iOS 11 รองรับ 2 ฟอร์แมตไฟล์ใหม่ HEIF/HEVC ช่วยประหยัดพื้นที่หน่วยความจำได้ถึง 2 เท่า !!!

iOS 11 new HEIF-HEVC

 เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์สุดเจ๋งของ iOS 11 ก็คือกล้องบน iDevice นั้นรองรับ 2 ฟอร์แมตไฟล์รูปแบบใหม่ ทั้ง HEVC และ HEIF โดยสอง 2 ฟอร์แมตนี้จะช่วยประหยัดพื้นที่บนหน่วยความจำได้ถึง 50% โดยไม่ทำให้คุณภาพลดลง งานนี้เครื่องที่มีความจุภายในน้อย ๆ น่าจะได้ผลประโยชน์ไปแบบเต็ม ๆ เลยครับ 

 

 

ทั้ง HEVC และ HEIF เป็นฟอร์แมตไฟล์ที่รับการพัฒนาและปรับปรุงโดย Apple วัตถุประสงค์ไม่ใช่แค่การลดขนาดไฟล์เพื่อช่วประหยัดพื้นที่ในหน่วยความจำเพียงอย่างเดียวครับ แต่ยังเกี่ยวข้องกับโซลูชั่นด้านการสตรีมในอนาคตอีกด้วย

สำหรับผู้ใช้งาน iOS 11 สามารถเลือกฟอร์แมตการบันทึกไฟล์ของกล้องได้ โดยเข้าไปที่ iOS Settings → Camera → Formats. โดยภาพนิ่งจะสามารถเลือกบันทึกเป็นฟอร์แมต HEIC แทน JPGs ส่วน movies บันทึกเป็น HEVC .mov file. แทน h.264 .mov file.

 

iOS 11 new HEIF-HEVC

ตัวอย่างการทดสอบใช้งานจริง จะเห็นได้ว่าภาพ JPG ที่บันทึกออกมามีขนาดอยู่ที่ 2 MB  ในขณะที่ภาพจากฟอร์แมต HEIC จะมีขนาดเพียง 1.2 MB

ส่วนวีดีโอที่บันทึกเป็นฟอร์แมต h.264 จะมีขนาดอยู่ที่ 61.2 MB ในขณะที่วิดีโอ h.265 (HEVC) จะมีขนาดเพียง 33 MB ซึ่งลดลงไปเกือบ ๆ 50% เลยทีเดียว

 

iOS 11 new HEIF-HEVC 1
นอกจากนี้ ทางค่าย Apple ยังสามารถใช้ประโยชน์ของ 2 ฟอร์แมตได้ใน FaceTime หรือการ video calls โดยฟอร์แมต HEVC สามารถช่วยลดภาระของ bandwidth และ data ในขณะที่ยังให้คุณภาพที่ดีไว้ได้เช่นเดิม

ทั้งนี้ Apple ออกมาอธิบายว่า อุปกรณ์ iDevice ที่รองรับ 2 ฟอร์แมตใหม่จะต้องใช้ชิป  A9 ขึ้นไป และ Apple หวังว่านักพัฒนาจะให้ความสำคัญกับ HEIF และ HEVC ในแอพพลิเคชั่นของพวกเขา สำหรับ iOS 11 ตอนนี้เปิดให้ทดลองใช้งานเฉพาะ developer beta, ส่วน public preview จะมาในช่วงปลายเดือนนี้ ใครที่สนใจก็รอทดสอบกันได้ในเร็ว ๆ นี้ครับ

อ้างอิง 9to5mac https://goo.gl/x4JiyN



ถูกใจบทความนี้  1