Review แนะนำ Alcatel Onetouch Flash Plus Phabet รุ่นที่รองรับ 4G ที่คุ้มค่าสุดๆ

 

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-070

สวัสดีครับ วันนี้มาพบกับ Alcatel Onetouch Flash Plus รุ่นต่อยอดของ Flash ที่เปิดตัวมาปีที่แล้ว แต่ทว่าปีนี้เปิดรุ่น Plus มาพร้อมกับสเปคที่เรียกว่าดีกว่าเดิม แต่ราคาแจ่มกว่าเดิมซะด้วย แค่ 4690 บาท เท่านั้น มีจำหน่ายบน Lazada นะครับ ลองหาดูกันได้ แต่ที่ว่าแจ่มก็คงเป็นเรื่อง 4G พร้อมสเปคที่ให้มาแบบฝุดๆ ไปเลย แหม่ ใครเจอสเปคแบบนี้ ราคาระดับนี้ ใจไม่ละลายให้มันรู้ไป ใช้งานได้ครบทุกความต้องการในปัจจุบันแล้วล่ะ คือให้พูดง่ายๆ ก็คือ คุ้มสุดๆ ไปเลย หลังจากที่พรีวิวในงานเปิดตัวไปแล้ว แน่นอนว่าวันนี้ก็จะมารีวิว และแนะนำให้รู้จักกับเจ้า Alcatel Onetouch Flash Plus กันดีกว่า

สำหรับ Alcatel แบรนด์นี้ ณ ตอนนี้เลยนะครับ เป็นของจีน บริษัทจริงๆ เค้าชื่อ TCL ที่เค้าเทคโอเวอร์แบรนด์ Alcatel มานั่นล่ะ ซึ่งเราก็คงพอรู้กันบ้าง แต่สมัยนี้คงไม่ต้องมาดูเรื่องการผลิตแล้ว เพราะส่วนใหญ่ก็จีนหมด แต่แบรนด์ Alcatel นี่ยังคงศักดิ์ศรีเป็นอินเตอร์กันอยู่นะ ผมว่าความเชื่อมั่นก็จะดีกว่าแบรนด์จีนอื่นๆ แต่ทว่าบ้านเราแบรนด์นี้เองก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก ผมยังจำได้ว่าเครื่องโทรศัพท์เครื่องแรกที่ใช้งานก็แบรนด์นี้ล่ะครับ Alcatel Onetouch ไม่น่าเชื่อว่า Onetouch นี่จะเป็นซี่รีส์ของแบรนด์ที่ยังอยู่มาหลายสิบปีไม่มีเปลี่ยน ถ้าสังเกตุดูซีรีส์ที่แต่ละแบรนด์นี่อยู่ไม่ค่อยคงทนเท่าไหร่ แบรนด์สมัยฟีเจอร์โฟนอย่าง Nokia ก้ไม่อยู่เป็นเพื่อนกันแล้ว แบรนด์ดังสุดอย่าง Samsung ก็มีหลายต่อหลายซีรีส์ กว่าจะสำเร็จเป็น Galaxy รุ่นต่างๆ ได้ แต่ Onetouch เป็นซีรีส์ที่ยืนยาวจริงๆ เชื่อผม ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนมือมาอยู่บน TCL พี่จีนแล้วก็ตามที ซึ่งงานนี้บ้านเราขายผ่านช่องทางออนไลน์สโตร์อย่าง Lazada นะครับ แถมเค้ามีโปรโมชั่นจับมือกับ AIS อีก เครื่องสมัยนี้มีโอเปอเรเตอร์ไม่ขาดเลยจริงๆ

Spec เบื้องต้น จากลิงค์นี้

หน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD 720×1280 พิกเซล
ชิปเซ็ต Mediatek MT6752m 64-Bit Octa-core 1.5GHz
ชิปกราฟิก Mali-T760MP2
แรม 2GB
ความจุภายใน 16GB
เพิ่ม Micro-SD ได้สูงสุด 128GB
รองรับ 3G 900/2100MHz 4G LTE: 1800/1900/2100/2300/2500/2600MHz
แบตเตอรี่ 3500 mAh
กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล
กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล
รองรับการทำงาน 2 ซิม
น้ำหนักเพียง 147 กรัม และบางเฉียบที่ 7.95 มม.
สีเทาดำ Matte Slate

ดูแค่สเปคก็ได้ใจไปหมดแล้วล่ะครับ เครื่องเดียวเอาอยู่ และแน่นอนว่ามาแกะกล่องกันครับ

