รีวิว DT No.1 D7 Smartwatch ที่ใช้ระบบ Android 6.0 ใส่ซิมได้

 

รีวิว DT No.1 D7 Android watch003

Smartwatch ในปัจจุบันก็ดูจะเหงาๆ เหมือนกันนะครับ มีผู้เล่นรายหลักอย่าง Apple ที่ยังคงอยู่ ส่วนแบรนด์ฝั่ง Android นี่ก็นับรายได้เลย จะมีก็ฝั่งออกกำลังกายที่ยังไปได้อยู่ แต่สำหรับรายนี้ DT No.1 เป็นแบรนด์จากจีนที่เน้นทำ Smartwatch อย่างจัดเต็มมาก ผมก็ได้รีวิวหลายรุ่น เมื่อปีที่แล้วมีออก Smartwatch ที่ใช้ระบบ Android มาตอนโปเกมอนกำลังฮิตเลย และปีนี้ DT No.1 ก็จัดเต็มอีกรอบ กับ DT No.1 D7 ที่ออกมาได้ไม่นาน และน่าใช้งานเพราะว่ามีความเป็นนาฬิกาแบบจัดเต็มมาก สวยงามและน่าใช้งานจริงๆ ในขณะที่ราคาประมาณ 2,800 บาทนะครับ ที่ aliexpress

ขอบคุณ DT No.1 ที่ให้อุปกรณ์ทดสอบครั้งนี้ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่นี่ => NO.1 นาฬิกาสมาร์ท

DT No.1 หลายคนคงไม่เคยได้ยินชื่อ เพราะว่าไม่ได้มีจำหน่ายปกติ มีจำหน่ายตามร้านค้าออนไลน์ในต่างประเทศ แต่ก็สั่งไม่ยาก อาทิเช่น Gearbest ที่ผมมักจะสั่งของบ่อยๆ และมาแนะนำประจำอยู่แล้ว จริงๆ มีอีกหลายที่เลยล่ะที่สั่งได้ อันนี้ก็แล้วแต่จะเลือก ซึ่งถามว่าในตลาดบ้านเรามี Smartwatch ราคาถูกๆ อยู่ไหม? ก็ตอบเลยว่ามี ขายกันอยู่ตั้งแต่ประมาณ 300 บาทขึ้นไป แล้วแต่ความสามารถ และวัสดุที่นำมาใช้งาน แต่ส่วนใหญ่ ก็ล้วนแต่เชื่อมต่อ bluetooth ผ่าน smartphone เท่านั้น คือฉลาดไม่จริงนั่นล่ะครับ ส่วนใหญ่ก็มาในทรงๆ เดียวกันหมด แค่เปลี่ยนรูปร่างหน้าตา แต่ผมแนะนำ DT No.1 D7 รุ่นต่อยอดของ D6 เมื่อปีที่แล้ว เพราะว่าตัวนี้ไม่ใช่ Smartwatch ปกติ แต่ว่าเป็น Android Watch ที่ไม่ได้ใช้ Androidware แต่เป็น Android OS ที่สามารถจัดเต็มเรื่องแอพพลิเคชั่น ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีแอพใช้งานอีกต่อไป แถมยังใส่ซิมได้เชื่อมต่อเน็ตได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาหา Wi-Fi

รีวิว DT No.1 D7 Android watch039

กล่องของ DT No. 1 หากติดตามรีวิว กล่องจะเหมือนกัน เรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์นี้เลยล่ะครับ

รีวิว DT No.1 D7 Android watch040

ซึ่งด้านข้างมีระบุสเปคเอาไว้เรียบร้อย จริงๆ ซึ่งสเปคจัดเต็มตรงนี้เลย

 

DTNo1 D7 1-1 spec2

 

 

