สถิติผู้ใช้งานinternet มือถือทั้งโลกเริ่มแซงหน้า desktop ในไทยแซงไปตั้งแต่ต้นปี 2016

StatsCounter worldwide mobile 2016

ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ทบน Mobile/Smartphone เพิ่มขี้นจนแซง Desktop แล้วในปีนี้ โดยเป็นข้อมูลของผู้ใช้งานทั่วโลก แต่สำหรับประเทศไทย แซงไปตั้งแต่ช่วงต้นปี 2016 แล้ว รวมถึงเทนด์ของการใช้งานบน Desktop/Notebook เริ่มมีการปรับตัวที่ดีขึ้น เช่นเดียวกัน

รายงานจาก Stats counter รายงานผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ทบนโลก ภาพรวมแล้วเป็นครั้งแรกที่แซง Desktop/Notebook  โดยตั้งแต่ปี 2012 มีช่วงห่างของผู้ใช้งานสองกลุ่มอย่างชัดเจน แต่เทรนด์ฝั่งผู้ใช้งาน Mobile ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างมีนัยยะสำคัญ

StatCounter-comparison-TH-monthly-201406-201609
ส่วนในประเทศไทยไม่ต้องรอเมืองนอก เรื่องนี้คนไทยเรามีอัตราการใช้งาน Mobile internet ที่สูง ขึ้นตั้งแต่ต้นปีก็แซงอีกกลุ่มไปได้อย่างชัดเจน ซึ่งเมื่อปี 2014 เองยังตามหลังอยู่และเมื่อปี 2015 ก็มีช่วงแซงในบางช่วงแต่ยังไม่ชัดเจน และยังไม่ขาดลอยเหมือนในปีนี้ ซึ่งการมาของ 4G ในบ้านเราทำให้มีการใช้เยอะขึ้นด้วยเช่นกัน

internet usage thailand 2016 oct

ฝาก Desktop/Notebook ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ชัดเจนว่าร่วงชัดเจน แต่การมาของ notebook ยุคใหม่ก็มาทำให้ไม่ตกลงไปมากนักในช่วงหลัง รวมถึงการมาของ Windows 10 ที่มาช่วยดันกระแสคนใช้งาน Desktop ให้เพิ่มขึ้นอีก

ส่วน Tablet อยู่ในช่วงขาลง เรื่อยๆ

แน่นอนว่าอนาคตจะมีคนทั่วโลกใช้ Mobile Internet มากขึ้นและแซงหน้า Desktop ไปอย่างถาวร งานนี้ก็ต้องระวังเรื่องการใช้งาน ทั้งเรื่องความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

อ้างอิง statcounter



ถูกใจบทความนี้  0