รีวิว YI Home Camera เพิ่มความปลอดภัยให้บ้านของเรา

YI HOME Camera 013

วันนี้มาแนะนำกล้องวงจรปิด แบบฉบับใช้งานง่าย ภายในบ้านกันครับ YI Home Camera เป็นตัวที่ออกมาสักพัก แต่พึ่งได้ลองใช้งาน ซึ่งต้องบอกว่าใช้งานได้ง่ายสุดๆ เลยเอามาบอกต่อ ถ้าเคยเจอว่าต้องไปตั้งค่าอะไรยุ่งยาก มาเจอรุ่นนี้เข้าไปบอกเลยว่าง่ายสุดๆ แทบจะไม่ต้องตั้งค่าเลยก็ว่าได้ มีแค่ขั้นตอนไม่กี่ขั้นตอนก็ใช้งานได้แล้วล่ะครับ แถมยังมีฟีเจอร์ motion detect หรือการจับการเคลื่อนไหวได้อีกด้วย

ขอบคุณ Gearbest ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ

YI Home Camera เหมาะกับคนที่ใช้งานภายในบ้าน ผ่านเครือข่าย Wi-Fi ไม่สามารถต่อสาย LAN ได้ดังนั้น และใช้งานภายในบ้านนะครับ ถ้าจะใช้งานนอกบ้าน ก็อาจจะต้องโมกันหน่อย คือต้องหาพวก dome มีฝาครอบอะไรทำนองนี้แล้วเอาไปติดตั้งภายนอก แต่สำหรับผมขอใช้แบบบ้านๆ นี่ล่ะครับ ง่ายสุดๆ

YI HOME Camera 001

มาแกะกล่องกันหน่อยดีกว่า ตัวนี้มาจาก Gearbest ที่เป็น online store ที่เรียกว่าใหญ่เป็นอันดับต้นๆ และผมก็สั่งของบ่อยอยู่เหมือนกัน เนื่องจากราคาดี มีโปรโมชั่นตลอด แต่สภาพกล่องก็ต้องดูล่ะครับ ฮ่ะๆ

YI HOME Camera 003

สเปคของ YI Home Camera

YI HOME Camera

แกะกล่องกันก่อนเลย

YI HOME Camera 004

ตัวกล่องเป็นกระดาษไม่ได้แข็งแรงอะไรมากนัก ดังนั้นหากใครสั่งซื้อ Online ก็อาจจะทำใจเรื่องแพ็กเกจไว้สักหน่อย แต่ว่าด้านในเต็ม 100% นะ เพราะจริงๆ เค้าก็ซีลมาดีระดับนึงแล้ว

YI HOME Camera 006

อุปกรณ์ในกล่องก็มีเท่านี้เลยครับ เจ้า YI Home Camera รุ่นนี้เป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะใช้งานไม่รู้เรื่อง

YI HOME Camera 007

ขนาดก็ไม่ได้ใหญ่มากมายอะไร สามารถหยิบจับ ไปตั้งที่ไหนก็ได้ เคลื่อนย้ายสะดวก

 

YI HOME Camera 009

ด้านหลังมีที่ใส่ micro SD Card ซึ่งรองรับ 32 GB ตามสเปค

YI HOME Camera 011

เลนส์เก็บภาพได้กว้าง 110 องศา สามารถซูมได้ 4 เท่า เลยทีเดียว ความละเอียดวีดีโอที่บันทึกได้คือ 720p
YI HOME Camera 019

จริงๆ ตัวกล้องก็คือขิ้นส่วนที่เห็นสีดำ นี่ล่ะ มีตัวล็อค สามารถถอดประกอบได้ กรณีที่ฐานมีปัญหา ก็เปลี่ยนเฉพาะฐานก็ได้ แต่ว่าก็ต้องหาซื้อเอาล่ะนะ ไม่แน่ใจว่าเวลาฐานหัก หรือเสียหาย จะมีอะไหล่เปลี่ยนหรือเปล่า แต่ซื้อใหม่ก็ราคาไม่แพงนะ

YI HOME Camera 020

ซึ่งฐาน หรือขาตั้ง มีตัวพับที่สามารถปรับนอนได้ถึง 180 องศา สามารถนำไปติดตั้งบนฝาผนัง หรือฝ้า เพดานต่างๆ ก็ได้

YI HOME Camera 021

 

YI HOME Camera 025

พอร์ทที่ใช้คือ micro USB เป็นพอร์ทเสียบสาย USB เพื่อรับพลังงาน โดยสายที่แถมมาให้ก็ยาวประมาณ 1เมตร ก็เหมาะกับการติดตั้งระดับนึง แต่ถ้าต้องลากสายก็ต้องดูเรื่องไฟบ้านอีกทีว่าอยู่จุดไหนยังไง แต่แนะนำว่าให้ใช้ประมาณตั้งโต๊ะจะดีกว่า สะดวกดี