รีวิว DT No.1 D7 Android watch041

ส่วนอุปกรณ์ในกล่องก็มีเท่าที่เห็นละครับ ง่ายๆ ไม่มากมายอะไร

รีวิว DT No.1 D7 Android watch043

มาดูตัวเรือนหน่อยครับ คือต้องบอกว่า พี่จีนเดี๋ยวนี้ดีไซน์ก็ใช้ได้เหมือนกันนะ หากใครเล่นนาฬิกา คงดูรูปร่างคุ้นๆ ตาอยู่บ้าง คงไม่ต้องบอกว่าละม้ายคล้ายกับแบรนด์ R ขึ้นต้นใช่ไหมล่ะครับ? แต่ขอบอกว่าราคาแค่พันเดียวแต่ได้สเปคจัดเต็มมาก แถมสวยอีกต่างหาก

รีวิว DT No.1 D7 Android watch045

ด้านข้างเม็ดมะยมก็ทำมาซะคล้ายมากเช่นกัน ตัวเม็ดมะยมที่ติดตัวมาด้วยไม่ได้ใช้หน้าที่หมุนนะครับ แต่ว่าเป็นปุ่มกดต่างหาก แต่จริงๆ ก็หมุนเล่นได้เท่ห์ๆ

รีวิว DT No.1 D7 Android watch046

อีกด้านนึงก็ไมค์ครับ สามารถคุยโทรศัพท์ผ่านตัวเองได้เลย อย่างที่บอกว่าความสามารถคือใส่ซิมได้ดังนั้น ก็รับโทรศัพท์และพูดคุยได้ในตัว ไม่ต้องพก Smartphone ก็ได้

รีวิว DT No.1 D7 Android watch044

สายเป็นสายหนังสีน้ำตาล ซึ่งจริงๆ แล้ว DT No.1 D7 มี 2 สีให้เลือกคือสีดำและสีเงิน ซึ่งสีดำสายจะสีดำ ผมว่าสวยกว่า สีเงินสายหนังสีน้ำตาลล่ะนะ

รีวิว DT No.1 D7 Android watch049

แต่ยอมรับเลยครับว่าตัวสายหนังที่จัดมาให้ทำดีนะ ไม่ใช่กะโลกกะลา คือดีงามจริงๆ ไม่นึกว่าจะได้เห็นนาฬิกาที่ราคาไม่แพงแต่ใช้วัสดุดี

รีวิว DT No.1 D7 Android watch050

ไม่ว่าข้อมือจะขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ใส่ได้หมดครับ ไม่ต้องห่วง

รีวิว DT No.1 D7 Android watch048

ด้านใต้เรือนจะมีที่ใส่ซิมและเซ็นเซอร์สำหรับวัดอัตราการเต้นของหัวใจพร้อมกับหน้าสัมผัสหรือคอนแทคสำหรับชาร์จ

รีวิว DT No.1 D7 Android watch054

DT No.1 D7 ให้ CPU มาเป็น MTK แบบ dual core 1.2 GHz ก็ถือว่าไม่น้อยนะครับ สำหรับนาฬิกาหรือ Android Watch รวมถึง RAM 1GB และ ROM 8GB รีวิว DT No.1 D7 Android watch057

แบตเตอรี่ก็ให้มาก้อนใหญ่กว่ารุ่นทั่วๆ ไปเช่นกันที่ 500 mAh ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป ไม่กินแบตเท่าไหร่ แต่พอใส่ซิมใช้เน็ตผ่านเครือข่ายเท่านั้นล่ะ ฮวบครับ เนื่องจากเจ้า DT No.1 D7 นี่รองรับคลื่นความถี่ 3G ที่ 850/2100MHz ดังนั้นบางค่ายที่ไม่ได้ปล่อย 3G คลื่นดังกล่าวก็จะใช้งานไม่ได้ ผมลองใช้งานแล้ว บางพื้นที่ไม่มีจริงๆ อาจจะปิดไปแล้ว ซึ่งอันนี้แล้วแต่ทางโอเปอเรเตอร์เลย เราก็ไม่รู้หรอกว่าจะยังไง เพราะปัจจุบันก็เน้นไปให้บริการ 4G เกือบหมดแล้ว ส่วน 2G รองรับทุกคลื่น แต่ปัจจุบันเจ้าไหนยังให้บริการอยู่บ้าง?

