โอเปอ เหล่เด้อ – ทุกค่ายพร้อม? เน็ต Unlimited ไม่จำกัด ไม่มี FUP แต่ค่ายไหนหมกเม็ด?

เน็ต Unlimited สามค่าย

มาแล้วจ้า โอเปอ เหล่เด้อ ที่เขียนขึ้นมาปีละสี่ครั้ง (ฮา) คอนเซ็ปท์ทีอยากให้โอเปอเรเตอร์หันกลับมามอง สักหน่อย (ถ้าเค้าจะเห็นล่ะนะ) โดยงานนี้ขออินเทรนด์ เรื่องของแพ็กเกจ Unlimited นำโดย TrueMove H ตามมาด้วย dtac แต่ยังสู้ราคาไม่ได้ในช่วงแรก และ AIS ตามมาในโค้งสุดท้าย ชน TrueMove H เต็มๆ สุดท้าย dtac ก็ทนไม่ไหว ปรับมาชนในระนาบเดียวกันทั้งหมด เรียกว่าเป็นศึกที่สนุกจริงๆ งานนี้เป็นทางเลือกของผู้บริโภคอย่างเราครับ เลือกได้เลยจะช๊อปค่ายไหนยังไง วันนี้ผมพามาเกาะประเด็นเรื่องร้อนแรงที่ Unlimited ที่บอกว่าไม่จำกัดความเร็ว ไม่จำกัดปริมาณข้อมูลที่ใช้ มีค่ายไหนหมกเม็ด?  ซึ่งร้อนแรงอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ณ ช่วงนี้

สงครามอย่างเต็มรูปแบบ จริงๆ ผมว่าเริ่มจาก AIS ที่เริ่มให้ปริมาณข้อมูลเป็น 10GB ในขณะที่มีราคาต่ำกว่า 500 บาท ซึ่ง ณ ปีที่แล้วยังอยู่ในกระแสของปริมาณข้อมูลเยอะ ในขณะที่ค่าใช้จ่าย มองดูแล้วว่าจ่ายได้ ใช้งานทั่วๆ ไปไม่ถึง ไม่ต้องเสียตังค์เพิ่ม และได้เน็ตเร็วเต็มที่ แต่พอมาช่วงปลายปีทาง TrueMove H ก็ออกแพ็กเกจพร้อมกับ iPhone 7 ซึ่งงานนี้ไม่ต้องสนอะไร สนแต่ว่า Unlimited แบบของจริง ไม่จำกัดความเร็ว ไม่จำกัดปริมาณข้อมูลที่ใช้  จนมาช่วงนึงทาง dtac เองก็ออก Go Nolimit มาชนแต่ก็มีราคาสูงอยู่ และฝั่ง TrueMove H เองก็ออกโปร Unlimited โดยไม่ต้องซื้อ iPhone 7 ให้คนที่ย้ายค่าย และคนที่เปิดเบอร์ใหม่ โดยแพ็กต่ำสุด 899 บาท เรียกว่าเป็นรายเดียวที่ทำให้เราได้ใช้งานแบบ Unlimited ที่น่าเสียตังค์มาก และทาง AIS ก็ตามาออกมาที่ราคาและรายละเอียดเหมือนกับ TrueMove H แป๊ะ เมื่อไม่นานนี้ ส่วน dtac เองก็ปรับลงมาชนเช่นกัน หลังจากที่ตั้งราคาเอาไว้แพงกว่า TrueMove H อยู่พอตัว คร่าวๆ ก็คงประมาณนี้ สงครามเริ่มแล้ว เราผู้ใช้งานได้อะไรกันบ้าง มาดูรายละเอียดกันดีกว่า และมีค่ายนึงที่ไม่ Unlmited แบบจริงๆ ตามที่โฆษณาไว้อีกด้วยนะ? เหมือนเดิมถ้าคนใช้ไม่มาฟีดแบ็คกัน ก็ไม่มีใครรู้อยู่ดี

