เพิ่งรู้! วิธีแบ็คอัพ Line บน Android เปลี่ยนเครื่องใหม่ข้อความและรูปไม่หาย

เพิ่งรู้! ย้อนเวลาหาอดีต เมื่อปีที่แล้ว Line อัปเดทบน Android สามารถแบ็คอัพข้อความไม่ให้หายไปได้แล้วผ่าน Google Account เพิ่มเติมนิดนึงคือ ไม่รู้เค้าอัปเดทกันตอนไหนอีกนั่นล่ะครับ ซึ่งสามารถแบ็คอัพได้ทั้งข้อความทั้งรูป เอากลับมาครบ งานนี้ไม่ต้องกลัวหาย แต่อย่างเดียวคือก่อนเปลี่ยนเครื่องห้ามลืมกดแบ็คอัพนั่นล่ะ วันนี้เอาวิธีง่ายๆ มาบอกกัน

    ข้อควรรู้

– แบ็คอัพได้เฉพาะระบบ Android เท่านั้น ไม่สามารถข้ามไป iOS หรือระบบอื่นได้
– ต้องใช้ google account ในการแบ็คอัพ และพื้นที่มี 15GB ซึ่งจะใช้งานร่วมกับ การแบ็คอัพข้อมูลอื่นๆ ของเรา ซึ่งมีสิทธิ์เต็มได้ ตามการใช้งานของเรา

การสำรองข้อมูล

สำหรับแอป Line เป็นแอปที่นิยมใช้งานกันมากสุดๆ ในบ้านเราแล้ว งานนี้ขั้นตอนง่ายๆ จัดไปไม่กี่คลิ๊ก ก็พร้อมเก็บเอาไว้พร้อมเรียกคืนเพื่อนำกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมเลย


โดยให้ไปที่ตั้งค่า เลือกที่ แชท และเลือกที่ สำรองข้อมูล & เรียกคืนข้อมูล ประวัติการแชท  จากนั้นขั้นตอนสำคัญก็คือ ให้เลือกที่หมวด Google ไดรฟ์ และให้เลือกสำรองข้อมูลไปยัง Google ไดรฟ์ ซึ่งมีพื้นที่ให้ใช้ฟรีอยู่ที่ 15 GB ตามปกติถ้าใช้งานมาไม่นาน พื้นที่จะใช้ไม่มากนัก


ซึ่งจริงๆ แล้ว ในการแบ็คอัพครั้งแรก อาจจะยังไม่มีบัญชีของ Google ถูกเลือกอยู่ ให้เราเข้าไปที่ บัญชี Google และเลือกบัญชีหรือเพิ่มบัญชีที่ต้องการสำรองข้อมูล โดยยกตัวอย่างกรณีของผมใช้ Google account เป็น Gmail ซึ่งต้องเลือกสำรองข้อมูลไว้อีกที่นึงเนื่องจาก มี Line ID อยู่หลาย ID บนระบบ Android ดังนั้น ID ไหนใช้กับ Google account ไหน จำไว้ให้ดี

ข้อควรระวัง

หากมีหลาย Line ID อย่าแบ็คอัพซ้ำลงใน Google account เดิม เพราะจะทำให้ทับข้อมูลเก่า ก่อนแบ็คอัพควรสำรวจปริมาณข้อมูลเบื้องต้น ว่ามีปริมาณข้อมูลมากกว่าเดิมหรือไม่ หากสำรองทับของเดิมแล้วจะไม่สามารถนำกลับมาได้อีกนะครับ

การเรียกคืนข้อมูล

วิธีการไม่ยากเช่นเดียวกันกับการแบ็คอัพเลยครับ มาดูขั้นตอนง่ายๆ กัน


ไปที่ตั้งค่า เลือกที่ แชท และเลือกที่ อย่าลือเลือก บัญชี Google (ถ้ายังไม่ได้กำหนด)


จากนั้นให้เลือกที่ เรียกคืนข้อมูล จากนั้นก็รอไม่นานนัก ข้อมูลต่างๆ ก็กลับมาเหมือนบนเครื่องก่อนหน้านี้


มาสำรวจข้อมูลกันหน่อยครับ ห้องต่างๆ ที่มีข้อมูลการพูดคุยและรูปภาพมีอยู่ครบ ยกเว้น

ข้อควรรู้

– สำหรับรูปภาพที่เกินระยะเวลาที่ Line กำหนดจะไม่แสดงผล

– ถ้าหาก Line ไม่มีเมนูเลือกสำรองหรือกู้คืนข้อมูล ให้เช็คเวอร์ชั่นและอัปเดทผ่าน Google Play Store

 

สำหรับใครที่เพิ่งรู้แบบผม คราวนี้ก็สบายใจ จะเปลี่ยนเครื่องใหม่กี่ครั้งก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ยกเว้นเปลี่ยน OS ไปใช้ iOS อันนั้นคือยังไม่สามารถแบ็คอัพและคืนข้อมูลข้ามแพลตฟอร์มได้ ถ้าแบบนั้นคือต้องทำใจล่ะครับ



ถูกใจบทความนี้  361

One thought on “เพิ่งรู้! วิธีแบ็คอัพ Line บน Android เปลี่ยนเครื่องใหม่ข้อความและรูปไม่หาย

  1. อยากได้ข้อมูลแชทไลน์กับพี่กุ้งนางpkกลับมาครับลบไปแล้ว

Comments are closed.