รีวิว DT No.1 D7 Android watch062

ที่บอกว่าลงแอพได้ก็เพราะว่า เข้า Google Play Store ได้เลย ดังนั้นอยากลงอะไรก็จัดไป แต่อย่าลืมว่าขนาดหน้าจออยู่ที่ 1.3 นิ้วเท่านั้นนะ ซึ่งเท่าที่ลองการแสดงผลจะค่อนข้างเล็ก และอินพุตไม่สะดวกนัก แต่ก็มีวิธีการใช้งานซึ่งให้ Smartphone ช่วยทุ่นแรงได้เยอะเลย เช่นเป็นแป้นคีย์บอร์ดนี่ล่ะ

รีวิว DT No.1 D7 Android watch003

หน้าปัทม์หรือ watchface มีให้เลือกเพียบ สามารถดาวโหลดเพิ่มเติมได้โดยซิงค์ผ่าน Smartphone อีกด้วย

DTNo1 D7 1-1 spec

ฟังก์ชั่นที่ทำได้ในตัว ซึ่งทั้งหมดนี้พรีโหลด หรือพอเปิดใช้งานปุ๊ป ก็ได้ตามนี้ปั๊ปเลย

คราวนี้มาดูแอพพลิเคชั่นที่โหลดมาใช้งานบน Smartpone เพื่อความสมบูรณ์ในการใช้งานกันครับ

รีวิว DT No-horz

แอพพลิเคชั่นใช้ชื่อว่า Funfit สามารถหาดาวโหลดได้ทั้งบน Google Play Store และ Apple Appstore โดยการจับคู่ใช้งานตามปกติ และความสามารถในการค้นหาโทรศัพท์ หรือใช้เป็นรีโมทในการถ่ายภาพ ก็ได้ และโหมดนึงที่อยากแนะนำให้ใช้งานเลยก็คือ Assist Input

Update Download app ได้ตรงนี้นะครับ

FunFit โดย Shenzhen Fenyun Technology Co., Ltd.
https://appsto.re/th/IBGRgb.i

รีวิว DT No.1 D7 Android watch017

ต้องบอกเลยว่าการจิ้มบนหน้าจอ Smartwatch ในการป้อนข้อมูลต่างๆ ไม่สนุกนัก ผมลองป้อน user password เพื่อ log in ใช้งาน facebook นั่นจิ้มตั้งนาน เพราะว่าแป้นพิมพ์บนหน้าปัทม์เล็กมาก ดังนั้นตัวแอพจึงออกแบบมาให้ช่วยพิมพ์ผ่านไปยังนาฬิกาได้ ซึ่งคงมีคำถามว่าแล้วจะไปใช้นาฬิกาทำไม ก็เล่นบน Smartphone เลยสิ นั่นสิ แต่กรณีนี้อาจจะใช้งานในบางกรณีที่เราต้องการใส่ข้อมูลลงไปจริงๆ น่ะครับ แค่พิมพ์แล้วกด Send หรือ Send to paste board ก็ได้นะครับ

รีวิว DT No.1 D7 Android watch 1

ส่วนรีพอร์ทอื่นๆ เช่นการก้าวเดิน ก็มีครบถ้วน พร้อมแชร์ผ่าน Social ได้ ตัวแอพดีไซน์สวยดีซะด้วย

รีวิว DT No.1 D7 Android watch 2

 

หรือว่าจะเป็นรีพอร์ทการนอน ก็มีเช่นกันมีสรรุปด้วยว่าการนอนเป็นยังไงบ้าง

รีวิว DT No 1 D7 -horz 4

จริงๆ ตัวแอพพลิเคชั่น สามารถแทรคการเดิน การวิ่งหรือออกกำลังกายได้ด้วยนะ  และมีสรุปในแต่ละสัปดาห์ เดือนหรือปี เก็บไว้ดูได้ด้วยถือว่าภาพรวมโอเคอยู่ และยังดูได้ด้วยว่าร่างกายเราขณะนี้มีสภาพปกติหรือไม่

