ทักทายวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2016

Xiaoyi-M1-official-photos-1

      สวัสดีวันอาทิตย์ครับ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Xiaomi ได้เปิดศึกพร้อมลุยตลาดกล้องหรือลองเชิงก็ไม่อาจทราบได้ แต่ก็ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างกล้อง Xiaoyi M1 ซึ่งเป็นกล้องแบบ Micro 4/3 (ไมโครโฟร์เติร์ต) ซึ่งหลายคนอาจพึ่งเคยได้ยินคำนี้ แล้วอาจสงสัยว่ามันคืออะไรใช่มั้ยครับ

กล้อง Micro 4/3 เนี่ยก็คือกล้องดิจิตอลชนิดหนึ่งนี่ล่ะ ซึ่งจริงๆ ก็ถือเป็นหนึ่งในตระกูลกล้องที่เปลี่ยนเลนส์ได้เฉกเช่น DSLR เลย แต่จะแตกต่างกันตรงที่ กล้อง Micro 4/3 จะไม่มีชิ้นส่วนที่เป็นกระจก และช่องมองภาพแบบ Optical หรือ Mount ของเลนส์ หรือพูดให้ง่ายๆ คือทำให้ไม่มีช่องมองผ่านเลนส์ หรือ View Finder นั่นเองครับ ซึ่งจะทำให้ขนาดของกล้องเนี่ยมันเล็กลง ฉะนั้นเวลาถ่ายภาพเนี่ยเราก็จะต้องมองจากหน้าจอ LCD แทน ซึ่งในความเข้าใจของผมแล้วจริงๆ กล้อง Micro 4/3 นั้นก็คือกล้อง Mirrorless ชนิดหนึ่งที่ขนาดเซนเซอร์เล็กกว่า DSLR และไม่เท่ากับ APS-C นั่นล่ะครับ แน่นอนว่าระยะของเลนส์ที่นำมาใส่ก็จะมีการคูณระยะเพิ่มเข้าไปอีก ถ้าผมจำไม่ผิดนี่คือคูณ 2 จากระยะเลนส์ที่ใช้เลยล่ะ (สมมติ 50มม. ก็เป็น 100มม.)

สำหรับการเปิดตัวกล้อง Xiaoyi M1 ครั้งนี้ก็ถือว่าค่อนข้างน่าสนใจไม่น้อยเลยเมื่อเทียบสเปคกับราคาเพราะค่าตัวของเค้านั้นอยู่ราวๆ หมื่นสองพันบาทไทยเท่านั้น แต่ได้กล้องพร้อมเลนส์คิทไปใช้กันชิลๆ ซึ่งถูกกว่ากล้อง Mirrorless หลายๆ เจ้าในตลาดพอสมควร อย่างไรก็ตามในตลาดกล้องเนี่ยเค้ายังถือเป็นมือใหม่ก็ยังมีความน่ากังวลว่าในอนาคตจะมีรุ่นอื่นต่อยอดหรือเลนส์อะไรงอกออกมาให้เล่นเพิ่มหรือไม่ (หมายถึงเลนส์ค่าย) แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสกะเอามาเล่นมือหมุนก็น่าลองจัดมาใช้ครับ

ส่วนผมคงรอดูรีวิวหรือรอใครที่รู้จักซื้อมาละขอลองดูก่อนดีกว่า เพราะตอนนี้ในมือก็มีกล้อง MLR อยู่ละจะย้ายค่ายทีก็แอบลำบากเหมือนกัน ฮ่าๆ ทั้งนี้สำหรับกล้อง Xiaoyi M1 เท่าที่เห็นรีวิวฝรั่งเนี่ยเค้าบอกว่าเจ้า Xiaoyi M1 โฟกัสได้เร็วมากเลยทีเดียวล่ะครับ ยังไงใครที่สนใจก็ลองหาอ่านกันดู



ถูกใจบทความนี้  0