MIQ แอปทดสอบคุณภาพอินเทอร์เน็ตสัญชาติไทยที่ไม่ใช่แค่ Speed Test

เคยสงสัยมั้ยว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เราได้จากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือมีคุณภาพดีและได้ความเร็วตามแพคเกจที่จ่ายเงินไปหรือไม่ แล้วถ้าสงสัยว่าคุณภาพอินเทอเน็ตที่ได้มีดีอย่างที่คาดไว้ จะมีเครื่องมืออะไรมาบอกผู้ให้บริการว่าเราได้ความเร็วอินเทอร์เน็ตเท่าไหร่

ขอแนะนำ MIQ แอปพลิเคชันตรวจสอบคุณภาพการบริการอินเทอร์เน็ต      บนเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G/4G เพื่อผู้บริโภค ซึ่งสามารถใช้งานกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Smart Phone) หรือ Tablet ทั้งในระบบ IOS และ Android เพียงค้นหาคำว่า MIQ หรือเข้าไปที่ https://miq.nbtc.go.th/

MIQ วัดคุณภาพสัญญาณและคุณภาพการบริการอินเตอร์เน็ต ด้วยการวัดความเร็วตามมาตรฐานสากลโดยนอกจากวัด Speed Test แล้วยังมีการจำลองสภาพการใช้งานในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ เช่น การเข้าถึง เวปไซต์ Social Network การชมวิดีโอแบบออนไลน์ การสื่อสารด้วยภาพและเสียง เพื่อให้ได้ผลประเมินความพึงพอใจที่ตรงข้อเท็จจริงมากที่สุดผลที่ได้จากการทดสอบ จะแสดงออกมาเป็นความเร็ว ในการ Download  Upload และถูกนำมาคำนวณเพื่อวัดเป็นระดับความพึงพอใจด้านคมนาคม โดยผู้ใช้สามารถแชร์ผลการทดสอบทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค และเก็บเป็นข้อมูลไว้ใช้อ้างอิงสำหรับตรวจกอบและปรับปรุงคุณภาพการบริการในอนาคต

ช่วงนี้ใครร่วมทดสอบคุณภาพอินเทอร์เน็ตด้วยแอป MIQ จะมีโอกาสได้รางวัลเป็นของที่ระลึก เช่น smartphone tablet ซิมเน็ตฟรี อีกด้วย (ติดตามกิจกรรมได้ทางแฟนเพจ คิดดี 4.0)

MIQ ดำเนินการโดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.)



ถูกใจบทความนี้  3