ช่วงของโอเปอ

เน็ต Unlimited True Unlimited 3

TrueMove H ที่เริ่มเปิดศึกกันก่อนเลยดีกว่า โดยตั้งต่ผูกกับ iPhone 7 ที่ออกมาเมื่อปลายปีที่แล้ว มาปีนี้ก็จัดแพ็กเกจเน็ตออกมา ในรูปแบบที่ว่าให้สำหรับคนที่ย้ายค่ายและเปิดเบอร์ใหม่เท่านั้น ก็เป็นประเด็นกันไป เพราะลูกค้าเก่าๆ ล่ะ คือเท่าที่เห็นในบอร์ดของ pantip.com ก็หลังไมค์ไปที่ cc นะครับ เดี๋ยวเค้าก็จัดการให้เอง ซึ่งตรงนี้คือ Unlimited ความเร็วสูงสุด 300 Mbps นั่นหมายถึงเค้าไม่ได้การันตีว่าจะได้เท่านี้นะครับ อยู่ที่เครื่องที่เราใช้ด้วย ซึ่งเครื่องที่จะพุ่งไป 300 Mbps ได้นี่นับรุ่นได้เลย เอาเป็นว่าเราใช้งานกันทั่วๆ ไปนี่ 100 Mbps ก็เจ๋งแล้วนะ มาดูแพ็กเกจกันหน่อย

อ่านยัง? => ส่องโปร! ย้ายค่ายเบอร์เดิม TrueMove H พร้อมใช้เน็ตไม่อั้น ไม่ลดความเร็ว คุ้มไม่คุ้มมาดูกัน !!

เน็ต Unlimited True Unlimited 4

ค่าบริการเริ่มต้นที่ 899 บาท จากปกติที่ผูกกับเครื่อง iPhone 7 แค่ 699 บาท แต่ก็ยังดีที่มีให้ใช้ก็แล้วกัน ผมว่าราคา 899 บาท ก็ถือว่าโอเคแล้วครับ แพ็กเกจนี้เริ่มเมื่อปลายเดือนมีนาคมและจะหมดเดือนเมษายนนี้ ใครอยากได้ก็รีบๆ หน่อยนะ ซึ่งคำว่าไม่จำกัดคือในเครือข่าย 4G ซึ่งโปรโมชั่นนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับใครก็ตามแต่ที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในพื้นที่ 3G ของ TrueMove H ซึ่งจริๆง แล้วปัจจุบันเครือข่าย 4G น่าจะครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว (ตามที่เค้าโฆษณา) ซึ่งต้องเช็คเรื่องพื้นที่หน่อยนะครับ ไม่งั้นเราจะได้ 3G ที่ 12 GB ถามว่าพอใช้ไหมผมว่าเหลือๆ นั่นล่ะ ถ้าหมดก็ลดความเร็วไปที่ 384 Kbps แค่นั้นเอง

เน็ต Unlimited dtac Go No Limit

dtac ตามเปิดโปรออกมา Go No Limit ซึ่งมีให้เลือกความเร็วหลายระดับ จริงๆ ก็น่าสนใจอยู่แต่ถ้าเป็น Unlimited แบบจริงจังนั้น ต้องเลือกในราคา 1,999 บาทซึ่งถามว่าแพงไหม ผมบอกเลยว่าผมขอผ่านครับ ถ้าจะให้จ่ายราคานี้ ไปใช้ของ TrueMove H ดีกว่า ซึ่งตอนหลังสุด ที่เขียนบทความนี้ ก็มีการปรับราคาแล้ว แต่ผมยังเห็นว่าที่หน้าเว็บก็ยังอยู่ที่ราคาเดิมนะ

