รีวิว MECOOL BB2 PRO กล่อง Android TV Box รุ่น Top แรม DRR4 เร็ว ลื่นไหล ในสไตล์ Pure android !!

MECOOL BB2 PRO 12

 ต้องบอกเลยว่ากล่อง Android TV Box ถ้าเป็นรุ่น Top ในท้องตลาด จะมีสเปคที่ไม่หนีกันมาก อาทิเช่น ตัวชิปเซ็ท แรม จีพียู รวมไปถึงการเชื่อมต่อต่าง ๆ ที่ในภาพรวมนั้นแทบจะมาในแพทเทิร์นเดียวกันก็ว่าได้ครับ สิ่งที่จะสร้างความแตกต่างจริง ๆ คงเป็นเรื่องดีไซน์ งานประกอบ เวอร์ชั่นของตัวระบบปฏิบัติการและดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต่างหากที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ และวันนี้ผมก็มีอีกหนึ่งตัวเลือกมาฝาก สำหรับคนที่กำลังมองหา Android TV Box มาใช้งานที่บ้านครับ 

 

MECOOL BB2 PRO Specification

• CPU: Amlogic S912 Octa-core 2.0GHz 64bit
• GPU: ARM Mali-T820MP3 GPU up to 750MHz (DVFS)
• RAM: 3GB DDR4
• ROM: 16GB eMMC Flash
• OS: Android 6.0
• Ehternet: Ethernet:10/100M/1000M, standard RJ-45
• WIFI: Support 802.11 b/g/n ac, 2.4G/5G
• Video Decoder: H.265, VP9
• Support HDR10 4K@60fps Bluetooth 4.0
• ราคา 2,464 บาท

 

สั่งซื้อได้ที่นี่ครับ https://goo.gl/fDHR51

 

 

MECOOL-BB2-PRO-33

กล่องแพ็กเกจของ MECOOL BB2 PRO ทำออกมาได้แข็งแรงและดูดีกว่าหลาย ๆ รุ่นที่ผมเคยรีวิวไปก่อนหน้านั้นครับ โดยมาในโทนสีขาวสะอาดตา มีรูปตัวเครื่องพร้อมฟีเจอร์ที่เป็นจุดขายแปะไว้ที่ด้านบนของตัวกล่อง

 

 

MECOOL BB2 PRO 13

ด้านหลังพิมพ์บอกสเปคเบื้องต้นมาให้อ่านกันพอสังเขป ในภาพรวม ๆ ของ MECOOL BB2 PRO จะมาพร้อมสเปคระดับเดียวกับกล่องแอนดรอยด์รุ่น Top ในท้องตลาด  ส่วนความแตกต่างก็คือ MECOOL BB2 PRO ใช้แรมชนิด DRR4 ซึ่งได้ความสดใหม่และความเร็วกว่าตัว DRR3 ครับ นอกจากนี้ยังมีเสาอากาศมาให้ด้วย เหมาะกับคนที่อยู่บ้าน 2 ชั้น/ตึกแถว หรืออยู่ห่างเราเตอร์ภายในบ้านครับ

 

 

MECOOL BB2 PRO 1

สำหรับอุปกรณ์ภายในกล่องของ MECOOL BB2 PRO จะมีดังนี้ครับ

1. คู่มือการใช้งานฉบับย่อ (ภาษาอังกฤษ) 

2. Power Adapter 5V แบบพับเก็บขาได้

3. สาย HDMI

4. รีโมทคอนโทรล

5. เสาอากาศ

 

MECOOL BB2 PRO 2

หลังจากประกอบเสาอากาศเข้าไปก็จะมีหน้าตาประมาณนี้ สำหรับตัววัสดุหลักจะเป็นโพลีคาร์บอเนต หรือพลาสติกนั่นเอง ในแง่ของงานประกอบต้องบอกว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง คือไม่ได้ดีเลิศ แต่ก็ไม่แย่แต่อย่างใด เอาเป็นว่าภาพรวม ๆ ทั้งวัสดุและงานประกอบผมให้สอบผ่านครับ

