รีวิว แนะนำ Jawbone UP MOVE แทรคทุกการเคลื่อนไหว

Jawbone-Upmove-007

สวัสดีครับ เทรนด์ของ wearble device ยังไม่หยุดยั้ง ในปี 2015 นี้ก็ยังคงเป็นของอุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ ในปีที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายคนคงได้สัมผัสและมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกใช้งานกันนะครับ ซึ่งแน่นอนว่าวันนี้ผมมาแชร์ การใช้งานเรียกว่าเป็นเจ้าตลาดก็ว่าได้ Jawbone ที่นำเทรนด์ ส่ง UP รุ่นต่างๆ มาให้ใช้งานกัน แน่นอนว่า UP เป็นแทรคเกอร์อย่างนึง ซึ่งเอาไว้แทรคการใช้ชีวิตประจำวันของเรา เช่นการก้าวเดินและการนอน และ Jawbone ออกรุ่นล่าสุดให้ผู้ที่สนใจ แต่มีงบประมาณจำกัดได้มาสัมผัสประสบการณ์กันกับ UP MOVE ซึ่งมีราคาค่าตัวอยู่ที่ 2490 บาทเท่านั้น เรียกว่า ต่างจาก UP 3 หลายเท่าตัว งานนี้มีดีอะไรบ้าง ผมพามาดูกัน

สำหรับ UP MOVE ราคาประมาณ 2590 บาท แต่สิ่งที่ได้ก็คือ เราจะรู้สถานะการนอน การก้าวเดิน ซึ่งแค่ทั้งสองอย่างนี้ก็ทำให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ เอาไว้ปรับร่างกายและการใช้ชีวิตประจำวันของเราให้เปลี่ยนไป ปกติบางคนไม่ค่อยเดิน เราจะเห็นเลยว่า เดินวันละกี่ก้าว หรือนอนวันละกี่ชั่วโมง และนอนหลับลึกได้มากเท่าไหร่? ซึ่งยิ่งหลับเยอะ และหลับลึก ร่างกายก็จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ตื่นมาอย่างสดชื่น ร่างกายจะพร้อมผจญในโลกกว้างในแต่ละวัน ซึ่ง UP MOVE ตอบโจทย์

 

UP MOVE Spec

Jawbone-Upmove-030

 

การใช้งาน UP MOVE

Jawbone-Upmove-047

เรื่องการใช้งาน UP MOVE นอกจากจะเป็นแทรคเกอร์แล้ว ยังสามารถใช้เป็นนาฬิกาได้ด้วยนะ จะสังเกตุเห็นว่า UP MOVE ไม่มีหน้าจอแสดงผล แต่ทว่า ใช้ไฟ LED ที่วนรอบแสดงจำนวนแทน

Jawbone-Upmove-042

ผมคงข้ามเรื่องการใช้งานร่วมกับ Smartphone ไปเลยก็แล้วกันครับ เพราะสามารถใช้งานได้ทั้ง Android และ iOS โดยการจับคู่ผ่าน bluetooth ซึ่งขั้นตอนนี้คงไม่มีปัญหาใดๆ เรื่องการใช้งาน ก็คงจะเป็นการแสดง display ว่าขณะนี้เป็นอย่างไรบ้าง

Jawbone-Upmove-035

โหมดแอคทิวิตี้ หรือการก้าวเดิน กดไปที่หน้าปัด UP MOVE หนึ่งครั้ง จะเห็นสัญลักษณ์เป็นคนเดิน และมีไฟสีส้ม วิ่งวนรอบทางขวามือ ซึ่ง สถานะไฟที่วิ่งวนรอบนั่นหมายถึงจำนวนที่ก้าวเดิน ณ ขณะนั้น ซึ่งจะเป็นการประมาณการ คอนเซ็ปท์คือ เหมือนเข็มนาฬิกา หากขยับไปหนึ่งครั้ง ก็แสดงว่าเดินไปประมาณ 100 ก้าว