เน็ต Unlimited dtac Go No Limit 1999 บาท

โปรโมชั่นนี้ข้อดีก็คงเป็นได้ Blue Member ด้วย โทรไม่อั้นทุกเครือข่ายอีกด้วย ใครที่โทรเยอะๆ ผมว่าน่าจะคุ้มนะ แต่เดี๋ยวนี้ทางเลือกในการโทรก็มีเยอะขึ้น ผ่าน Line ผ่าน facebook ได้ตั้งหลายทาง อีกอย่าง dtac เค้าไม่ได้จำกัดความเร็วว่ามีสูงสุด 300 Mbps ด้วยนะ คือไม่ได้ระบุความเร็วที่ใช้งาน หรือไม่รู้ว่าสูงสุดได้เท่าไหร่ก็ไม่แน่ใจ เพราะว่าอย่าลืมว่าตอนนี้ dtac มีเพียงคลื่นความถี่เดียวแต่กว้างที่สุด แต่ความเร็วสูงสุดอาจจะเทียบกับอีกสองค่ายยากหน่อยที่เค้ามี 3CA กันนั่นเอง แต่ก็เอาเถอะ ผมว่าถ้าจ่ายได้ และชื่นชอบใน dtac ก็คงเป็นทางเลือกนึงล่ะครับ

เน็ต Unlimited AIS 4G Max Speed Umlimted

AIS  ค่ายที่ตาม TrueMove H ออกมาเมื่อต้นเดือน และโปรโมชั่นที่ออกมาแบบแรงสุดๆ คือเหมือนกับ TrueMove H แป๊ะๆ เลย ก็คือ 4G Max Speed Unlimited แรงไม่ยั้ง ซึ่งจริงๆ ผมก็สนใจอยู่นะ แต่ทว่า….. เอาไว้เหลาต่อไป มาดูแพ็กเกจเค้าก่อนดีกว่า

เน็ต Unlimited AIS 4G Max Speed Umlimted แพ็กเกจ

เรียกว่าก๊อปกันมาเต็มๆ ก็ไม่แปลกอะไร เพราะเราก็เห็นหลายครั้งก็ต่างคนก็สวนหมัดกัน ก๊อปไปมา เป็นเรื่องปกติ ซึ่งเริ่มต้น 899 บาท ก็น่าใช้ดีนะ 3G หมดแล้วก็ลดเหลือที่ 384Kbps ด้วย อยากจ่ายเท่าไหร่ ก็ใช้ไปเท่านั้น

ช่วงของ เหล่เด้อ 

ก็มาดูกันครับว่าแต่ละค่ายน่าใช้งานแค่ไหน จริงๆ ต้องบอกเลยว่าค่าย TrueMove H และ AIS โปรโมชั่นเหมือนกัน เลือกใช้งานค่ายไหนก็คงไม่ต่างกัน คงต้องดูกันล่ะครับว่าชอบค่ายไหน เราใช้งานอยู่ตรงจุดไหนอย่างไร ประเด็นคือเราจัดเต็มได้ที่พื้นที่ 4G ถ้าหากไม่ได้อยู่ในพื้นที่ก็กินไปที่ 3G นั่นล่ะครับ ดังนั้นแต่ละคนจึงมีคำตอบไม่เหมือนกันนั่นเอง และยังไม่รวมถึงประเด็นที่เพิ่งเกิดสดๆ ร้อนๆ คงต้องมาเหล่เด้อ มองดูเรื่องการใช้งานกันหน่อย  เพราะว่า มีค่ายนึง เอ่ยชื่อเลยเต็มๆ ก็คือ AIS

เน็ต Unlimited AIS

ขึ้นในกระทู้แนะนำของเว็บ pantip.com ซึ่งในราคาละเอียดสรุปก็คือ มีการทดสอบเรื่องความเร็ว เปรียบเทียบระหว่างแพ็กเกจปกติ และแพ็กเกจ 4G Max Speed Unlmited ซึ่งชัดเจนว่า มีการล็อคความเร็ว โดยเงื่อนไขที่ AIS แจ้งมีตามนี้ครับ

