iPad Air 2 รัน OS X คงไม่ไหว แต่ถ้าเป็น Mac OS รุ่นเก่า ๆ ยังพอได้อยู่นะ

   หลายคนเคยมีคำถาม และเคยคาดหวังอยากให้ iPad สามารถรันระบบปฏิบัติการ OS X และใช้งานแอพพลิเคชั่นร่วมกันได้ใช่ไหม ในทางเทคนิคมีความเป็นไปได้เหมือนกัน แต่คาดว่ามันอาจจะเป็นการใช้งานที่ไม่ราบรื่นเท่ากับการใช้งานบนเครื่อง Mac โดยตรง ไม่ว่าจะเป็น El Capitan, Yosemite, หรือ Snow Leopard นั้นต้องการทรัพยากรของระบบที่สูงเอาเรื่องเลยที่เดียว แต่ถ้าเป็น OS ที่เปิดตัวเมื่อ 19 ปีก่อน อย่าง Mac OS 7.5.5 ละก็ มันสามาถรถใช้งานบน iPad Air 2 ได้นะ มาดูวีดีโอสาธิตกันได้เลยครับ

ยูสเซอร์บน Youtube ที่ชื่อ Hacking Jules ได้จัดทำคลิปวีดีโอ การรัน Mac OS 7.5.5 บน iPad Air 2 ในครั้งนี้ โดยหลักการแล้วจะเป็นการรันผ่าน Virtual Macintosh emulator Vmac แน่นอนว่าต้องทำการ Jailbreak  และติดตั้ง DosBox emulator, รวมไปถึง DosPad ไว้ในเครื่องด้วย จะเห็นได้ว่าในการ Boot ตัวระบบปฏิบัติการใช้เวลานานเกือบ 2 นาที ส่วนการใช้งานทั่ว ๆ ไปนั้นสมูทและราบรื่นดี นอกจากนี้ Hacking Jules ยังได้ใช้วิธีเดียวกันในการรัน Mac OS 6.1 อีกด้วย ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่คล้าย ๆ กันครับ

ก็ คงเป็นตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ไม่น่าแปลกใจหรือตื่นเต้นแต่อย่างใดในการรันตัวระบบปฏิบัติการรุ่นเก่า ๆ เพราะเมื่อปีที่ผ่านมา iPad Air 2 เคยโชว์การรัน Windows 98 มาแล้วนั่นเอง Here’s Windows 98 running on an iPad Air 2

ในอนาคตดีไวซ์ตระกูล iPad จะสามารถรันระบบปฏิการร่วมกับ OS X ได้อย่างจริงจังหรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไปครับ

 

อ้างอิง cultofmac

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> pdamobiz.com

 



ถูกใจบทความนี้  0