รีวิว Huawei P9 Plus ภาคการใช้งานกล้องถ่ายรูปพร้อมตัวอย่างภาพถ่าย

huawei-p9-plus-camera-cover

ต้องบอกว่า ณ ขณะนี้ Huawei P9 และ Huawei P9 Plus เป็นสมาร์ทโฟนเรือธงที่มาแรงไม่ใช่เล่นเลยทีเดียวซึ่งถ้าหากพูดถึง P9 แล้วล่ะก็จุดเด่นที่ต้องนึกออกเลยคงหนีไม่พ้นเรื่องของกล้องถ่ายรูปที่ทำให้ผมวู่วามไปซื้อมาใช้งานเองเช่นกัน และหลังจากใช้งานมาได้ระยะนึงจึงได้เก็บภาพถ่ายมารีวิวให้ได้ชมกันในครั้งนี้

บทความนี้จะมาขอรีวิวในส่วนของกล้องถ่ายรูป Huawei P9 Plus ซึ่งมาพร้อมกล้องหลังแบบเลนส์คู่ ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง (F) 2.2 โดยเลนส์ตัวนึงใช้เซ็นเซอร์สำหรับถ่ายขาวดำโดยเฉพาะ และอีกเลนส์นึงใช้เซ็นเซอร์สำหรับถ่ายรูปสีปกติ พร้อมด้วย Laser Focus ช่วยในการโฟกัส และไฟแฟลช LED 2 ดวง 2 สี ซึ่งเลนส์กล้องตัวนี้ได้ร่วมกันพัฒนากับ Leica และผลิตโดย บริษัท Sunny Optical Technology แต่เซ็นเซอร์ของกล้องนั้นใช้ Sony IMX286 (ขนาดพิกเซล 1.25μm)

Huawei-P9-Plus-Camera-000

หน้าตาการใช้งานกล้องถ่ายรูปก็เหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไปล่ะครับ แต่โหมดต่างๆ จะแทบไม่มีให้เห็นหรือทางเลือกให้เลือกเปลี่ยนเลย เพราะมันถูกซ่อนอยู่อีกหน้านึง คือถ้าใช้งานแนวตั้งให้ปัดหน้าทางซ้ายมาจึงจะเจอโหมดถ่ายรูปครับ

Huawei-P9-Plus-Camera-001

โหมดการถ่ายรูปก็ถือว่าให้มาเยอะพอตัวเลยทีเดียว ซึ่งถือว่ามากพอที่จะใช้งานในชีวิตประจำวันของเราแล้วล่ะ แต่ในวันนี้ผมจะขอพูดถึงโหมดการถ่ายรูปของกล้องหลัง 3 โหมดได้แก่ Auto (Photo), Monochrome (ขาวดำ) และ Wide Apenture (โหมดจำลองรูรับแสง)

เริ่มจากโหมด Photo หรือโหมด Auto ก่อน โหมดนี้ก็ไม่มีอะไรมาก หยิบขึ้นมาถ่ายรูปได้ทันที ให้สมาร์ทโฟนของเราจัดการทุกอย่าง ซึ่งโหมด Auto ของ Huawei P9 Plus จะให้ภาพถ่ายออกมาได้ดีแค่ไหนเรามาดูกันครับ

ปล.ภาพทุกภาพมิได้มีการตกแต่งใดๆ เพิ่มเติม ทำเพียงย่อขนาดและใส่ลายน้ำเท่านั้น

เริ่มต้นจากภาพถ่ายตอนแสงมากเหลือเฟือ

sdr

sdr

cof

cof

cof

hdr

แสงก่อนตะวันลับฟ้าบ้าง

cof

sdr

แสงกลางคืน

mde

sdr

bsh

ถ่ายรูปอาหารกันบ้างครับ

edf

เริ่มต้นก็เล่นไอศกรีมหม้อไฟซะละ ควันเยอะจริงๆ

sdr

ต่อด้วยสลัดผักแสงกลางวัน

sdr

edf

ปิดท้ายด้วยไข่หวานกับร้านที่ใช้แสงไฟสีเหลืองส้ม

โหมด Monochrome: โหมดนี้เนี่ยทำเอาใครหลายคนหันมาถ่ายภาพขาวดำกันบ่อยขึ้นมากเลยทีเดียว ด้วยความที่เลนส์ตัวนึงที่ติดมากับ P9 Plus นั้นมันเป็นเลนส์ที่เกิดมาเพื่อถ่ายภาพขาวดำโดยเฉพาะด้วยนี่ล่ะ ซึ่งเมื่อถ่ายออกมาแล้วภาพที่ได้จะดูเป็นธรรมชาติกว่าการใช้ฟิลเตอร์ขาวดำเพราะมันจะไปทำการปรับแต่งภาพในหลายๆ ส่วนตามค่าที่ตั้งมา แต่จะได้ฟีลลิ่งและสวยงามแค่ไหนลองมาชมกันครับ

