ยอดใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง “ญีปุ่น” แซงหน้าประเทศไทย

Landing Page ฟอรั่ม Digital – Social ยอดใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง “ญีปุ่น” แซงหน้าประเทศไทย

กำลังดู 0 ความเห็น
  • ผู้เขียน
    ข้อความ
    • #130185
      Keymaster
      Happyman
      Keymaster

        ปดาห์เฉลิมฉลองวันชาติจีน (Golden Week) ปี 2562: ยอดใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง “ญีปุ่น” แซงหน้าประเทศไทย

        “ครองแชมป์อันดับหนึ่ง” เป็นครั้งแรก ประเทศไทยครองอันดับ 2 จากทั่วโลกด้านปริมาณธุรกรรม และยอดทัวร์ชิมทุเรียนในไทยเพิ่มขึ้น 60% จากปีที่แล้ว

        Alipay_001

        ประเทศไทย, 9 ตุลาคม 2562 – อาลีเพย์ (Alipay) แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือและแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดำเนินงานโดยกลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Ant Financial Services Group) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมในต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันหยุดยาวของสัปดาห์เฉลิมฉลองวันชาติจีน หรือ Golden Week (1 – 7 ตุลาคม) โดยอาลีเพย์ได้เร่งขยายฐานธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ส่งผลให้ยอดใช้จ่ายในต่างประเทศผ่านแอพอาลีเพย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

        ข้อมูลและประเด็นสำคัญสำหรับประเทศไทยมีดังนี้:

        ประเทศไทยครองอันดับ 2 ทั่วโลกในแง่ของปริมาณธุรกรรม ขณะที่ญี่ปุ่นครองแชมป์อันดับหนึ่งเป็นครั้งแรก
        ปริมาณธุรกรรมทั้งหมดเพิ่มขึ้น 1.2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
        ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้น 1.22 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
        สถานที่ที่มีปริมาณการทำธุรกรรมสูงสุดได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลอดภาษี และห้างสรรพสินค้า
        ข้อมูลจาก Fliggy ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยส่วนใหญ่มาจากมณฑลกวางตุ้ง ตามด้วย เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่งตามลำดับ

        ข้อมูลและประเด็นสำคัญจากทั่วโลกมีดังนี้:

        ปริมาณธุรกรรมในร้านค้าสำหรับปีนี้เพิ่มขึ้น 110% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561
        นับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นครองอันดับสูงสุดของประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม 10 อันดับในช่วงวันหยุด Golden Week โดยพิจารณาจากปริมาณธุรกรรม ขณะที่ไทยครองอันดับ 2
        กัมพูชาและฟิลิปปินส์ มีรายชื่ออยู่ใน 10 อันดับสูงสุดเป็นครั้งแรก เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการจำนวนมากที่รับชำระเงินผ่านอาลีเพย์ในสองประเทศนี้

        จุดหมายปลายทาง 10 อันดับสูงสุดในช่วง Golden Week ตามปริมาณธุรกรรม
        2562

        2561
        ญี่ปุ่น
        1
        ไทย
        ไทย
        2
        ญี่ปุ่น
        สาธารณรัฐเกาหลี
        3
        สาธารณรัฐเกาหลี
        มาเลเซีย
        4
        มาเลเซีย
        ออสเตรเลีย
        5
        ออสเตรเลีย
        สิงคโปร์
        6
        สิงคโปร์
        ฟิลิปปินส์
        7
        ฝรั่งเศส
        แคนาดา
        8
        สหรัฐฯ
        กัมพูชา
        9
        สหราชอาณาจักร
        สหราชอาณาจักร
        10
        แคนาดา

        จุดหมายปลายทางใหม่ๆ มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในแง่การใช้งานอาลีเพย์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยในปีนี้ฟิลิปปินส์มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้น 26 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2561 โดยเป็นผลมาจากการเปิดรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์อย่างแพร่หลายสำหรับผู้ประกอบการจำนวนมากในฟิลิปปินส์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