 

 

MECOOL BB2 PRO 3

ด้านหน้า มีสกรีนชื่อรุ่น ถัดมาเป็นช่องรับสัญญาณ IR อินฟาเรด ถัดไปคือปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดเครื่อง ซึ่งกล่องแอนดรอย์ส่วนใหญ่จะไม่มีปุ่มพาวเวอร์มาให้นะครับ ตรงนี้จะบอกว่าเป็นจุดเด่นออีกอย่างของ  MECOOL BB2 PRO ก็คงได้มั้ง

 

 

MECOOL BB2 PRO 8 

MECOOL BB2 PRO 9 

เวลาใช้งานจะมีไฟที่โลโก้แบรนด์ กับแผงรับสัญญาณ IR อินฟาเรดที่ด้านหน้า สำหรับไฟสีแดงคือเครื่องปิดอยู่ ส่วนไฟสีน้ำเงินคือกำลังเปิดใช้งาน

 

 

MECOOL BB2 PRO 5

สำหรับพอร์ตการเชื่อมต่อนั้นให้มาอย่างครบถ้วน ประกอบไปด้วย

1. RJ45 Port Speed: 1000M

2. HDMI

3. Sound Output SPDIF (ออปติค)

4. AV

5. DC input

 

MECOOL BB2 PRO 4

ฝั่งซ้ายมือของตัวกล่องประกอบไปด้วย สล็อตใส่หน่วยความจำภายนอก MicroSD Card และพอร์ต USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ต

 

 

MECOOL BB2 PRO 6

ฝั่งซ้ายจำนมือจะเป็นที่อยู่เสาอากาศ ซึ่งสามารถปรับได้ 2 ทิศทาง คือปรับก้มลงกับเงยขึ้น (ปรับเอียงซ้าย/ขวาไม่ได้)

 

 

MECOOL BB2 PRO 7

ด้านล่างมีช่องระบายความร้อน และยางรองฐานทั้งสี่มุม

 

 

MECOOL BB2 PRO 10

MECOOL BB2 PRO 11

ลองเปรียบเทียบกับรุ่นที่เคยรีวิวไปแล้ว ทั้ง Alfawise H96 Pro+ และ Beelink GT1 Ultimate ขนาดโดยรวม MECOOL BB2 PRO จะใหญ่กว่า Beelink  แต่จะใกล้เคียง Alfawise H96 Pro+

 

 

software features

MECOOL BB2 PRO 15

MECOOL BB2 PRO 18

MECOOL BB2 PRO 19

MECOOL BB2 PRO มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 6.0 ในส่วนของ UI จะเห็นได้ว่าดูเรียบ ๆ ในสไตล์ Pure android ที่แทบจะไม่ได้ปรับแต่งอะไรเลย ตรงนี้ถือว่าเป็นข้อดีนะ เพราะจะช่วยให้การทำงานนั้นมีความเสถียรและส่งผลต่อ performance ในภาพรวมนั่นเองครับ

 

 

MECOOL BB2 PRO 16

ฝั่งแอพพลิเคชั่นก็จะไม่มีการบัลเดิลมาให้มากมายแต่อย่างใด เรียกว่าใส่มาเฉพาะที่สำคัญ ๆ และได้ใช้งานจริง อาทิเช่น MX Player, AirPin(Pro)

 

MECOOL BB2 PRO 17

ด้านการเชื่อมต่อก็ถือว่าครบครันครับ ทั้ง WiFi แบบ Dual 2.4 GHz /5 GHz นอกจากนี้ยังรองรับการแคสต์หรือ mirror ได้อย่างสะดวกง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android ผ่านทาง Media Center และ AirPin(Pro)

 

MECOOL BB2 PRO 21 

MECOOL BB2 PRO 20

ติดตั้งโปรแกรมเสริมภายนอกจากไฟล์ .apk ได้ง่าย ๆ ผ่านทางแอพ File Browser

 

 