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-001

คือคอนเซ็ปท์ของเขาคือ Smartmove งานนี้เค้าก้าวเดินอย่างฉลาด มาพร้อมกับสเปคและราคาระดับนี้ จะไปหาที่ไหนได้อีก

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-002 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-003

ตัวกล่องขนาดใหญ่พอสมควร ก็อย่างว่าหน้าจอเขา 5.5 นิ้วเลยทีเดียว

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-004

แกะกล่องออกมาก็พบกับเจ้า Alcatel Onetouch Flash Plus นอนรอให้กอดอยู่เลย

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-005

ส่วนในกล่องก็มีอปุกรณ์ต่างๆ มาตรฐานสากดครับ แต่ที่ไม่มาตรฐานก็มีนะAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-006 ก็อย่างเช่นถุงผ้านี่ไง เค้าให้มาแบบว่าไว้ใส่อุปกรณ์พกติดตัว เป็นถุงผ้านุ่มๆ อย่างดี แจ่มเลย
Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-008

ส่วนหูฟังที่ให้มาก็เป็นแบบอินเอียร์Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-009

adapter ก็ออกแบบมาได้มาตรฐาน ผ่านมาตรฐานต่างๆ น่าจะครบล่ะครับAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-010

มีอุปกรณ์ช่วยใส่ซิมด้วย คือแบบว่าถาดซิมอยู่ลึกหน่อย ก็เลยต้องมีเจ้านี่เอาไว้ช่วยดันซิมเข้าไปให้สุดนั่นเองAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-011 มีของแถมในกล่องด้วยนะ ฟิล์มกันรอย ก็น่าจะครบถ้วนกระบวนความแล้ว สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ของเจ้า Alcatel Onetouch Flash PlusAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-012

ก่อนไปดูด้านหน้ามาดูด้านหลังหน่อย มีแปะรายละเอียดบอกสำหรับถาดซิมและเมมโมรี่ครบ
Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-013
Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-015 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-016

ด้านหน้า ขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว แจ่มๆ ฟินๆ กว้างขนาดนี้ไม่ว่าจะเล่นเกมส์หรือดูเว็บ ก็ฟินหมดครับ แน่นอนว่าไม่ใช่ Full HD แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะจริงๆ ความละเอียดระดับ HD นี่ก็เพียงพอกับความต้องการใช้งานทั่วๆ ไปแล้วนะ

กล้องด้านหน้าเค้าใส่มาให้ 8 ล้านพิกเซล นี่ก็จัดเต็มมาให้อีก

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-014Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-019 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-020วัสดุ น้ำหนัก ออกแบบมาได้มาตรฐาน จับน้ำหนักพอดีมือ ถึงแม้ขนาดหน้าจอจะใหญ่ แต่ก็ไม่หนักจนเกินไป บอดี้อาจจะไม่ใช่เป็นอะลูหรือโลหะ แต่ก็ดูแข็งแรง และสวยงามอยู่นะ

ที่น่าสนใจก็คงเป็นกล้องด้านหลังที่ให้มา 13 ล้านพิกเซล มันเยอะมากกับราคาในระดับนี้

อย่างเดียวที่คงพูดว่าเป็นจุดติงก็คงเป็นเรื่องแบตขนาดใหญ่ ซึ่งอึดจริงอะไรจริง แต่ทว่าเปิดฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเองไม่ได้ มีปัญหาเข้าศูนย์อย่างเดียวนะ

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-023

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-021 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-022
Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-024 ความบางถึงแม้ว่าจะไม่ได้บางมาก แต่ก็ทำให้จับกระชับมือ นะAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-025จริงๆ ที่ผมชอบเลยก็คือ การถอดใส่ซิมนี่ล่ะ ฝาปิดออกแบบมาให้เป็นปุ่มกด แล้วหมุนลงมาด้านล่าง คือใส่ซิมได้ง่าย และปิดได้ทันที ไม่ต้องถึง เข็มจิ้มซิม แต่ก็นั่นล่ะครับ อย่างเดียวก็คือ การออกแบบ แบบนี้มีผลทำให้ถาดซิมอยู่ลึก ดังนั้นต้องใช้อุปกรณ์ที่แถมมาให้ในกล่องสำหรับดันซิมให้เข้าไปในถาดซิมนั่นล่ะ
Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-028

มาลองเปิดเครื่องใช้งานดูครับ แอพต่างๆ แน่นอนว่าให้มาครบ และสำหรับ Alcatel Onetouch Flash Plus อินเทรนด์ไม่มี app drawer แต่ก็ใช้การแบ่งหมวดหมู่แทนนะ