        การเพิ่มขึ้นของปริมาณธุรกรรมอาลีเพย์ (Golden Week 2562 เทียบกับ Golden Week 2561)
        โปรตุเกส
        64 เท่า
        ฟิลิปปินส์
        26 เท่า
        มัลดีฟส์
        16 เท่า
        นอร์เวย์
        10 เท่า
        ไอซ์แลนด์
        9 เท่า
        ลักเซมเบิร์ก
        7 เท่า
        สวิตเซอร์แลนด์
        4.5 เท่า
        ลาว
        4.5 เท่า
        สวีเดน
        4.3 เท่า
        ฟินแลนด์
        3.7 เท่า

        ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้น 15% เป็น 2,500 หยวน (ประมาณ 350 ดอลลาร์ หรือ 11,000 บาท)  ประเทศที่มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนสูงที่สุดคือมอลตา ตามมาด้วยโมนาโกและสเปน  ประเทศในยุโรปครองอันดับสูงสุดในแง่ของยอดใช้จ่ายต่อคนสูงสุด โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และญี่ปุ่นครองอันดับสูงสุดสำหรับประเทศนอกทวีปยุโรป

        ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนสูงสุด
        1
        มอลตา
        2
        โมนาโก
        3
        สเปน
        4
        สวิตเซอร์แลนด์
        5
        ฝรั่งเศส
        6
        ลักเซมเบิร์ก
        7
        เดนมาร์ก
        8
        สวีเดน
        9
        อิตาลี
        10
        ไอร์แลนด์

        จำนวนผู้ใช้อาลีเพย์ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 2000 ขณะที่เดินทางไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น 130% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  ขณะเดียวกันจำนวนผู้ใช้ที่เกิดก่อนช่วงทศวรรษ 1960 เพิ่มขึ้น 30%

        จุดหมายปลายทางที่ “แปลกใหม่” ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น  ข้อมูลจาก Fliggy ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการท่องเที่ยวของอาลีบาบา (Alibaba) ระบุว่า ยอดการจองแพ็คเกจท่องเที่ยวสำหรับประเทศมอนเตเนโกร อุซเบกิสถาน และเซอร์เบีย เพิ่มขึ้น 14 เท่า, 4.7 เท่า และ 1.8 เท่าตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

        นักท่องเที่ยวจีนต้องการประสบการณ์การเดินทางที่แตกต่าง: ยอดขายตั๋วรถไฟในยุโรปผ่านทาง Fliggy เพิ่มขึ้น 35% ขณะที่ยอดขายแพ็คเกจ “ทัวร์ชิมทุเรียน” ในประเทศไทยและมาเลเซียเพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

        ผู้ประกอบการกว่า 300,000 รายใน 55 ประเทศเข้าร่วมในแคมเปญ Golden Week ของอาลีเพย์ในปีนี้ โดยผู้ใช้ได้รับของกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ (e-gift packs) กว่า 1 ล้านชุดผ่านการสแกน QR Code สำหรับโปรโมชั่น 4 วันแรกของ Golden Week ในปีนี้