Jawbone-Upmove-036

เปลี่ยนเป็นโหมดกลางคืน สำหรับแทรคการนอน กดไปที่หน้าปัด UP MOVE ค้างเอาไว้หนึ่งครั้ง จะเป็นการสลับเข้าสู่โหมดกลางคืน สัญลักษณ์จะเป็นพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว สีฟ้า เช่นเดียวกัน การนอนหากไฟสีฟ้าวิ่งไปทางด้านขวามือ ตามเข็มนาฬิกา ก็จะบอกจำนวนที่เรานอน แต่อันนี้ต้องบอกว่าปกติผมลืมเข้าโหมดนี้ประจำ แต่ไม่ต้องเป็นห่วงครับ เราสามารถมาเพิ่มการนอนของเราได้ในวันรุ่งขึ้น เพราะ UP MOVE จะเก็บสถิติการนอนของเราเอาไว้โดยอัตโนมัติ

Jawbone-Upmove-037

โหมดนาฬิกา อย่างที่บอกล่ะครับว่าสามารถเป็นนาฬิกาข้อมือ บอกเวลาในตัว แต่สงสัยใช่ไหมล่ะ ว่าไม่มีตัวเลขแล้วจะบอกเวลาเราได้ยังไง คือว่า พอกดสองครั้งติดกัน ไฟแสดงสถานะจะเป็นสีขาว นั่นแสดงว่าเป็นการบอกเวลา ไฟที่วิ่งไปตามเข็มนาฬิกาอันแรกจะเป็นการบอกจำนวนชั่วโมง และไฟที่วิ่งไปตามเข็มนาฬิกาอันที่สอง เมื่อหยุดที่ใด ก็จะเป็นนาที นั่นเอง

Jawbone-Upmove-048Jawbone-Upmove-031Jawbone-Upmove-032

Jawbone-Upmove-050

อ้อ เกือบลืม UP MOVE ถูกออกแบบมาให้รองรับทั้งแทรคการนอนและการก้าวเดิน หรือนำไปใช้ในการออกกำลังกายต่างๆ จะเห็นว่าในแพ็คเกจ (ซึ่งผมได้ตัวทดสอบมาไม่มีแพ็คเกจ) จะมีตัว Clip มาให้นะครับ ส่วนสายรัดข้อมือนี่ต้องซื้อเพิ่มเติม ซึ่งอันนี้ล่ะเอาไว้แทรคการนอน ซึ่งผมจะไม่ได้ใช้ Clip เพราะอาจจะไม่สะดวกนัก ใส่ติดข้อมือเลยดีกว่า สะดวกดี

Jawbone-Upmove-033

เวลาอาบน้ำก็ใส่นะ เพราะว่ากันน้ำได้สบายๆ กันน้ำ กันแดด ติดตัวไปได้ทุกสภาวะอากาศ สบายๆ ไม่ต้องห่วงเลย เลยเห็นว่ามีคราบขาวๆ ที่สายรัดข้อมือ ก็ถูสบู่ตลอดเวลาเลยล่ะ

 

จะว่าไปถ้าไม่พูดถึงแอพนี่คงไม่ได้ เพราะทีเด็ดอย่างนึงเลยก็คือแอพที่ไม่เหมือนใคร

Jawbone-Upmove-005

Jawbone-Upmove-016

ตัวแอพ UP มีให้ใช้งานทั้งบน Android และ iOS อย่างผมก็ถือสองระบบ ก็ลงทั้งสองระบบ แล้วใช้ sign in account เพื่อซิงค์ข้อมูลเอา แต่เราเชื่อมต่อเอาไว้ที่เครื่องใดเครือ่งนึงเท่านั้นเองล่ะ

Jawbone-Upmove-013 Jawbone-Upmove-014

Jawbone-Upmove-017

แอพเแทรคการเดินได้ ตามภาพด้านบน ซึ่งในแต่ละวัน จะเห็นเลยว่าเราก้าวเดินได้จำนวนกี่ก้าว