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-029 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-030 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-031 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-032 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-033 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-034 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-035 แอพต่างๆ ที่ให้มาก็มีเยอะ ครบถ้วน แต่แอพที่พรีโหลดมานี่เอาออกไม่ได้ นอกจากจะต้องรูทเครื่อง นั่นล่ะ บางอันเราก็อาจจะไม่ได้ใช้งาน และทำให้เปลืองเนื้อที่ไปนิด แต่โชคยังดีที่มีพื้นที่ให้เยอะ 16GB  เหลือใช้งานจริงๆ ประมาณ 11GB ก็ไหวอยู่ล่ะ
Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-038

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-041 เรื่องการตั้งค่าต่างๆ ตรงส่วนนี้จะมีก็ Smart gestures ที่มีให้ใช้งานด้วย เวลาปิดเครื่อง สามารถวาดสัญลักษณ์ ตัวอักษรต่างๆ เพื่อเรียกการใช้งานได้ทันที ฟีเจอร์นี้มีให้เห็นกันเยอะแล้วล่ะผมว่า แต่เจ้า Alcatel Onetouch Flash Plus ก็มีให้ใช้งาน แต่ว่าปรับเพิ่มไม่ได้แค่นั้นเอง แต่ว่าเปลี่ยนแอพหรือการใช้งานในแต่ละตัวอักษรได้นะครับAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-039 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-040

Notification และ quick menu ยังคงแยกกัน เนื่องจากมาพร้อมกับ Andorid 4.4 Kitkat ทำให้ ยังไม่อยู่รวมกันนั่นเอง คาดว่าจะอัพเกรดเป็น Android 5.0 Lollipop ได้นะ
Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-042 การตั้งค่าเสียง ก็มีให้เลือกเล่นพอสมควร ที่น่าสนใจก็คงเป็น Lossless BT Mode สำหรับใช้งานกับหูฟังบลูทูธ แต่ได้คุณภาพเหมือนฟังจากการเสียบสาย Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-043 ปัญหาเรื่องหน้าจอเหลือง หรือฟ้า ก็จะหมดไป เพราะว่าสามารถเลือกปรับสีอุณหภูมิที่ต้องการได้เลย ใครจะมาว่าหน้าจอเราเหลือง ก็ปรับให้โทนสีฟ้าซะก็หมดเรื่อง ฮาาาAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-044 นอกจากนั้นยังมีการใช้งานปุ่มกด เพื่อใส่คำสั่งขณะเล่นเพลง รวมถึง กดปุ่ม back ค้างไว้เพื่อปิดแอพด้วยAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-045 ความจุที่มีให้ใช้งานได้ 11.8 GB ใช้งานทั่วๆ ไปก็พอไหว แต่ถ้าเก็บข้อมูลอื่นๆ ด้วยล่ะก็ แนะนำให้ใส่เมมเพิ่มดีกว่า ปัจจุบันมีเดียมันหนักขึ้นเรื่อยๆAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-046 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-047 อีกฟังก์ชั่น หรือฟีเจอร์นึงก็คือ Smart somatosensory ใช้ฝ่ามือพิฆาตของเรา ปัดผ่านหน้าเครื่อง เพื่อคความเท่ห์อีกต่างหากAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-048 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-049

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับสายขณะที๋โทรเข้ามา ไม่ต้องใช้ปุ่ม หรือแตะหน้าจอ แค่วาดฝ่ามือผ่าน ก็รับสายได้ ฟีเจอร์เหล่านี้จะใช้ได้ดีก็ตอนขับรถนั่นล่ะครับ หรือบางทีทำแอคทิวิตี้อื่นๆ อยู่ทั้งสองมือ มือเลอะ ก็ใช้วิธีวาดฝ่ามือผ่านไปมาแทนAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-050
Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-052 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-053 สวเปคแบบเต็มๆ


Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-062Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-065 เรื่อง RAM จริงๆ ให้มา 2GB แต่ว่าพอเคลียร์แล้วก็เหลือใช้งานประมาณนี้เลย จะAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-066

อีกเรื่องก็คงเป็นเรื่องการใช้งานผ่าน 3G/4G ซึ่งรองรับการใช้งานทุกค่ายนะครับ แต่สเปคไม่รองรับ 3G 850MHz ซึ่งแน่นอนว่าเครือข่าย dtac และ truemoveH อาจจะมีปัญหาการใช้งานได้ เพราะไม่ได้ให้บริการคลื่นความถี่ 2100MHz อย่างทั่วถึงนั่นเอง ถึงว่า มีการจับมือกับค่าย AIS มีโปรโมชั่นใช้งานคุ้มค่าเหมือนได้คืน 3600 บาทนั่นเอง