sdr

sdr

sdr

sdr

sdr

sdr

โหมดจำลองรูรับแสง (Wide Apenture): ถือเป็นโหมดย่อยในโหมด Photo เพราะมันจะต้องเปิดจากหน้าจอการถ่ายรูปโดยกดที่ไอคอนรูรับแสง (ทางซ้ายของภาพที่สองบทความ) และจะเข้าสู่การถ่ายรูปที่สามารถปรับขนาดรูรับแสงได้ เพื่อจะได้เก็บภาพระยะชัดตื้น โดยใช้กล้องสองตัวในการถ่ายรูปพร้อมกันทำให้แยกความชัดลึกชัดตื้นของภาพได้

wide-apenture-huawei-p9-plus

โดยโหมดจำลองรูรับแสงเนี่ย จะให้เราสามารถปรับรูรับแสงที่จำลองได้ทั้งก่อนถ่ายและหลังถ่ายภาพ ซึ่งสามารถปรับได้กว้างสุดที่ F0.95 และแคบสุดที่ F16 โดยโหมดนี้ผมว่ามันเหมาะสำหรับการถ่าย Portrait หรือวัตถุอะไรก็ตามที่เราต้องการละลายฉากหลังทิ้งมากๆ เลยล่ะ ที่สำคัญสามารถ Re-Focus ทีหลังได้ด้วย

จากภาพด้านบนผมได้จำลองให้เห็นค่ารูรับแสงคร่าวๆ โดย
– ภาพบนซ้ายใช้ F0.95 โฟกัสที่นางแบบซึ่งจะเห็นว่าละลายฉากหลังเละเทะสะใจดีมาก
– ภาพบนขวาใช้ F2.4 โฟกัสที่ฉากหลัง ทำให้นางแบบเบลอไป
– ภาพซ้ายล่างใช้ F2.8 โฟกัสที่นางแบบซึ่งจะละลายฉากหลังน้อยลงเมื่อเทียบกับภาพบนซ้ายที่ใช้ค่า F กว้างกว่า
– ภาพขวาล่างใช้ F7.1 โฟกัสที่นางแบบยิ่งทำให้เห็นชัดว่าภาพนี้ฉากหลังละลายลดลงกว่าเดิมอีก (ถ้าปรับ F16 ก็ชัดเกือบทั้งภาพ)

ต่อไปเป็นตัวอย่างภาพถ่ายที่ผมใช้โหมดจำลองรูรับแสงถ่ายมาให้ชมกันครับ

edf edf edf edf

กล้องหน้า

Huawei-P9-Plus-Beauty-Mode-000
รีวิวกล้องหลังไปสามโหมดละ ขอมารีวิวกล้องหน้าให้ได้เห็นกันบ้าง ซึ่งกล้องหน้า P9 Plus นั้นมีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง (F) 1.9 และสามารถ Auto Focus ได้ (ของ P9 ปกติจะไม่ Auto Focus) แต่ในส่วนของกล้องหน้าเนี่ยขอรีวิวแค่โหมดเดียวคือโหมด Beauty หรือโหมดหน้าสวยนะครับ ซึ่งโหมดหน้าสวยก็ไม่มีอะไรให้ปรับมากมายนอกจากระดับความสวยไล่ตั้งแต่ 0 ถึง 10 เท่านั้น โดยระดับความสวยสามารถปรับได้ตามแถบที่อยู่เหนือปุ่มชัตเตอร์เลย

ตัวอย่างภาพถ่ายโหมด Beauty (ไล่ตั้งแต่ 0 ถึง 10) จะเห็นว่าหน้าจะค่อยๆ ผ่องขึ้น ใสขึ้นเนียนขึ้นและตาโตขึ้นเล็กน้อย ซึ่งถือว่าพอเหมาะไม่เว่อร์วังมากไป

สำหรับการรีวิวกล้องถ่ายรูป Huawei P9 Plus ผมขอรีวิวคร่าวๆ เท่านี้ให้พอได้เห็นภาพในโหมดที่ผมใช้บ่อยในชีวิตประจำวันครับ ซึ่งจากที่ใช้งานมาระยะนึงสำหรับผมแล้วถือว่าพอใจและชอบกล้องของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เอามากๆ เลยล่ะ ทั้งนี้ในส่วนของโหมดอื่นๆ ถ้ามีเวลายังไงเดี๋ยวจะรีวิวให้ได้ชมกันในบทความต่อไปแน่นอน



ถูกใจบทความนี้  49