ทักทายวันอาทิตย์ วันหยุดแสนสบาย

สวัสดีวันอาทิตย์ วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ วันนี้มาชวนเพื่อนๆคุยเกี่ยวกับสเปคกล้องของ Samsung Galaxy S7 ซึ่งได้มีความละเอียดลดลงจาก Galaxy S6 ไปเหลือ 12 ล้านพิกเซล จาก 16 ล้านพิกเซลครับ ? และทำไมมันถึงลดลงล่ะ ลดลงแล้วได้อะไรดีขึ้นหรอ ลองมาดูเหตุผลกันครับ

galaxy-s6-vs-s7

      แม้ว่าสเปคกล้งองของ Samsung Galaxy S7 จะมีการลดความละเอียดลงมาจาก Galaxy S6 ก็จริง แต่ขนาดที่ลดลงไปเนี่ย มันไม่ได้หายไปเปล่าๆ ครับ มันได้ถูกแปรไปเป็น Pixel Size ซึ่งจากเดิมบนสมาร์ทโฟนส่วนใหญ๋เลย รวมถึง Galaxy S6 ด้วยจะมี Pixel Size อย่างมากก็คือ 1.12 Microns แต่บน Galaxy S7 นั้น Pixel Size สูงถึง 1.4Microns ซึ่งมากกว่าเดิมอยู่ โดยเจ้า Pixel Size เนี่ยเค้าจะช่วยในเรื่องของรายละเอียดของภาพภาพ นึกตัวอย่างง่ายๆ ภาพๆ นึงมันจะมีจุดเรียงติดๆ กัน สมมติความละเอียด 8 ล้านพิกเซลก็จะมีประมาณ 8 ล้านจุด ซึ่ง Pixel 1 จุดเมื่อมีขนาดใหญ่กว่าก็ย่อมเก็บรายละเอียดต่างๆ ทั้งแสงและสีของภาพได้ดีกว่า Pixel Size ที่เล็กนั่นเองครับ และแน่นอนยิ่ง Pixel Size ใหญ่ ไฟล์ภาพมันก็จะใหญ่ขึ้นด้วยครับ

HTL Ultrapixel sensorC

      ทำเอานึกถึงสมัยที่ HTC ได้พยายามนำเสนอถึงขนาดของ Pixel Size บน HTC M7 เลยครับ ว่ามันดีกว่าอย่างไร ตอนนั้นพี่แกเล่นไปถึง 2 Microns ทีเดียว แต่ว่ากล้องดันเหลือความละเอียดแค่ 4 ล้านพิกเซลนี่สิครับ ซึ่งมันยังขัดกับยุคสมัยตอนนั้นที่คนยังไม่ได้สนใจเรื่องนี้มากนัก ไปสนใจเพียงแต่ว่าขอให้ชั้นได้กล้องที่ความละเอียดเยอะๆ ไว้ก่อน ภาพมันต้องสวยกว่าสิ ซึ่งเอาจริงๆ แล้วความละเอียด 4 ล้านพิกเซลเนี่ยมันเพียงพอต่อการใช้งานจริงแล้วล่ะครับ เพราะแน่นอนว่าคงมีน้อยคนที่จะถ่ายรูปความละเอียดมากๆ แล้วเอาไปอัดโปสเตอร์แปะไว้ในห้องหรอกมัั้ง ? ขนาดตัวผมเองเวลาใช้กล้องถ่ายรูปยังตั้งเหลือแค่ 3 ล้านพิกเซลเลยครับ เพราะตอนอัดรูปจริงเราก็เอารูปขนาด 2*3 นิ้วซะส่วนมากอยู่แล้ว

ก็เป็นการทักทายเบาๆ พร้อมเป็นการเดาเหตุผลที่ทาง Samsung ยอมปรับกลยุทธ์ลดจำนวนพิกเซลลงเพื่อแลกมากับขนาดของพิกเซลแทนนะครับ (พูดเป็นภาษาไทยก็ดูงงๆนะ ฮ่าๆ) ใครที่อ่านแล้วงงหรือหากผมผิดพลาดในข้อมูลตรงไหนไปก็ท้วงกันได้นะครับ เอาล่ะ ขอลาไปก่อนดีกว่า แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 zaint  (@zaintttt)

  28 Febuary 2016



ถูกใจบทความนี้  0