เน็ต Unlimited AIS 4G Max Speed Umlimted แพ็กเกจ เงื่อนไข

คือหลักๆ ก็เงื่อนไขเดียวกับ TrueMove H ซึ่งมีความเร็วการใช้งานสูงสุดไม่เกิน 300Mbps นั่นเอง ซึ่งทาง AIS มีการเพิ่มเติมเงื่อนไขนี้ในภายหลังจากที่เกิดเรื่องขึ้น  แต่ถ้าใช้งานแล้วไม่ถึงล่ะ ขึ้นอยู่กับเครื่องด้วยใช่ไหม ก็คือใช่ แต่ว่าเท่าที่มีการทดสอบ เครื่องรองรับมากกว่า 45Mbps หรือ 50Mpbs แน่นอนอยู่แล้ว และมีการเปรียบเทียบอย่างชัดเจน ซึ่งงานนี้ถ้าหากดูแล้ว ก็ไม่ได้ผิดเงื่อนไขนะ เพราะว่าเค้าบอกว่าสูงสุด ก็ไม่ได้บอกว่าจะได้ที่เท่าไหร่กันแน่? แต่ในมุมเราที่จ่ายตังค์ไป เมื่อเครื่องมีประสิทธิภาพมาก เราก็ต้องการความเร็วที่มากขึ้นตามไปด้วย ด้านการใช้งาน ก็อาจจะมีผลกับการใช้งานบางอย่างเท่านั้น ซึ่งใช้งานทั่วๆ ไปคงไม่เห็นความต่างหรอกครับ แต่ก็กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนในช่วงวันหยุดยาวรับสงกรานต์ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่างทาง AIS จะมีการแก้ไขยังไงบ้าง แต่ผมเองจากที่คิดจะเปลี่ยนไปใช้ ก็ยกเลิกไปก่อน รอดูผลนิดนึง  เหลือแค่ dtac ล่ะครับ ยังไม่เห็นโปรโมชั่นบนหน้าเว็บแต่ตามอ่านเหมือนจะปรับตรงกันกับอีก 2 ค่ายแล้ว ก็มีประเด็นเดียวว่าความเร็วสูงสุดจะได้เท่าไหร่? ทั้งนี้ทั้งนั้น ย้ำอีกทีว่า แพ็กเกจ 4G Unlmited นั้นเราควรพิจารณาอะไรก่อนสมัครบ้าง เพื่อประโยชน์สูงสุดกับการใช้งานของเรา

  • พื้นที่ ที่เราใช้งานประจำ ต้องมั่นใจว่ามี 4G
  • การใช้งานที่เหมาะกับแพ็กเกจนี้คือ Streaming ทั้งหลาย เพื่อที่จะได้คุณภาพที่ดีที่สุด
  • การใช้งาน การดาวโหลดหรืออัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ หรือวีดีโอ จะเหมาะมาก
  • ต้องยอมรับการผูกสัญญา 12 เดือนกับค่ายนั้นๆ

ผมว่าถ้าหากมีความต้องการใช้งานแบบนี้แล้ว และสามารถรับเงื่อนไขต่างๆ ได้ล่ะก็สมัครไปเถอะครับ เพื่อคุณภาพที่ดีกว่า แต่ถ้าใช้งานไม่มากนัก หาแพ็กเกจที่เหมาะสมอื่นๆ น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ในขณะที่เราจ่ายถูกกว่านี้อีกพอสมควรเลยทีเดียว แต่สำหรับ ใครที่เป็นลูกค้าเก่าโทรไปหา CC เพื่อลองขอสมัครแพ็กเลย ซึ่งคิดว่าได้ ลองแล้วกับค่ายเขียว ทุกค่ายน่าจะเหมือนกันครับผม วันนี้ก็ลาไปก่อนล่ะคร้าบ ไว้เจอกันใหม่ อีกไม่นานนี้

Update dtac มีเหมือนค่ายอื่นๆ เรียบร้อยแล้วนะครับ

เน็ต Unlimited สามค่าย dtac unlimited

 



ถูกใจบทความนี้  3