YI HOME Camera 023

micro SD ที่ใช้งาน ถ้าได้แบบความเร็วในการเขียนหรืออ่านสูงๆ ก็ดี ลองกับเมมโมรี่ขนาด 64GB แล้วผ่านฉลุยนะครับ


YI HOME Camera 027

 

ใช้งานคู่กับ IP Camera ที่เป็น Smart Device หรือ Smart Home Applicance ไม่ได้นะ ก็ยังงง ว่า Xiaomi นี่แยกเป็นบริษัทลูกมากมาย เพื่อที่จะผลิตอุปกรณ์ในลักษณะต่างๆ ซึ่ง YI ก็เป็นหนึ่งในนั้น และ YI Home Camera ก็ใช้งานร่วมกันไม่ได้ เนื่องจากใช้งานผ่านคนละแอพกัน ดังนั้น ถ้าคิดจะทำเป็น Solution หรือว่าใช้งานหลายๆ ตัว ติดตั้งไว้หลายจุด ก็แนะนำให้เลือกแบบใดแบบหนึ่งหรือใช้ YI Home Camera ไปเลยก็ได้ จริงๆ ยังมีพี่น้องของ YI อีกเช่น YI Dome Camera ที่สามารถหมุนรอบทิศทางได้อีกต่างหาก เอาไว้มีโอกาสจะจับมาแนะนำเพิ่มเติมก็แล้วกัน

การติดตั้ง และการใช้งานครั้งแรก

โหลดแอพที่ชื่อว่า YI Home ทั้งบน Appstore และ Google Play เอามาเตรียมไว้ได้เลย

YI HOME CAMERA APP 000-horz

ก่อนอื่นแนะนำให้เลือก Location ให้เป็น USA นะครับ เพราะผมลองแล้ว ถ้าเลือกเป็น south east asia แล้ว ตั้งค่าไม่ผ่าน ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะอยู่กับเวอร์ชั่นกล้องที่ใช้งานด้วย แต่ international ก็ให้เลือก USA ก็แล้วกัน

YI HOME CAMERA APP 007-horz
เลือกเครื่องหมาย + เพื่อเริ่มการติดตั้ง กรณีที่ใช้งานตัวที่ 2 ก็ทำลักษณะเดียวกัน เลือกรุ่นให้ตรงกับกล้อง YI Home Camera ที่เรามีอยู่

YI HOME CAMERA APP 009-horz

 

การติดตั้งจะเป็นขั้นตอน คล้ายๆ ให้เรา Next ไปเรื่อยๆ แต่ก็ต้องอ่านสักหน่อย โดยตัว YI Home Camera เมื่อเสียบปลั๊กพร้อมใช้งานแล้ว จะพูดขึ้นว่า Wating to connect จากนั้นก็ กดตรงด้านล่างเลย รอสักแป๊ปก็ให้เชื่อมต่อ Wi-Fi ในบ้านเรา ที่เป็น Wi-Fi จาก router นะครับ แต่ถ้ามี SSID หลายๆ อันผมก็ว่าน่าจะใช้งานได้หมด ขอให้มีการเชื่อมต่อ internet เท่านั้นเอง กดใส่ password และกด Connect to Wi-Fi ได้เลย

YI HOME CAMERA APP 012-horz

ถ้าเรียบร้อย จะมี QR Code ขึ้นมาดังรูป ให้เราเอา Smartphone หน้าที่โชว์ QR Code ที่ขึ้นมา ไปวางไว้หน้ากล้อง YI Home Camera ที่เราจะใช้งาน หรือไม่เข้าใจลองกด Operating Instructions ดูก็ได้ครับ จากนั้นอีกแป๊ป ก็จะเป็นการเชื่อมต่อเข้ากับตัว YI Home Camera แล้วก็พร้อมใช้งาน กด Start using my YI ได้เลย ตรงขั้นตอนนี้ล่ะครับที่บอกว่า หากเลือก location เป็น south east asia จะไม่ผ่าน ถ้าใครไม่ผ่านก็ไปทำตั้งแต่ขั้นตอนแรกใหม่ พอพร้อมใช้งานแล้วมาดูเรื่องแอพกันนิดนึง

 

ตัวแอพจริงๆ ไม่มีอะไรมาก เราสามารถตั้งค่าต่างๆ ได้พอสมควร เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการบันทึก การสร้างอีเวนท์ต่างๆ แต่ผมเอาง่ายๆ คือให้เตือนเมื่อมีความเคลื่อนไหวผ่านหน้าประตูบ้าน