ส่วนลูกเล่นและฟีเจอร์ต่างๆ ลองดูบนวีดีโอรีวิวนะครับ

สรุปส่งท้ายกันสักนิด

สำหรับ DT No.1 D7 เป็นรุ่นต่อยอดของเมื่อปีที่แล้วที่เป็นระบบ Android ดีไซน์สวยงาม สายหนังคุณภาพดี  และใช้งานกับหน้าปัทม์ที่เปลี่ยนได้เพียบ ก็ยิ่งสนุก และหาสไตล์หน้าปัทม์ให้เหมาะกับตัวเองได้เลย ซึ่งถามว่าน่าใช้งานไหม แน่นอน เพราะว่าเป็นระบบ Android ที่ใช้งานง่ายและเราคุ้นเคยอยู่แล้ว ฟีเจอร์ต่างๆ ที่ให้มาก็เพียบ ไม่ว่าจะด้านไหน ด้านการใช้งานโทรศัพท์ ก็ครบ การออกกำลังกายและเป็นแอคทิวิตี้แทรคเกอร์ก็ได้อยู่ ด้านการเป็นผู้ช่วยด้านต่างๆ ที่ชอบที่สุดก็คงเป็นปุ่ม shutter แทนการกดผ่านหน้าจอ Smartphone ก็ทำให้เราตั้ง Smartphone ไว้ไกลๆ ได้ รวมถึงการเตือนทางด้านสุขภาพ หากนั่งนานๆ เกิน 30 นาทีก็ให้เตือนเราได้ แน่นอนใส่ซิมได้ เล่นเน็ตได้ ดูหนัง ฟังเพลงได้ เล่นเกมส์ไม่ค่อยแนะนำ เพราะหน้าจอขนาดเล็ก และสัดส่วนการแสดงผลไม่ค่อยโอเคสักเท่าไหร่ มี NFC ในตัวใช้ปลดล็อคประตู ไม่ได้ใช้งานในบ้านเรา รีพอร์ทต่างๆ ออกแบบมาได้ดี มีความละเอียดใช้ได้อยู่ครับ แต่แค่เวลาจะดูย้อนหลัง ก็ไม่สามารถดูละเอียดได้ จะเป็นคล้ายๆ กราฟแทงเก็บเอาไว้เท่านั้นเอง

จุดด้อยก็คือการป้อนข้อมูล ซึ่งมีทางแก้คือพิมพ์ผ่าน Smartphone นั่นเอง เรียกว่าเป็นทางออกที่ DT No.1 รู้อยู่แล้ว และดีไซน์เอาไว้ได้ดี แต่ก็ไม่ค่อยได้ใช้บ่อยนัก ส่วนเรื่องสำคัญคือแบตเตอรี่ หากใส่ทั่วๆ ไป ไม่ได้ใส่ซิมเชื่อมต่อเน็ต แบตอยู่ได้เป็นวัน เลยนะ แต่ถ้าใส่ซิมและมีการเชื่อมต่อข้อมูลเมื่อนั้น แบตลดฮวบเลยล่ะครับ ซึ่งเป็นจุดอ่อนใหญ่ของ Smartwatch ทั่วๆ ไป นั่นเองครับ การแทรคนอนก็ต้องกดเริ่มและกดหยุดนะครับ เหมือนกับการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ทำได้ ไม่ยาก แต่ก็ต้องกดเป็นรายครั้งไป  อ้อ หากสนใจก็สั่งซื้อได้ครับ เค้ามีขายหลายที่เลย แนะนำ aliexpress ก็แล้วกันครับ



ถูกใจบทความนี้  16