ทักทายวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2016

สวัสดีวันอาทิตย์ วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ ช่วงนี้มีเพื่อนๆ รอบตัวผมหลายคนอยู่ๆ ก็มาถามหาสมาร์ทโฟนตัวใหม่ว่ารุ่นไหนดี เหมือนกับว่ามันถึงกาลเวลาที่เราจะต้องเปลี่ยนเครื่องได้แล้ว ซึ่งปัจจุบันอุปกรณ์จำพวกสมาร์ทโฟนเนี่ยมันจะมีวงโคจรของมันหรือ product cycle ราวๆ 2 ปีครับ หลังจากนั้นอุปกรณ์ก็จะเกิดการเสื่อมสภาพด้วยการที่เราใช้งานมันมาอย่างหนักหน่วงอาทิเช่น แบตเตอรี่เสื่อม เป็นต้น

ซึ่งเกือบจะทุกคนเลยล่ะมั้งที่เข้ามาถามแล้ว มักจะมีคำถามที่ว่ากล้องมือถือตัวนี้ความละเอียดเท่าไหร่ … คือจะตอบเรื่องความละเอียดไปว่ากี่ล้านพิกเซล จะ 12 ล้านพิกเซล เอย 21 ล้านพิกเซลเอยมันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรหรอกครับ แต่ก็อยากจะบอกกับทุกคนว่าความละเอียดพิกเซลที่บอกว่ากล้องมือถือตัวนั้นนี้ความละเอียดเท่านี้เนี่ย มันไม่ได้ส่งผลต่อแสงสีหรือคุณภาพของภาพหรอกนะครับ

คือต้องบอกว่าความละเอียดพิกเซลเนี่ย มียิ่งมากมันจะยิ่งดีสำหรับคนที่ต้องการนำภาพไปอัดเป็นขนาดใหญ่ๆ หรือเปิดบนจอความละเอียดสูงๆ ที่ขนาดใหญ่ๆ ครับ กล่าวคือถ้าเรานำภาพไปอัดด้วยความละเอียดต่างๆ เราก็จะได้ภาพขนาดดังนี้

3 ล้านพิกเซล = 5 x 7 นิ้ว
4 ล้านพิกเซล = 8 x 10 นิ้ว
5 ล้านพิกเซล = 11 x 14 นิ้ว
6 ล้านพิกเซล = 13 x 19 นิ้ว
8 ล้านพิกเซล = 16 x 20 นิ้ว
10-12 ล้านพิกเซล = 24 x 36 นิ้ว

ซึ่งดูๆ ไปแล้วเนี่ย การที่กล้องสมาร์ทโฟนเรือธงหลายๆ ค่ายเลือกที่จะลดความละเอียดลงมาก็ดูมีเหตุผลดีนะครับ เพราะว่าคงไม่มีใครมานั่งอัดภาพความละเอียดเกิน 12 ล้านพิกเซลซึ่งจะมีขนาด 24×36 นิ้วกันบ่อยๆ หรอก คนที่จะใช้ภาพใหญ่ขนาดนั้นส่วนใหญ่ก็ต้องเป็นระดับบริษัทเอาไปทำโปสเตอร์อะไรแบบนี้แล้วล่ะครับ อีกเหตุผลนึงที่หลายๆ แบรนด์เลือกที่จะลดความละเอียดของพิกเซลลงมาก็คือ มันจะช่วยลดขนาดของไฟล์ภาพ เอาง่ายๆ คือ ภาพยิ่งความละเอียดพิกเซลมาก ยิ่งกินพื้นที่ตัวเครื่องเยอะนั่นล่ะครับ

สำหรับเรื่องความละเอียดพิกเซลก็คงจบลงเท่านี้ครับ จริงๆ ยังมีเรื่องที่เกี่ยวกับความละเอียดพิกเซลอยู่ก็คือ ความหนาแน่นของพิกเซล ซึ่งไว้โอกาสต่อไป (ถ้าไม่ลืม) จะมาอธิบายให้ฟังกันนะครับ

 



ถูกใจบทความนี้  0