Benchmarks & Performance

MECOOL-BB2-PRO-30

MECOOL-BB2-PRO-31

MECOOL-BB2-PRO-32

ผลคะแนนไม่ได้หนีไปจากรุ่น Top ของตลาดกล่องแอนดรอยด์มากนัก แต่ MECOOL BB2 PRO ปรับแต่งเฟิร์มแวร์มาดีมาก ๆ เพราะเลือกใช้แนวทาง Pure android จึงส่งผลให้ performance ในภาพรวมออกมาค่อนข้างดี นอกจากนี้ RAM ชนิด DDR4 ที่ทางค่าย MECOOL ชูเป็นจุดขายก็มีผลด้วยเช่นกันครับ

 

MECOOL BB2 PRO 22 

MECOOL BB2 PRO 23

การใช้งานจริง ทั้งดู Youtube หรือท่องเว็บ ขอบอกว่าลื่นไหลดีมาก

 

MECOOL BB2 PRO 14

ด้านการเล่นเกมก็ฉลุยครับ สมูทลื่นไหล ไม่พบอาการหน่วงหรือสะดุดติดเขัดรบกวนจิตใจ ยังไงลองรับชมคลิปวีดีโอช่วงทดสอบการใช้งานจริงได้จากด้านบนของบทความนี้ครับ

 

สรุป MECOOL BB2 PRO

สเปคในภาพรวมไม่แตกต่างไปจากรุ่น Top ที่ผมเคยรีวิวไปก่อนหน้านั้น อาทิเช่น Alfawise H96 Pro+  หรือ Beelink GT1 Ultimate แต่สิ่งที่เป็นจุดขายและสร้างความแตกต่างจริง ๆ ของ MECOOL BB2 PRO ก็คือ 

1.มีเสาอากาศมาให้ด้วย จึงเหมาะกับการที่ใช้งานในมุมอับ ๆ หรืออยู่ไกลจากเราเตอร์ภายในบ้าน เพราะการที่มีเสาอากาศทำให้ภาคการรับสัญญาณนั้นดีขึ้น 

ส่วนที่ 2 ก็คือ เลือกใช้แรมชนิด DRR4 ที่เป็นรุ่นใหม่ จึงส่งในภาพรวมเมื่อเทียบกับรุ่นอื่น ๆ  ที่มีสเปคเหมือนกัน แต่ใช้แรมชนิด DRR3 

และสุดท้ายก็คือตัวเฟิร์มแวร์ครับ จะพูดว่าเป็นจุดขายก็ได้ เป็นจุดอ่อนก็ย่อมได้เช่นกัน เพราะ MECOOL BB2 PRO ทำ UI ออกมาในสไตล์เรียบ ๆ แถมไม่มีแอพบันเดิลเยอะให้รกเครื่องเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ ตรงนี้มีข้อดีคือ ตัวเครื่องจะทำงานได้อย่างสมูทลื่นไหล ส่วนข้อด้อยก็คือหน้าตัวหรือตัว UI ช่างดูโบราญและน่าเบื่อไปสักนิด 

สุดท้ายถ้าอ่านรีวิวนี้จบ เชื่อว่าเพื่อน ๆ  คงมีคำตอบในใจ เพราะผมบอกเล่าในส่วนที่เป็นไฮไลท์ รวมไปถึงข้อดี ข้อด้อยของ MECOOL BB2 PRO แบบตรงไปตรงมา ถ้าอยากได้ความเร็วลื่นไหล Alfawise H96 Pro+ และ MECOOL BB2 PRO ไม่แตกต่างกันมาก แต่ถ้าต้องใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ต้องการความยืดหยุ่น เช่นระยะห่างจากแหล่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต ทาง MECOOL BB2 PRO จะได้เปรียบเพราะมีเสาอากาศมาให้ด้วยนั่นเองครับ 

สุดท้ายก่อนจาก ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะครับ และหากเพื่อน ๆ สนใจ อยากจับจองเป็นเจ้าของ MECOOL BB2 PRO สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่ครับ  https://goo.gl/fDHR51 

 



ถูกใจบทความนี้  75