ทักทายวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2017: Huawei

huawei-p9-plus-camera-cover

สวัสดีวันเสาร์ครับ กลับมาทักทายเพื่อนๆ กันวันอาทิตยืเช่นเคย ปี 2017 นี้เป็นปีที่แปลกสำหรับผมในเรื่องของสมาร์ทโฟนที่ดูจะไม่มีรุ่นไหนทำให้รู้สึกว้าวหรือสนใจจนอยากจะได้มันมาครอบครองทันทีหลังจากงานเปิดตัวเลย ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะมันเริ่มมาถึงทางตันในหลายๆ ด้านแล้วหรือว่ามันเปิดตัวเร็วเกินไปจนทำให้รู้สึกว่ายังไม่ต้องขยับก็ได้กันแน่

โดยปกติแล้วนิสัยของผมเนี่ยของใหม่มามักอยากได้ อยากโดน โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็แทบจะเปลี่ยนอย่างช้าคือปีละรุ่นเลยก็ว่าได้ แต่เมื่อปีก่อนหลังจากเปลี่ยน Android เครื่องหลักมาเป็น Huawei P9 Plus ซึ่งถ้านับอายุของเครื่องที่ซื้อตั้งแต่วางขายในไทยวันแรกก็ผ่านมาแปดเดือนกว่าๆ ได้ก็ยังรู้สึกว่ายังไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ เพราะสเปคเครื่องหรือกล้องอะไรก็ไม่ได้ด้อยกว่าเรือธงรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวมามากนัก อย่างเช่นครั้นเมื่อตอนที่ Mate 9 ออกมาพร้อมกับกล้องที่พัฒนาร่วมกับ Leica Gen 2 ที่มีกันสั่นเหมือนจะดูดีแต่พอลองจริงก็ไม่ได้ดีอย่างที่ว่า ทั้งยังใช้ชิปเซ็ตแรงกว่าเก่าและมาพร้อมกับแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ ตอนนั้นทำเอาอยากได้อยู่นะ แต่ดีไซน์มันไม่ใช่สุดท้ายก็ไม่โดนอยู่ดี

จนมาปีนี้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน Huawei P10 ก็ออกมาซะละ ยังใช้ P9 ไม่ทันครบปีเลยให้ตายสิ แถมรุ่นใหม่มาพร้อมกล้อง Summilux ด้วยนะ ซึ่งตามเกรดของ Leica จริงๆ มันดีกว่า Summarit นั่นล่ะ แต่มาติดตรงดีไซน์อีก ดันมีปุ่มโฮม !! เสียความเป็นเอกลักษณ์มาก และพอรอดูรีวิวของต่างประเทศรวมทั้งของเว็บเพื่อนบ้านในไทยเราก็ยิ่งทำให้ตัดสินใจได้ว่ายังไม่ต้องตามอีกก็ได้อีกครั้งนึง เพราะกล้องมันก็ไม่ได้ดีขึ้นระดับห่างชั้นล่ะมั้ง

และจนเมื่อไม่กี่วันก่อนยิ่งทำให้ไม่อยากได้ Huawei รุ่นใหมอีกครั้งเลยจากการที่ทนไม่ไหว ใช้ Marshmallow มานานละ Nougat ทาง OTA ก็ไม่มาสักทีเลยจับต่อคอมละอัพผ่าน Hisuite (โปรแกรมซิงค์เครื่องของ Huawei) ให้เป็น Nougat ละล้างเครื่องซะ คราวนี้แหละหน้าตาเหมือน Mate 9 เป๊ะ แถมเร็วขึ้นหยั่งกะได้เครื่องใหม่ รวมถึงฟังก์ชั่นอะไรที่ Mate 9 มีก็แทบจะยกเครื่องมาหมดเลย เอ้อแล้วแบบนี้จะซื้อใหม่ทำไมล่ะ เดี๋ยว Firmware ของ P10 นี่รออัพเดทอีกทีก็ได้ ฮ่าๆๆ (ยังจะโลภอีพเดท)

และที่เห็นได้ชัดเลยคือปัจจุบันสเปคสมาร์ทโฟนเนี่ยแทบจะเรียกว่ามาถึงทางตันแล้วทั้ง CPU ที่แรงระดับว่าจะแรงกว่านี้ไปทำไมในเมื่อมันไมได้ใช้อะไรมากกว่านี้ (แต่ถ้าประหยัดแบตขึ้นก็ดี) รวมทั้ง Ram ที่เครื่องปัจจุบันมี 4GB จะมากกว่านี้ก็ดูจะไร้ประโยชน์อีกล่ะ แถมสมาร์ทโฟนที่ใช้กล้องก็ดีระดับใช้แก้ขัดได้หากวันไหนลืมพกกล้องอีกด้วยล่ะมั้งครับ สุดท้ายเลยยังตัดสินใจอยู่กับ P9 Plus ไปเช่นเคย

บ่นมาซะยาวเลยจุดประสงค์จริงๆ คืออยากจะบอกว่าเทคโนโลยีมันไปไวครับ แต่วันนึงมันจะถึงทางตันที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันไม่จำเป็นต้อองเปลี่ยนแล้ว ยิ่งถ้าของในมือเรายังใช้ได้ดีและเรายังพอใจกับมันก็ยิ่งไม่จำเป็นต้องไปเปลี่ยนอะไร ยุคนี้เงินทองหาไม่ยาก แต่ใช้ได้ไม่นาน อะไรประหยัดได้ก็ประหยัดไว้ก่อนดีที่สุดครับ ฮ่าๆ



ถูกใจบทความนี้  1