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-055 เรื่องกล้องครับ เรื่องนี้มีฟีเจอร์ให้ใช้งานพอสมควร แต่โหมด face beauty ก็ไม่ค่อยประทับใจสักเท่าไหร่ ชัทเตอร์เร็วอยู่นะ ถ่ายในที่มืดก็ไม่ค่อยไหว ต้องให้โหมด HDR ช่วย ภาพจะดีขึ้นAlcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-056 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-057 Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-058

ส่วนการใช้งานโหมดต่างๆ เมื่อจะเลิกใช้งานเปลี่ยนเป็นโหมดอื่น ต้องกดปิดโหมดการใช้งานนั้นก่อน ถึงจะเลือกโหมดอื่นได้ นับว่าไม่สะดวกอย่างแรง

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-061
Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-060

กล้องด้านหน้า 8 ล้านมุมมองก็กว้างใช้ได้ เก็บรายละเอียดได้เยอะดี

เก็บ screenshot มานิดนึง

Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Screenshot-001Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Screenshot-002Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Screenshot-003Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Screenshot-004



ตัวอย่างภาพถ่าย คลิ้กดูภาพขนาดจริงได้เลย

Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-001 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-002 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-003 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-005 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-006 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-007 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-008 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-009 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-010 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-011 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-012 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-013 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-014 Alcatel-Onetouch-Flash-Plus-Picture-015

 

สรุปสักหน่อย

Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-068Alcatel-Onetouch-FlashPlus-Review-067

โดยภาพรวมแล้ว เป็นอีกรุ่นที่คุ้มค่ามาก ขายผ่าน lazada online store ซึ่งที่นี่ขายรุ่น Lenovo A7000 สุดคุ้มอยู่ด้วย แต่ทว่าเจ้า Alcatel Onetouch Flash Plus นี่ราคาถูกกว่าเห็นๆ แถมสเปคบางอย่างก็ดีกว่าด้วย แต่ทว่า ภาคเปรียบเทียบ เดี๋ยวคงมีตามมาแน่นอน ราคาระดับ 5000 บาทมีตัวเลือกคุ้มๆ อยู่หลายรุ่นเลยทีเดียว แต่สำหรับ Alcatel Onetouch Flash Plus นี่จัดเต็ม 8-core หน้าจอ 5.5 นิ้ว RAM 2GB Storage 16 GB รองรับ 4G กล้องด้านหลัง 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล แค่นี้ก็ไม่รู้จะไปหาได้ที่ไหนแล้วในราคา 4690 บาทแค่นั้น ข้อดีจริงๆ ก็คงเป็นเรื่องความคุ้มค่า คุ้มราคาอย่างแท้จริง แต่ที่ติดอยู่ ถ้าอ่านด้านบนโดยละเอียด เช่น การใช้งานฟีเจอร์กล้อง ก็ไม่สะดวกสักเท่าไหร่ คุณภาพของภาพที่ได้ในที่แสงมีน้อย ก็อีกเรื่องนึง เวลาจะเข้ากล้อง การถ่ายภาพด้านหน้า ฟีเจอร์หน้าสวยก็ยังไม่เข้าขั้น น่าเสียดาย ทั้งที่มีความละเอียด 8 ล้านถ้ามีหน้าสวยแจ่มๆ ล่ะก็ โดน แต่ก็แลกกับเก็บรายละเอียดได้มากทั้งกล้องด้านหน้าและกล้องด้านหลัง แต่โดยรวมยังไม่ประทับใจเท่าไหร่นะครับ แต่ราคาระดับนี้ ผมว่าก็รับได้ล่ะ ใช้งาน 3G ก็ได้ทุกค่ายนะครับ แต่บางค่ายให้บริการที่คลื่นความถี่ 2100 MHz ไม่ครอบคลุม เช่นในต่างจังหวัด ก็อาจจะลำบากหน่อย เครื่องนี้นี่รองรับ 4G หลายความถี่เอาไปใช้ต่างประเทศสบายๆ รวมถึงอนาคตในไทยด้วย อ้อ รองรับ OTG ด้วยนะครับ ใช้ประโยชน์ได้เยอะจริงๆ ก็คงฝากไว้เท่านี้ล่ะครับ มีอะไรก็ลองสอบถามได้เลย ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ ภาพเยอะหน่อยนะ ไว้เจอกันใหม่ครับผม



ถูกใจบทความนี้  0