        เกี่ยวกับ แอนท์ ไฟแนนเชียล

        กลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Ant Financial Services Group) มุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อมอบโอกาสที่เท่าเทียมกันให้แก่ผู้คนทั่วโลก  เทคโนโลยีต่างๆ ของเรา เช่น บล็อกเชน (Blockchain), ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence), ระบบรักษาความปลอดภัย, Internet of Things และระบบประมวลผล ช่วยให้เราและพาร์ทเนอร์ในระบบนิเวศน์ของเราสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบ (Unbanked) หรือกลุ่มคนที่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบได้บ้าง (Underbanked) โดยนำเสนอบริการด้านการเงินที่ปลอดภัย โปร่งใส ประหยัดค่าใช้จ่าย และเข้าถึงได้ง่ายสำหรับบุคคลทั่วไปและธุรกิจเอสเอ็มอีทั่วโลก  แอนท์ ไฟแนนเชียล ได้จัดตั้งความร่วมมือระหว่างประเทศกับพาร์ทเนอร์ทั่วโลก เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าในตลาดดังกล่าว และเราให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนในต่างประเทศ ด้วยการเชื่อมโยงอาลีเพย์กับผู้ค้าออนไลน์และออฟไลน์ในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม แบรนด์ต่างๆ ภายใต้กลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส ได้แก่ Alipay, Ant Fortune, Zhima Credit, MYbank และ Ant Financial Cloud

        หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอนท์ ไฟแนนเชียล โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.antgroup.com หรือติดตามเราบน Twitter @AntFinancial

        เกี่ยวกับอาลีเพย์

        อาลีเพย์ (Alipay) ดำเนินงานโดยกลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Ant Financial Services Group) เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์และโมบายล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเริ่มเปิดให้บริการเมื่อปี 2547 และปัจจุบันมีสถาบันการเงินในประเทศกว่า 1 พันล้านแห่งเข้าร่วมเป็นพันธมิตร  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาลีเพย์ได้พัฒนาจากบริการดิจิตอลวอลเล็ต (Digital Wallet) สู่เครื่องมือที่รองรับไลฟ์สไตล์อย่างสมบูรณ์ โดยผู้ใช้สามารถเรียกแท็กซี่ จองห้องพักโรงแรม ซื้อตั๋วภาพยนตร์ จ่ายค่าสาธารณูปโภค นัดหมายเพื่อพบแพทย์ หรือซื้อผลิตภัณฑ์ด้านการบริหารสินทรัพย์ได้โดยตรงจากภายในแอพ  นอกเหนือจากการชำระเงินออนไลน์แล้ว อาลีเพย์ยังขยายครอบคลุมการชำระเงินแบบออฟไลน์ในร้านค้าทั้งในและนอกประเทศจีนอีกด้วย  บริการชำระเงินในร้านค้าของอาลีเพย์ยังครอบคลุมกว่า 50 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ส่วนการขอคืนภาษีผ่านอาลีเพย์สามารถทำได้ใน 35 ประเทศและภูมิภาค  อาลีเพย์ร่วมมือกับสถาบันการเงินและผู้ให้บริการชำระเงินในต่างประเทศกว่า 250 แห่ง เพื่อรองรับการชำระเงินระหว่างประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงลูกค้าต่างชาติที่ซื้อสินค้าจากเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซของจีน  ปัจจุบันอาลีเพย์รองรับ 27 สกุลเงิน

        นักเขียน บทความและรีวิว สนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีทุกชนิด Smartphone | Tablet | Gadget | Enterprise IT | Social Media | Wearable | IoTs | Digital Content | Everyting Jingle Bell |

    Go To Topic Listing: Digital – Social
    กำลังดู 0 ความเห็น
    • คุณต้องเข้าสู่ระบบเพื่อตอบกลับกระทู้นี้
    ผู้แวะเวียนเข้ามาเมื่อ 15 นาที ที่ผ่านมา: สมาชิก 0 ท่าน, Guests 79 ท่าน
    No users are currently active
    สมาชิกที่แอคทีฟเมื่อ 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา: สมาชิก 9 ท่าน, Guests 9952 ท่าน
    Happyman, Thanate Khunnawutthinun, Boni Ta, Krissana Tangpituckmongkhon, zaint, R A T T A P H O N, Pang Kornnika Berananda, Mac Than, Aron Wan Bissaka
    สมาชิกคนล่าสุด คือ คุณ Thanate Khunnawutthinun ยินดีต้อนรับครับ
    สมาชิกออนไลน์พร้อมกันมากสุดเมื่อ 24 Feb 2019 08:48 น. จำนวน 9 ท่าน