บรรยากาศงาน ททท. แถลงข่าวความร่วมมือกับบริษัทไป่ตู้ และเปิดตัว Baidu Map อย่างเป็นทางการในไทย

Baidu_1

  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดย นายยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมร.หู โหย่ง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ  บริษัท ไป่ตู้(Baidu) สำนักงานใหญ่ ณ กรุงปักกิ่ง  ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่าง ททท.กับบริษัทไป่ตู้ พร้อมทั้งเปิด Baidu Map อย่างเป็นทางการในประเทศไทย  

Baidu_2

การเซ็น MOU ความร่วมมือระหว่าง ททท. กับ บริษัทไป่ตู้ในครั้งนี้ มีเนื้อหาหลัก ๆ คือเพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างกัน ร่วมทั้งพัฒนากลยุทธ์และช่องทางการสื่อสารเพื่อเข้าถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพของประเทศจีน ซึ่างจะช่วยสนับสนุนการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ และไปตู้จะเผยแพร่ข้อมูลสินค้าและบริการการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเป้นเส้นทางให้นักท่องเที่ววางแผนการเดินทางได้ง่าย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมและที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวคุณภาพของจีนไปยังเมืองรองต่าง ๆ

 

Baidu_3

คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเปิดงานและพูดถึงเนื้อหาหลักในการเซ็น MOU ร่วมกับบริษัทไป่ตู้  โดยทาง ททท. ตั้งเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างดารตลาดให้ขยายไปยังนักท่องเที่ยวระดับบนจากเมืองต่าง ๆ ของจีน ที่มีความสามารถในการใช้จ่ายสูงมากขึ้น ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กว่างโจว เสินเจิ้น ฉงชิ่ง และเฉิงตูเป็นต้น


Baidu_4

นอกจากการลงนามในความร่วมมือครั้งนี้ ไปตู้ยังได้กล่าวถึง Baidu Map แอพพลิเคชั่นแผนที่นำทาง ที่มาพร้อมเทคโนโลยีอันทันสมัย ที่พร้อมทช่วยให้นักท่องเทียวชาวจีน สามารถุเข้าถึงข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว การเดินตทาง ร้านอาหารและสินค้าบริการในประเทศไทย โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านรายทั่วโลก นอกจากนี้ Baidu Map นั้นรองรับภาษาไทย จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้าถึงลูกค้าที่ใช้ภาษาจีนได้อย่างง่ายดาเช่นกัน

  

Baidu_5

มาดูสถิติที่น่าสนใจกันบ้าง ปัจจุนักท่องเทียวชาวจีนนิยมเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งของโลก

 

Baidu_6

และกรุงเทพฯ ก็เป็นเมืองอันดับหนึ่งที่ครองใจนักท่องเที่ยวชาวจีนเช่นกัน

Baidu_7

Baidu_8

Baidu_9

Baidu_10

ดูกันต่อกับสถิติของอันดับความนิยม ทั้งสถานที่พัก อาหารการกิน แหล่งช๊อปปิ้ง และการใช้บริการขนส่งสาธารณะในประเทศไทย

 

Baidu

Baidu_17

ความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นคือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลพฤติกรรมนักท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของไทยจำนวน 17,000 POI ด้วยภาษาจีนและเผยแพร่บนแอพพิเคชั่น Baidu Map พร้อมแสดง GPS ที่อยู่ภาษาจีนและภาษาไทยของวสถานที่นั้น ๆ เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนสื่อสารกับคนท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น

 

Baidu_11

Baidu_12

Baidu_13

รวมทั้งการประชาสัมพันธ์โครงการของ ททท. อาทิ โครงการ Amazing Romance in Thailand ในเดือนกรกฎาคม โดยจัดทำข้อมูล สถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวกับความรัก เช่น 100 สถานที่บอกรัก / 100 สถานที่แต่งงาน เป็นต้น 

 

Baidu_14

Baidu_15

Baidu_16

และโครงการ  Women’s Journey  จะมีการทำ Push Notification ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน และให้ข้อมูลการเข้าร่วมโครงการ ของร้านค้าต่าง ๆ และสิทธิประโยชน์สำหรับนักท่องเที่ยวผุ้หญิงตลอดเดือนสิงหาคม 2559 นี้ ผ่านแอพพลิเคชั่นของไป่ตู้

 

Baidu_18

ยิ่งไปกว่านั้น ททท.ยังร่วมกับไป่ตู้ จัดทำ Smart Guide ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบเสียง เปรียบเสมือนมีมัคคุเทศก์ส่วนตัวที่พร้อมให้ข้อมูลและประวัติความเป็นมาของสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศไทย  โดยไป่ตู้ได้เริ่มดำเนินการนำร่องแล้ว 2 จุด คือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร และปราสาทสัจธรรม เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  ซึ่งเป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน

Baidu_19

ความร่วมมือดังกล่าวข้างต้น จะพัฒนาและต่อยอดไปอีกในอนาคตเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวคุณภาพจากจีนให้เดินทางท่องเที่ยวในไทยอย่างมีความสุขและมีความเข้าใจที่ดีต่อคนท้องถิ่น ซึ่งประดยชน์เหล่านี้ จะช่วยสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในระยะยาว อันจะส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นต่อไป

 สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทาง ไป่ตุ้ที่เชิญไปร่วมงานครับ



สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> http://goo.gl/r9eW9M



ถูกใจบทความนี้  0