ทักทายวันอาทิตย์ วันหยุดสุดสัปดาห์

fisheye801

สวัสดีวันอาทิตย์ วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ ช่วงนี้ตัวผมเองกำลังสนใจที่จะถ่ายรูปแสงยามค่ำคืนดังภาพด้านบนครับ ซึ่งจริงๆ ถ้ามีเวลาก็อยากจะลองไปหาสถานที่ถ่ายรูปดูเหมือนกัน ครั้งนี้จึงอยากมาบอกถึงวิธีการถ่ายรูปแบบภาพด้านบนครับว่าทำอย่างไร ถึงจะได้แสงยาวๆ และไฟเป็นแฉกๆ ดังภาพ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมีอุปกรณ์ช่วยด้วยนั่นคือ ขาตั้งกล้อง ครับ

ใครที่มีกล้องจำพวก DSLR, Mirrorless หรือกล้องอะไรก็ได้ที่สามารถปรับตั้งค่า F Stop และ Speed Shutter รวมถึง ISO ได้ก็สามารถถ่ายภาพแบบด้านบนได้ง่ายๆ ครับ เพียงพกขาตั้งกล้องไปด้วย จากนั้นเวลาตั้งค่าก็จัดค่า F Stop ไปที่เลขสูงๆ ซึ่งจะหมายถึงว่ารูรับแสงแคบ เวลาแสงผ่านเข้ามาในกล้องได้ก็น้อยครับ จะทำให้เราสามารถลาก Speed Shutter ได้ยาวๆ โดยเจ้า Speed Shutter นั่นก็คือตัวหยุดความเคลื่อนไหวครับ ยกตัวอย่างเช่น 1/400 ก็คือความเร็ว 1 หารด้วย 400 ฉะนั้นหากต้องการหยุดความเคลื่อนไหวเช่น ภาพกระโดด ก็ให้ใช้สปีดเร็วๆ ประมาณนี้ แต่ครั้งนี้เราอยากลากไฟให้เป็นเส้นก็ตั้งเป็นนานๆ แทน อย่างรูปด้านบนผมใช้เวลาไป 30 วินาทีครับ ส่วน ISO ก็แล้วแต่สภาพแสงเลย ถ้ามืดมากก็ปรับเพิ่มขึ้นหน่อย ในภาพผมใช้อยู่ที่ ISO100 เท่านั้นครับ ก็แล้วแต่สถานที่ๆ เราจะถ่าย

IMG_20160113_190919

พอตั้งค่ากล้องเสร็จแล้วอย่าลืม ใส่กล้องไว้ที่ขาตั้งกล้องด้วยครับ จากนั้นลั่นชัตเตอร์กันได้เลย ก็จะได้ภาพรูปแบบนี้ออกมาแล้วล่ะครับ ที่เหลือก็อยู่แค่มุมมองของเราผสานกับสถานที่ๆ เราจะไปถ่ายรูปเท่านั้นครับ เป็นไงครับ ไม่ยากเลยใช่มั้ย ใครที่กำลังคันๆ อยากลองก็ออกไปถ่ายรูปเล่นกันดูครับ อ๊ะๆ ลืมบอก ภาพด้านบนนี่ผมถ่ายด้วย Fuji X-E2 กับเลนส์ตาปลาจีน Fish Eye 8มม. ครับ ใส่ค่า F16, Speed 30s, ISO100 เอาล่ะ งั้นทักทายวันนี้ผมคงขอลาไปก่อนครับ แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 zaint  (@zaintttt)

  17 January 2016



ถูกใจบทความนี้  0