 ของผมครับ ซึงเทสด้วยแอพ Androbench ( https://play.google.com/store/apps/details?id=com.andromeda.androbench2 ) ซึ่งสเปคขนาดนี้ น่าจะเป็น ufs 2.0 ไม่ใช่ ufs 2.1 แต่อย่างใด ซึ่งเท่าที่ตามอ่านข้อมูล ถ้าเป็น ufs 2.1 ค่า Sequential Read จะมากกว่า 700 MB/s และค่า Random Write จะมากกว่า 14 MB/s ครับ

คลิปนี้เทียบระหว่า eMMC กับ ufs 2.0 ผมหาที่เทียบ ufs 2.0 กับ 2.1 ไม่ได้ ก็คงพอจะเห็นภาพนะครับ ว่ามันต่างกัน

ซื้อ HUAWEI เหมือนซื้อหวย บอกเลยครับ อ้าวเฮ้ย! แบบนี้ก็ได้เหรอ CEO Huawei ใช้มโนในการอธิบายปัญหา ใช้หน่วยความจำที่มีความเร็วแตกต่างกันใน Huawei P10 / P10 Plusเล่นประกอบเครื่องแบบคละแบบนี้

ลองเช็คเครื่องของท่านดูครับ ตอนนี้เรื่องนี้มีกลุ่มผู้ใช้เริ่มรวมตัวกัน จะฟ้อง สคบ.แล้ว ตามนี้ครับ https://pantip.com/topic/36371262

บางท่านบอกแล้วเครื่องใช้งานได้ไหม ไม่บอกจะมีคนรู้ไหม มันก็ไม่รู้ครับ แต่รู้แล้ว มันเจ็บใจ



ถูกใจบทความนี้  5