ผลกระทบ? Apple เริ่มย้ายฐานการผลิตไปอินโดนีเซีย เริ่มเดือนหน้า

งานนี้ Apple ก็เริ่มปรับตัว แสดงว่างานนี้คงไม่จบง่ายๆ เมื่อ Apple ย้ายฐานการผลิตไปที่อินโดนีเซีย โดยลงทุนถึง 300 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว และจะเริ่มย้ายฐานออกมาในเดือนหน้านี้แล้ว เพื่อเตรียมรับศึกหนักที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้

จริงๆ Pegatron มีแผนที่จะย้ายโรงงานผลิตไปเวียดนามและอินโดนีเซีย ตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่ง Digitimes รายงานว่าจะเริ่มย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนของ Macbook และ iPad ในเดือนหน้า ไปที่อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่ถูกเลือกแทนเวียดนาม โดยท่านประธานของ Pegatron SJ Liao ยืนยันกับรายงานที่เมื่อเดือนมกราคมได้กำลังมองหาฐานการผลิตแห่งใหม่ซึ่งคาดเอาไว้แล้วว่าจะเกิดเหตุการณ์แบน Hauwei รวมถึงการค้ากับจีนขึ้นตามที่เป็นข่าวที่ผ่านมา

ยังรวมถึง Foxconn ที่เป็นอีกหนึ่งฐานการผลิตให้กับสินค้า Apple ก็มีแผนที่จะย้ายโรงงานไปที่อินเดียด้วยภายในปีนี้เช่นเดียวกัน หาก Apple โดน จีนแบน ก็อาจจะทำให้สูญเสียรายได้มากกว่า 15 พันล้านดอลล่าร์ หรือเกือบๆ สี่แสนล้านบาทเช่นกัน งานนี้ก็คงต้องดูว่าใครที่จะได้รับผลกระทบหนักกว่ากัน เมื่อ Huawei โดนไปไม่ใช่น้อย ทางฝั่งผู้ผลิตรายต่างๆ ที่พึ่งพาโรงงานในจีนต่างก็คงร้อนๆ หนาวๆ ไม่ต่างกัน

อ้างอิง 9to5mac



ถูกใจบทความนี้  40