Portrait

Portrait ชุดนาง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ร่วมทริปถ่ายภาพชุดโขน เฉพาะชุดนาง ก็เป็นครั้งแรกที่ได้ถ่ายชุดแต่งกายแบบนี้ ต้องบอกว่าชุดสวยมาก น้องนางแบบก็สวยมากด้วย ลีลาการร่ายรำอ่อนช้อยสวยงามดี หลายภาพถ่ายขณะร่ายรำอยู่ แต่งกายชุดแบบนี้เหมาะกับสถานที่ที่เป็นโบราณสถานมากครับ ภาพชุดนี้ถ่ายที่วัดเจ็ดยอดหรือวัดโพธารามมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ การโพสต์ท่าและการร่ายรำต้องได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี น้องนางแบบทำได้ดีทีเดียวครับ น้องเล็กๆ ซึ่งเป็นน้องนางแบบก็แต่งตัวมาสวยน่ารักมาก ถึงแม้จะยังร่ายรำไม่เป็นแต่ก็โพสต์ท่าได้น่ารักมากครับ คุณแม่ของนางแบบก็แต่งชุดมาร่วมกิจกรรมด้วย สวยน่ารักทั้งครอบครัวครับ

การถ่ายแบบจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน อันดับแรกคืออุปกรณ์สำหรับถ่ายคือ กล้องและเลนส์นั่นเอง การเลือกใช้เลนส์เป็นเรื่องสำคัญมาก ภาพจะออกมาคมชัดหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเลนส์ด้วย เรื่องฝีมือการถ่ายทุกท่านก็ทำได้ดีกันอยู่แล้วไม่หนีกันมาก กล้องก็มีความสำคัญไม่น้อยเหมือนกัน คุณสมบัติเด่น ๆ ช่วยให้การถ่ายภาพง่ายและรวดเร็วขึ้นเยอะครับ อย่างเช่น ระบบ Eye focus ของกล้องและเลนส์ Sony ช่วยผมได้มากเลยครับ บางท่านอาจบอกว่าระบบธรรมดาก็ทำได้แค่เล็งจุดโฟกัสไปที่ตานางแบบแล้วกดค้างไว้จัดองค์ประกอบใหม่ก็ได้เหมือนกัน ถูกต้องครับ แต่การถ่ายแบบที่ไม่ได้ถ่ายในสตูดิโอมันจะไม่ทันครับ ถ่ายแบบทั่ว ๆ ไปที่จัดกันเองนางแบบให้เวลามองมาที่เรานิดเดียวเท่านั้น กดชัตเตอร์ยังแทบไม่ทันเลย สาเหตุเพราะช่างภาพเยอะครับ เพราะฉะนั้นในสถานการจริงต้องใช้ความสามารถของกล้องเต็มที่ครับ เลนส์ก็เหมือนกันครับต้องเลือกให้เหมาะกับสถานที่ อย่างถ่ายแบบกันในห้องก็ต้องใช้เลนส์มุมกว้างหน่อย ที่โล่งก็อาจใช้เทเลซูมเลยก็ได้ สิ่งสำคัญควรเลือกเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง ๆ ไว้ครับ เพราะรูรับแสงกว้างจะช่วยให้เรากำหนดฉากหลังให้เบลอมากน้อยได้ บางสถานที่ฉากหลังรกมากกลบนางแบบไปหมด เราต้องถ่ายให้ฉากหลังเบลอเพื่อให้นางแบบเด่นขึ้นมาครับ อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กัน มุมมองและการปรับแต่งภาพของผู้ถ่าย ภาพออกมาจะน่าดูมากหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคนหลังกล้องนี่แหละครับ

อุปกรณ์ที่ผมใช้ : กล้อง Sony A7R2 เลนส์ Canon EF 100-400mm f/4.5-5.6L IS โดยผ่าน Adapter MC11 ของ Sigma บางท่านอาจสงสัยว่าทำไมผมถึงใช้เลนส์รุ่นนี้ถ่ายแบบ มันไม่ใช่นะ อิอิ จริง ๆ แล้วผมอยากใช้ 70-200 f/2.8 ครับ แต่ผมไม่มี มีเลนส์ถ่าย Portrait ตรง ๆ ก็ FE 85mm f/1.8 ของ Sony เท่านั้น จากการที่ได้ร่วมถ่ายกับเพื่อน ๆ แล้วเลนส์นี้ไม่เหมาะครับ ช่างภาพเยอะเราไม่สามารถเข้าใกล้นางแบบได้มากนักเพราะจะบังคนอื่นเขา เกือบทุกท่านใช้เลนส์เทเลยาว ๆ กันทั้งนั้นเลยครับ ผมจึงต้องใช้ 100-400 แทน หลายภาพถอยไม่ได้ก็ดูอึกอัดไปครับ ทำไงได้เราไม่ใช่อาชีพ ถ่ายเพื่อความสุขเท่านั้นก็เอาเท่าที่มีครับ

เชิญชมภาพกันนะครับ ทุกภาพปรับแต่งด้วย Lightroom ผมไม่เคยปรับภาพสไตล์นี้มาก่อน ไม่สวยถูกใจอย่างไรเกิดจากผมเท่านั้น นงแบบและชุดเขาสวยอยู่แล้วครับ

 



ถูกใจบทความนี้  5