Google Nexus 6 แรงขึ้นได้อีกหลังอัพเดท Android 5.1

nexus6unbox13

อย่างที่รู้กันว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Google ได้ปล่อยอัพเดท Android 5.1 ให้แก่ลูกรักชาว Nexus ทั้งหลายในหลากหลายรุ่น แน่นอนว่าสมาร์ทโฟน(หรือแฟ็บเล็ต)รุ่นใหม่ล่าสุดลูกรักของ Google อย่าง Nexus 6 ต้องไม่มีทางที่จะพลาดอัพเดทสำคัญนี้อย่างแน่นอน แต่อัพแล้วมีอะไรดีขึ้นบ้างล่ะ?

มีรายงานจากนักพัฒนาชื่อดังรายนึงนามว่า Francisco franco ผู้ผลิต Kernel ชื่อดังที่หากใครเล่นตระกูล Nexus มาตลอดจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ได้รายงานว่า Google ได้ปรับเปลี่ยนบางอย่างใน Android 5.1 ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานต่างๆ ทั้งยังพัฒนาความอึดของแบตเตอรี่อีกด้วยนะ

หลังอัพเดทแล้วเจ้าชิปเซ็ต Snapdragon 805 ที่ใช้บน Nexus 6 นั้นทำงาน 4 แกนพร้อมกันตลอดเวลาเลยครับ ทั้งที่เวอร์ชั่นก่อนหน้านั้นจะขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าจะต้องใช้ทุกแกนหรือไม่ แน่นอนว่าเมื่อทำงานกันเต็มสูบขนาดนี้ก็ต้องไวขึ้นเป็นธรรมดา แต่ไม่ได้ไวขึ้นแค่จากการปรับแต่งการทำงานของชิปเซ็ตเท่านั้นครับ Google ยังมีการปรับปรุง ART หรือ Runtime ตัวใหม่โดยการเขียนโค้ดใหม่หมดเพื่อให้ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ในส่วนของความอึดของแบตเตอรี่ มีการปรับปรุงการประสานงานระหว่าง CPU แต่ละแกนให้รวดเร็วยิ่งขึ้น คือเมื่อมีความต้องการใช้งาน CPU เพิ่มขึ้นแล้วนั้น CPU ตัวอื่นก็จะรับรู้ว่าตัวเองต้องเร่งมาทำงานช่วย CPU ตัวแรกที่ทำงานอยู่เพื่อให้เครื่องทำงานได้อย่างไม่มีสะดุด ซึ่งตรงจุดนี้เองที่ Google ได้ลดเวลาในการประสานงานระหว่าง CPU ลงไป ให้ตัว CPU แกนอื่นนั้นเร่งตัวเองขึ้นมาได้เร็วขึ้น ส่งผลให้การเร่งทำงานของ CPU แกนอื่นเมื่อต้องการใช้นั้นใช้เวลาน้อยลง จึงประหยัดแบตขึ้นครับ (อ้างจากข้างบนเพราะมันทำงาน 4 แกนตลอดเวลาอยู่แล้วพอจะมาช่วยก็เลยเร็วขึ้นนี่ล่ะไม่ต้องไปปลุกมัน แต่ก่อนหน้าคือนอนรอละค่อยตื่นมาทำงาน)

5.1

อ่านเสร็จปุ๊บ รีบอัพ Nexus 6 ในมือทันทีครับ ไปล่ะ ฟิ้ววว

ที่มา Francisco Franco GSMARENA



ถูกใจบทความนี้  2