Jawbone-Upmove-009 Jawbone-Upmove-011

Jawbone-Upmove-012

นอกจากการเดิน ที่เราอยากรู้มากที่สุดก็คือการนอน มีช่วงหลับลึก หรือหลับตื้นยังไงบ้าง

 

และยังสามารถตั้งเตือนได้ด้วย อาจจะเตือนให้ตื่น หรือเตือนให้ถึงเวลานอน แต่ทว่านิดเดียวคือ UP MOVE ไม่มีระบบสั่น นั่นหมายถึง คือจะเตือนในแอพนั่นเอง

Jawbone-Upmove-018Jawbone-Upmove-008

 

Jawbone-Upmove-020

Jawbone-Upmove-021

ตัวแอพนอกจากแสดงสถิติต่างๆ ได้ แล้ว ที่ชอบจริงๆ เลยก็คือ สามารถสร้างทีมกับเพื่อนๆ แล้วสามารถแข่งขันกันได้ สามารถแชร์สถานะ หรือคำแนะนำไปยัง social ต่างๆ ได้ และที่สำคัญ มีข้อมูลขึ้นมาเตือนเราตลอด ไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำให้ดื่มน้ำ ให้เดินเยอะๆ หรือเตือนให้นอนหลับให้เพียงพอ มีคำแนะนำเพียบ ซึ่งเรียกว่าเป็นพี่เลี้ยงให้สุขภาพเราดีขึ้นอยู่ใกล้ๆ เหลือแค่เราใส่ใจกับคำเตือน หรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์แล้วปรับเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวัน ผมเชื่อว่าชีวิตและสุขภาพจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

Jawbone-Upmove-028 Jawbone-Upmove-029

ตัวแอพยังสามารถค้นหา UP Move ที่เคยใช้งานอยู่ได้ด้วยนะ
Jawbone-Upmove-006

ตั้งค่าเตือนได้ แต่เจ้า UP MOVE ไม่ได้สั่นเตือนให้นะ ต้องมาเปิดบน iPhone ดู
Jawbone-Upmove-019

สามารถกำหนดเป้าหมายได้

ที่เหลือก็คงเป็นการโชว์ผลการทดสอบที่ใช้งานมาระยะเวลานึง นานพอสมควรล่ะ

Jawbone-Upmove-015

UPMove-001 UPMove-002
UPMove-004
UPMove-006 UPMove-007

ต้องบอกว่า Jawbone UP MOVE รุ่นนี้ ราคา 2490 บาท ตอนแรกที่เคยใช้ UP24 ก็ว่าน่าสนใจแต่ราคาก็แอบแพงไปนิดนึง แต่มีฟีเจอร์มากกว่า เช่นสั่นได้ แต่สำหรับ UP MOVE แล้วไม่มีระบบสั่นเตือน ก็ไม่เป็นไร แต่การใช้งานอื่นๆ เรียกว่าตอบโจทย์สิ่งที่อยากรู้ ได้หมด ที่สำคัญคือใช้งานร่วมกับแอพ UP บน Smartphone นี่ลงตัวจริงๆ ครับ คำแนะนำต่างๆ ที่แนะนำมานี่ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์กับตัวเราทั้งนั้น แบตก็อึดด้วย ไม่ต้องชาร์จบ่อยๆ  ใครที่มองหา อุปกรณ์สวมใส่สำหรับแทรคการใช้ชีวิตประจำวันแนะนำ UP MOVE  เป็นหนึ่่งในตัวเลือกก็แล้วกัน

ทิ้งท้ายด้วยการเปลี่ยนถ่าน

Jawbone-Upmove-024

Jawbone-Upmove-022

ง่ายๆ แค่ใช้เหรียญบาทหมดด้านหลังออกมา จากนั้นก็เปลี่ยนถ่านแบบ CR2035 ได้เลย หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อนะ ใช้งานได้เป็นเดือนเลยครับไม่ต้องชาร์จ

ขอบคุณ RTB Technology ที่ให้ยืมอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  1