YI HOME CAMERA APP 022

การตั้งค่า motion detect ให้กดที่ตัวกล้อง ที่ต้องการ แล้วกดมาที่ Active Region เลื่อนสวิทช์ให้ออนขึ้นมา จากนั้นแอพจะเด้งไปที่รูปด้านล่าง

YI HOME CAMERA APP 9000

โดยเราสามารถกำหนดได้ว่า เวลามีวัตถุเคลื่อนไหว หรือมีอะไรวิ่งผ่าน ก็ให้เตือนขึ้นมา ซึ่งผมติดตั้งเอาไว้สำหรับคนที่เข้าออก ผ่านประตูหน้าบ้าน แต่คงไม่ใช่ขโมย เพราะขโมยคงไม่ใช่จุดนี้อย่างแน่นอน ใครจะเอาไว้จับขโมยก็ไปตั้งตามจุดนั้นๆ ได้เลยนะ

YI HOME CAMERA APP 9005-horz

โดยหลักๆ แล้วในหน้ารวม เวลาเข้ามาดูกล้อง จะมีแอคทีวิตี้เตือนอยู่ด้านล่าง หรือเราจะเลื่อนไปดูตรง แทป Alerts ตรงด้านล่างก็ได้เช่นกัน จะมีรายละเอียดและสามารถกดเข้าไปดูคลิปสั้นๆ ได้ว่ามีความเคลื่อนไหวอะไรบ้าง

YI HOME CAMERA APP 029-horz

ส่วนตัวกล้องหลักๆ สามารถกดบันทึกวีดีโอได้ เปิดไมค์เพื่อสนทนาโต้ตอบแบบสองทางได้ กดถ่ายภาพได้ และเปิดลำโพงเพื่อฟังเสียงก็ได้ด้วย เรียกว่าครบถ้วนสำหรับการใช้งาน สามารถประยุกต์การใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเอาไว้ดูสัตว์เลี้ยง หรือว่าเด็กๆ ที่นอนหลับอยู่ ก็ได้เช่นกัน

YI HOME CAMERA APP 9007-horz

การตั้งค่าหลัก มีอยู่ประมาณนี้ครับ  สามารถดูตอนกลางคืนได้สบายๆ

YI HOME CAMERA APP 8001-horz

อ้อ จริงๆ ถ้าใช้งานในครอบครัวสามารถแชร์ QR Code ให้คนในครอบครัวหรือคนรู้จัก เข้ามาดูกล้องตัวนี้ได้ด้วย ง่ายๆ แค่เพียงสมัครแอคเค้าท์ YI Camera แค่นั้นเอง

YI HOME CAMERA APP 014

สรุปเจ้า YI Home Camera จริงๆ ไม่ใช่ของใหม่หรอกครับ แต่ผมว่ามีอีกหลายคนที่อยากจะนำมาตรวจจับและใช้งานบางอย่าง แล้วแต่จุดประสงค์แต่ละคน บางคนเอาไว้ดูลูกอ่อนที่อยู่ที่บ้าน บางคนเอาไว้ดูสัตว์เลี้ยง และเอาไว้พูดคุยกับมัน พอได้ยินเสียงเรา เค้าก็หายเหงาได้เหมือนกัน บางคนเอาไว้ตรวจจับขโมย หรือสิ่งผิดปกติบางอย่าง เช่นตามหมู่บ้าน อาจจะไม่มีกล้องวงจรปิด เราอาจจะเอาไปตั้งชั่วคราวในบ้านเรานี่ล่ะ แต่อาจจะตั้งมุมสงสัย ว่าจะมีการนำเจ้าหมาน้อยมาอึหน้าบ้านคนอื่น อันนี้ที่หมู่บ้านผมเจอบ่อยๆ จริงๆ เจ้าของก็ไม่ได้จูงมาหรอก แค่ปล่อยออกมาวิ่งเล่น แต่แล้วก็มาปล่อยสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่หน้าบ้านคนอื่น โดยที่เจ้าของเองก็ไม่รู้ก็ได้ ซึ่งเราจะได้มีหลักฐานชัดเจนกันไปเลย มีประโยชน์อีกเพียบครับ ด้วยราคาค่าตัวที่ไม่แพงมาก งานนนี้ซื้อจาก Gearbest ได้เลย ประมาณ 2,000 บาทเท่านั้น ใครสนใจ ไปที่ https://goo.gl/ebup5d และ https://goo.gl/t3s9Ca

 



ถูกใจบทความนี้  26